Xử phúc thẩm 'kỳ án' con giết mẹ mù, 3 lần bị tuyên tử hình

08:00 23/05/2023

Ông Vi Văn Phượng, người 3 lần bị kết án tử hình về hành vi giết mẹ mù vì mâu thuẫn vay 1,5 chỉ vàng, tiếp tục hầu tòa để được cấp phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Phượng - người 3 lần bị tuyên án tử hình vì giết mẹ, trong phiên tòa hồi tháng 8-2022 - Ảnh: DANH TRỌNG

Giam giữ 10 năm 

Sáng nay 23-5, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Vi Văn Phượng (55 tuổi, ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) về tội giết người. Phiên tòa được mở tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang.

Trong phiên tòa bị hoãn lần gần đây nhất vào tháng 8-2022, luật sư Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho ông Phượng) cho hay vụ án đã kéo dài nhiều năm, trải qua rất nhiều phiên xét xử, đến nay ông Phượng đã 10 năm bị giam giữ.

Luật sư Tuấn đề nghị hội đồng xét xử triệu tập giám định viên tư pháp Bộ Công an, do liên quan đến nhiều kết quả giám định về tồn dư thức ăn trong dạ dày nạn nhân. "Đây là yếu tố có tính quyết định trong việc xác định thời gian chết của nạn nhân, đồng thời làm căn cứ gỡ tội cho bị cáo….", luật sư nêu ý kiến.

Luật sư Trần Văn An, cùng bào chữa cho bị cáo Phượng, đề nghị hội đồng xét xử triệu tập 3 điều tra viên trong giai đoạn một của vụ án (trước khi có quyết định giám đốc thẩm), và một điều tra viên của giai đoạn 2.

Đồng thời triệu tập kiểm sát viên và chủ tọa của phiên xét xử sơ thẩm lần 2, với lý do, những kiến nghị của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao không được cấp sơ thẩm thực hiện, hoặc thực hiện chưa đầy đủ.

Liên tục kêu oan 

Theo cáo trạng, Vi Văn Phượng sống chung với người mẹ ruột bị mù là bà Nguyễn Thị Vui. Năm 2009, Phượng vay tiền và vàng để con trai đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, trong đó có vay bà Vui 1,5 chỉ vàng. Sau đó, bà Vui nhiều lần đòi vàng nhưng Phượng chưa trả được.

Phượng đến tiệm vàng mua 1,5 chỉ vàng để trả cho mẹ. Bà Vui nói vàng giả, khiến Phượng thêm bức xúc vì nghĩ mẹ không tin mình. Hai mẹ con to tiếng nên Phượng lại nảy sinh ý định giết mẹ.

Cáo trạng xác định, lúc 5h ngày 4-10-2012, Phượng ngủ dậy dọn dẹp nhà cửa rồi đưa tiền cho con trai đi mua mì gói về nấu cho hai bà cháu ăn. Sau đó Phượng đi làm thuê cho người trong thôn.

Đến 11h trưa, Phượng về nhà thấy mẹ nằm ngủ trên giường. Phượng đi vào góc buồng lấy con dao quắm chém nhiều nhát vào vùng cổ, vai làm bà Vui bị chết do đứt cổ, đứt động mạch cảnh.

Trước đó, đầu năm 2013, TAND tỉnh Bắc Giang lần đầu xét xử sơ thẩm vụ án 'con giết mẹ mù'. Suốt phiên tòa, bị cáo liên tục kêu oan, cho rằng mình bị điều tra viên ép cung. Tuy nhiên, hội đồng xét xử bác bỏ và tuyên bị cáo mức án tử hình.

Tháng 8-2013, TAND cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm. Phượng tiếp tục kêu oan nhưng hội đồng xét xử thấy không có căn cứ nên tuyên y án.

Ba năm sau, ngày 30-8-2016, viện trưởng VKSND tối cao có kháng nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 11-2016, TAND tối cao đã giám đốc thẩm tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội Vi Văn Phượng để điều tra lại.

  • Tuyên tử hình thanh niên giết chết người yêu và mẹ người yêu

  • Bắt người đàn ông nghi 'ngáo đá' giết mẹ ruột ở Tây Ninh

Lý do, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo bị kết án tử hình nhưng quá trình điều tra, truy tố, xét xử còn nhiều thiếu sót, mâu thuẫn trong việc đánh giá chứng cứ. 

Hàng loạt điểm mấu chốt của vụ án chưa được làm rõ như thời gian chết của bà Vui chưa rõ ràng, chiếc áo ông Phượng mặc khi phạm tội còn nhiều tranh cãi, vết máu ở hiện trường chưa được làm rõ, động cơ gây án...

Đến năm 2019, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm lần hai, cho rằng việc kết tội Vi Văn Phượng là có cơ sở nên lần thứ 3 tuyên án tử hình với bị cáo này. Ông Phượng sau đó tiếp tục kêu oan cho đến nay.

Có thể bạn quan tâm
Nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị

Nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị

08:10 10/08/2023

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, hiện nay, giáo dục lý luận chính trị chủ yếu vẫn diễn ra dưới hình thức các hội nghị tập huấn, quán triệt nghị quyết theo hướng một chiều, ít có tương tác.

Nữ sinh lớp 5 bị bạn đánh hội đồng, quay clip đăng lên mạng xã hội

Nữ sinh lớp 5 bị bạn đánh hội đồng, quay clip đăng lên mạng xã hội

23:30 17/05/2023

Một học sinh tại Trường tiểu học Mỹ Lương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã bị các bạn cùng lớp đánh hội đồng , bắt nạt nhiều lần, thậm chí...

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp xúc cử tri tại Lâm Đồng

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp xúc cử tri tại Lâm Đồng

04:10 02/07/2024

Ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Lạc Dương...

Hà Nội: 2 thí sinh phải kết nối thiết bị truyền insulin suốt thời gian thi lớp 10

Hà Nội: 2 thí sinh phải kết nối thiết bị truyền insulin suốt thời gian thi lớp 10

01:20 07/06/2024

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT diễn ra ngày 8-9/6 sắp tới, có 10 thí sinh gặp vấn đề sức khoẻ, cần sự hỗ trợ đặc biệt.

Thủ tướng Israel công bố kế hoạch hậu chiến

Thủ tướng Israel công bố kế hoạch hậu chiến

04:10 24/02/2024

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trình bày kế hoạch hậu chiến với Hamas cho nội các. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lập tức bác bỏ.

Hải Phòng dự kiến hoàn thành cầu sông Hóa vào tháng 5.2025

Hải Phòng dự kiến hoàn thành cầu sông Hóa vào tháng 5.2025

06:10 24/08/2024

Cầu sông Hóa có tổng mức đầu tư hơn 760 tỉ đồng nối Hải Phòng với Thái Bình dự kiến sẽ được thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm...

Khai quật được 'sách của người chết' hàng nghìn năm tuổi

Khai quật được 'sách của người chết' hàng nghìn năm tuổi

10:30 02/11/2023

“Sách của người chết' được chôn theo chủ nhân ngôi mộ tại Ai Cập , được cho là “tài liệu hướng dẫn” dành cho những linh hồn bước sang thế...

Điện Kremlin cảnh báo đã nắm danh sách tài sản phương Tây để tịch thu

Điện Kremlin cảnh báo đã nắm danh sách tài sản phương Tây để tịch thu

08:50 30/12/2023

Ngày 29-12, Điện Kremlin cảnh báo đã nắm trong tay danh sách tài sản của Mỹ, châu Âu sẽ bị tịch thu, nếu các nhà lãnh đạo G7 quyết định tịch thu 300 tỉ USD tài sản bị đóng băng của Nga.

Quảng Trị: Xử phạt đối tượng dùng giường xếp đánh cha ruột 103 tuổi

Quảng Trị: Xử phạt đối tượng dùng giường xếp đánh cha ruột 103 tuổi

12:30 09/03/2023

Vào khoảng 22 giờ ngày 26/12/2022, N.M.H. đã dùng giường xếp đánh cha ruột là cụ ông N.M.Đ. (103 tuổi, trú thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh) bị thương, tỷ lệ thương tích là 3%.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới