'Mũi sư tử' bịt kín đường thở

06:10 05/12/2023

Mũi của người đàn ông 56 tuổi sùi to bất thường gây khó thở, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh mũi sư tử.

Khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân cho biết mắc bệnh trứng cá đỏ từ nhiều năm trước nhưng chưa từng điều trị. Hai năm gần đây, vùng da ở mũi đỏ nhiều, tăng tiết bã nhờn, đầu mũi và cánh mũi lớn dần, phì đại che lấp đường thở, phải thở bằng miệng.

Ngày 4/12, TS.BS Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết bệnh nhân mắc bệnh mũi sư tử Rhinophyma. Đây là tình trạng biến dạng vùng mũi do sự tăng sinh, phì đại tuyến bã nhờn, mô liên kết và mạch máu ở mũi. Mũi sư tử là một trong các dạng của trứng cá đỏ.

Trứng cá đỏ gây phì đại các tổ chức mô ở đỉnh mũi và cánh mũi, khiến vùng này nổi cao. Bệnh nhân mắc mũi sư tử thường có hình dáng mũi phì đại, biến dạng, mất thẩm mỹ. Vùng thương tổn có màu da hoặc màu đỏ. Các mao mạch giãn rộng nổi rõ trên da, có nhiều lỗ nhỏ, tiết bã. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ.

"Chúng tôi thỉnh thoảng tiếp nhận bệnh nhân mũi sư tử gây mũi to, mất thẩm mỹ, nhưng trường hợp có đầu mũi bít nghẹt đường thở như ca bệnh này thì cực kỳ hiếm gặp", bác sĩ Quang nói. Sau phẫu thuật tạo hình lại đầu mũi và cánh mũi, người bệnh không còn tình trạng nghẹt mũi, khó thở, được ra viện cuối tuần trước.

Theo bác sĩ Quang, nguy cơ tái phát với vùng đã phẫu thuật gần như không còn. Tuy nhiên bệnh nhân này ngoài phì đại vị trí đầu mũi, trứng cá đỏ còn mọc ở nửa trên mũi, cạnh hai bên má, với nguy cơ phì đại. Vì vậy, bệnh nhân vẫn cần phải theo dõi.

Trứng cá đỏ là bệnh lý viêm mạn tính tương đối phổ biến, dấu hiệu đặc trưng là mụn nhỏ nhiều, tập trung thành từng mảng, sẩn, cục, sưng tấy khiến da mặt đỏ bừng, nhất là khi tiếp xúc ánh nắng. Ngoài ra, vùng da mặt có tình trạng giãn mạch cả vùng da không có mụn.

Trứng cá đỏ thường xuất hiện ở những người trên 30 tuổi. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Nghiên cứu của Viện da liễu Mỹ cho rằng mụn này liên quan đến yếu tố di truyền, hệ miễn dịch...

Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ của bệnh. Thông thường người bệnh cần được điều trị và quản lý, bởi trường hợp nặng sẽ tiến triển thành bệnh mũi sư tử. Đa số trường hợp bị bệnh mũi sư tử là lành tính. Một số người bệnh tiến triển nhanh gây loét. Nguy cơ bệnh có thể tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào đáy nếu không được khám và điều trị kịp thời, tuy nhiên trường hợp này không nhiều.

Lê Nga

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
'Con người số' trong môi trường số

'Con người số' trong môi trường số

08:30 18/03/2023

Diễn đàn 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn' chiều 17-3 nóng lên với chuyện chuyển đổi số, yêu cầu về 'con người số' trong bối cảnh mới.

Lễ chuyển giao laser lạnh Ultraclear tại Việt Nam

Lễ chuyển giao laser lạnh Ultraclear tại Việt Nam

10:00 03/11/2023

Phòng khám da liễu và thẩm mỹ PGS.TS.BS Lê Ngọc Diệp nhận chuyển giao thành công Ultraclear - laser vi điểm quang sợi lạnh, tại TP HCM, hôm 29/10.

Đại biểu Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu mặc niệm nạn nhân thiên tai, hoả hoạn

Đại biểu Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu mặc niệm nạn nhân thiên tai, hoả hoạn

16:50 16/09/2023

Trước khi bước vào chương trình làm việc phiên bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, các đại biểu đã dành phút mặc niệm bày tỏ lòng thương tiếc với các nạn nhân của thảm họa động đất, thiên tai tại Marocco, Lybia và các nạn nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn

Tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn

16:20 14/02/2024

Lễ tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn tại chùa Kim Sơn (quận Ba Đình, TP Hà Nội) được tổ chức trang trọng với nghi...

Công trình biểu tượng hữu nghị cho tương lai

Công trình biểu tượng hữu nghị cho tương lai

10:00 30/10/2023

Đi tìm công trình biểu tượng hữu nghị của TP.HCM hôm nay cũng chính là công trình cho tương lai, TP.HCM đồng thời cũng 'khảo cứu' luôn lịch sử tinh thần của đô thị đầy tính lịch sử này.

Trải nghiệm làm chiến sĩ hải quân

Trải nghiệm làm chiến sĩ hải quân

13:10 16/07/2023

114 thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa được sinh hoạt, trải nghiệm trong môi trường quân đội như những chiến sĩ hải quân.

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

06:40 02/05/2024

Anh Kiều Văn Thanh, 46 tuổi, là thế hệ thứ ba của dòng họ Kiều ở làng Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai theo nghề khóc thuê trong các đám ma.

Chụp ảnh Tết với áo dài ở làng cổ Đường Lâm

Chụp ảnh Tết với áo dài ở làng cổ Đường Lâm

07:10 22/01/2024

Càng gần Tết Nguyên đán, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) càng thêm tấp nập khi trở thành địa điểm chụp ảnh áo dài hấp dẫn với các bạn trẻ.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ: “Trộm sắc phong để bán là hành động vô đạo lý“

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ: “Trộm sắc phong để bán là hành động vô đạo lý“

07:30 14/04/2023

Sắc phong là bảo vật cần gìn giữ Hàng loạt sắc phong của đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị đánh cắp năm 2021 được cho là đang bị rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc. Là một nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống, ông có suy nghĩ gì về việc này, thưa TS. Nguyễn Hùng Vỹ? Kiến ThứcNhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ.1 Thật là đáng tiếc. Việc mất những di vật của văn hóa truyền thống thì nước nào và đời nào cũng có cả....

Co loi xay ra
Co loi xay ra