Dân chung cư lo sợ vì rung lắc, nước tràn vào nhà do bão

23:00 07/09/2024

Ngay khi bão Yagi quét qua, nhiều khu chung cư xảy ra tình trạng thấm dột, rung lắc mạnh, nước tràn, cửa kính rơi, thang máy hỏng và có người bị thương.

Ở tầng 17 một chung cư tại huyện Thanh Trì, cửa sổ các phòng của gia đình chị Hoàng Thị Thủy, 32 tuổi, rung bần bật trong tiếng gió rít. Một số căn hộ trong tòa nhà đã bị rơi mất cửa kính. Căn nào có ban công, các gia đình phải lấy bàn, ghế che chắn nhưng gió vẫn giật từng cơn rung lắc như động đất. Hiện có căn hộ trần nhà bị bung ra do gió luồn theo đường thông khí. Một số hộ nước tràn vào cửa sổ, cả gia đình lau không kịp.

Quá lo sợ, nhiều gia đình phải đưa nhau xuống sảnh ngồi. Một số khác di tản đến ở nhờ các nhà tầng thấp do không chịu được cảm giác rung lắc mạnh.

''Tôi không biết có nên xuống tầng dưới không vì sợ ở dưới cũng nguy hiểm. Hơn nữa, 5 thang máy thì có 4 thang tạm dừng hoạt động'', chị Thủy nói.

Tại một chung cư ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, chị Vương Thu Hương cứ vài phút lại lấy khăn vắt nước một lần. Cả nhà bốn người chia nhau canh một góc cửa sổ. "Rát đỏ tay chỉ vì vắt nước", chị Hương, 40 tuổi, nói.

Cánh cửa ban công liên tục rung lắc, nhiều lúc chị cảm tưởng chúng sắp bung ra đến nơi. Để gia cố, Hương lấy ghế sofa ra chèn, đề phòng cửa kính rơi vỡ cũng không bắn tứ tung trong nhà.

"Ngay từ chiều, giàn phơi di động nhà tôi vì va đập quá mạnh cũng đã đứt dây, rơi xuống đất. May không đập vào kính", chị nói. Vì mưa to gió lớn đổ bộ vào Hà Nội nên ngay từ chiều, thang máy của chung cư cũng tạm dừng hoạt động.

Quỳnh Anh là hàng xóm nhà chị Hương, sống cùng chồng và con nhỏ. Ngay từ đêm qua biết tin bão về, Quỳnh Anh đã dịch chiếc đệm trong phòng ngủ ra giữa nhà vì biết tường của phòng này sẽ xảy ra hiện tượng thấm dột từ cửa sổ. "Cứ mưa to là nước mưa chảy vào nhà. Tôi định làm lại chống thấm thì cơn bão ập tới", bà mẹ một con nói.

Ngay từ chiều 7/9, hai vợ chồng Quỳnh Anh liên tục lấy chậu hứng nước rồi dùng các loại chăn, quần áo cũ chắn nước mưa rơi từ trên cao xuống. Chị nói cả đêm nay hai vợ chồng không dám ngủ để hứng nước.

Mưa kèm gió bão mạnh cũng gây ra tình trạng vỡ, nổ cửa kính của nhiều căn hộ chung cư. Một số người cho biết khi bão về, họ nghe bạn bè tư vấn không nên đóng kín cửa mà phải mở hé để "cân bằng áp suất" cho căn hộ.

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Trương Thành Trung (Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và nội thất T&T) đây là sai lầm, trong những ngày bão với gió mạnh, với nhà cao tầng phải đóng kín cửa tuyệt đối để đảm bảo an toàn. Việc đóng kín cửa có một số tác dụng như sau:

Tránh chênh lệch áp suất. Nếu mở hé cửa sẽ tạo ra chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài, dẫn đến nguy cơ cửa bị đẩy bật hoặc kính vỡ do không khí bên trong tràn ra ngoài. Đóng kín cửa giúp duy trì áp suất ổn định trong tòa nhà, ngăn không cho luồng khí từ bên ngoài đi vào tạo ra sự chênh lệch áp suất đột ngột.

Giảm lực đẩy của gió. Khi cửa đóng kín, hệ thống cửa chịu lực đều hơn và giảm bớt áp lực của gió, tránh nguy cơ bị bật cửa hay vỡ kính. Với cửa sổ đóng kín cũng có tác dụng giảm bớt áp lực cục bộ lên các điểm yếu như khung cửa, bản lề, hoặc các bề mặt kính.

Ngăn hiệu ứng hút ngược. Gió thổi mạnh có thể tạo ra hiệu ứng hút ở phía đối diện tòa nhà, tăng thêm áp lực nếu cửa mở hé, gây nguy hiểm cho cửa và kính. Đóng kín cửa giúp duy trì áp suất ổn định, giảm tác động của gió và ngăn cản gió cuốn theo vật thể lạ bay vào nhà.

Một căn hộ trong khu chung cư ở quận Nam Từ Liêm bị vỡ cửa kính do gió bão.

Ngoài ra, kiến trúc sư Trương Thành Trung cũng khuyến cáo một số biện pháp an toàn cho hệ thống cửa ngày mưa bão với gió giật mạnh như dán băng dính (băng keo) lên mặt kính giúp tăng cường độ bền và hạn chế kính vỡ vụn thành các mảnh sắc bén khi có va đập; Sử dụng thêm chốt an toàn, thanh chắn hoặc khung bảo vệ để tăng cường độ vững chắc của cửa sổ, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ bị gió mạnh tác động; Chèn kín khe hở bằng keo silicon hoặc đệm mút để ngăn gió lùa và tạo áp lực lớn lên cửa.

Phạm Nga- Hải Hiền

Có thể bạn quan tâm
Ruộng lúa cho em

Ruộng lúa cho em

17:00 26/08/2023

TP - Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023, màu áo xanh thanh niên xã đảo Đồng Tiến (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) đã hồi sinh những thửa ruộng bỏ không, góp thêm kinh phí cho các hoạt động Đoàn, Hội. Những thửa ruộng ấy được gọi tên mô hình 'Ruộng lúa cho em'.

Vợ chồng Tăng Thanh Hà hẹn hò ăn ốc chiều mưa

Vợ chồng Tăng Thanh Hà hẹn hò ăn ốc chiều mưa

03:50 09/06/2024

Tăng Thanh Hà ghé quán ốc lề đường, thưởng thức món ốc hương, ốc mỡ xào bơ tỏi, ốc khế nướng tiêu xanh và quan sát quá trình chế biến.

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu góp phần lan toả tình yêu môi trường

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu góp phần lan toả tình yêu môi trường

18:50 20/02/2024

Trao cây xanh tặng các đại biểu; tổ chức lễ trồng cây tại Phú Thọ là hai hoạt động bảo vệ môi trường được tổ chức trong chuỗi sự kiện tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, nhằm lan toả tình yêu môi trường, lối sống xanh đến thế hệ trẻ Việt Nam.

Thủng gan, hỏng mắt sau khi dùng máy xay sinh tố chế tạo pháo

Thủng gan, hỏng mắt sau khi dùng máy xay sinh tố chế tạo pháo

10:20 11/01/2024

Hai thiếu niên 14 và 15 tuổi dùng máy xay sinh tố trộn hóa chất chế pháo, bị nổ gây tổn thương mắt, thủng ruột, rách gan, thủng đường thở.

Hàng ngàn người xếp hàng dài vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hàng ngàn người xếp hàng dài vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

12:00 19/05/2024

Sáng 19-5, hàng ngàn người dân Việt Nam và du khách quốc tế đã đến từ sớm để xếp hàng vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thanh niên vận động người dân thu gom pin, bảo vệ môi trường

Thanh niên vận động người dân thu gom pin, bảo vệ môi trường

12:40 04/08/2023

Đoàn Thanh niên phường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với Hội phụ nữ phường phát động phong trào người dân thu gom pin đã qua sử dụng để tái chế, bảo vệ môi trường.

Con trầm cảm nặng, bố mẹ nói 'lấy cớ, giả vờ'

Con trầm cảm nặng, bố mẹ nói 'lấy cớ, giả vờ'

06:40 14/06/2024

Phát hiện Mai, 18 tuổi, tự tử bất thành, gia đình thờ ơ, cho rằng em nổi loạn, răn đe nghiêm khắc, khiến nữ sinh tìm đến cái chết lần 2.

Đặt một chân vào cửa tử vì vết đâm xuyên cổ

Đặt một chân vào cửa tử vì vết đâm xuyên cổ

15:20 24/07/2024

Nam bệnh nhân 39 tuổi bị bạn nhậu dùng dao đâm xuyên cổ, bác sĩ tiên lượng tử vong cao, 'đã đặt một chân vào cửa tử'.

Đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với thiếu nhi qua sách tranh

Đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với thiếu nhi qua sách tranh

16:30 15/04/2023

Bốn năm trở lại đây, Tashi Tsering cùng cộng sự tại Thư viện thiếu nhi Nor Nor đã xuất bản hàng chục đầu sách thiếu nhi bằng tiếng Tây Tạng, mong muốn giới thiệu văn hóa truyền thống đến trẻ con nơi đây sinh động hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới