'Lũ quét san phẳng, chỉ còn đất đá đè lên nhau'

00:00 08/08/2023

Lũ quét ập về, người dân xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) nháo nhào bỏ chạy lên rừng. Hầu hết họ chỉ kịp thoát thân, còn nhà cửa, tài sản đều bị cuốn theo dòng lũ.

Chiều 7-8, người dân xã ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn quay trở lại nơi nhà mình sinh sống nhưng chỉ con đất đá - Ảnh: C. TUỆ

Trở về tìm nhà nhưng chỉ còn đất đá

Ngày 7-8, Tuổi Trẻ Online có mặt tại trung tâm xã Hồ Bốn - nơi đang bị cô lập và thiệt hại nặng nhất do trận mưa lũ xảy ra tối 5-8. Nhiều người dân ở bản Trống Là đổ về trung tâm xã, người thì tìm tài sản bị lũ cuốn trôi, người dọn dẹp nhà cửa.

Trong khung cảnh ngổn ngang đất đá, cây cối sau trận lũ quét, chị Giàng Thị Khua (ở bản Trống Là) cho biết ngôi nhà nơi chị và người thân sinh sống bị lũ quét san phẳng. Trên nền nhà, giờ chỉ còn đất đá đè lên nhau.

Chiều 5-8, ở Hồ Bốn mưa rất to, gia đình chị Khua liên tục nghe ngóng để sẵn sàng sơ tán khi có lũ về. Khoảng 7h tối, nghe thấy tiếng ồ ồ rất to, cả nhà chị hô hoán chạy ra ngoài, rồi lên rừng. Bố chị chạy sau nên nước lũ đã ngang đùi, may vẫn kịp chạy thoát.

  • Xã Hồ Bốn, Mù Cang Chải ngổn ngang, tan hoang sau lũ quétĐỌC NGAY

"Tôi chỉ kịp cầm theo chiếc ví đựng giấy tờ cá nhân và 2,5 triệu đồng. Còn gia đình không mang theo được thứ gì. May mắn vì sau lũ dữ cả gia đình vẫn còn đông đủ, nhưng cũng đau xót vì cụ ông hàng xóm bị lũ cuốn mất tích", chị Khua kể.

Ở nhà bên cạnh, chị Lý Thị Ca bị lũ cuốn nhưng ôm được cột điện. Sau đó nhờ mái tôn nhà trôi đến mắc ở cột điện nên vô tình cản được nước. Chị ôm cột điện cho đến khi nước lũ rút bớt, sau đó được một người đàn ông soi đèn thấy đưa vào nơi an toàn.

Chị Giàng Thị Khua nghẹn ngào chia sẻ khoảnh khắc chạy lũ - Ảnh: C. TUỆ

Lũ dâng cao từng giây

Đôi mắt đỏ hoe, bà Nguyễn Thị Tỉnh (ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn) thẫn thờ ngồi ở nhà hàng xóm vì chỉ trong tích tắc lũ đã cuốn trôi toàn bộ tài sản, nhà cửa. 15 hộ khác ở gần trạm y tế xã Hồ Bốn cũng chung cảnh ngộ.

Bà kể khi bà cùng con cháu bỏ chạy lũ đã ngang bụng. Nhà nấu rượu, chăn nuôi heo, gà nên thiệt hại lớn, chưa kể 10 mấy tấn gạo nấu rượu cũng bị cuốn trôi hết.

"Lúc chạy còn ngã cả xuống cống, mọi người phải lôi lên. Lũ về nhanh lắm, lũ dâng chỉ tính bằng giây. 15 hộ chạy thoát, chỉ ông già yếu bị trôi mất" - bà Tỉnh chia sẻ và cho biết từ trước đến nay, chưa bao giờ bà và mọi người trong thôn gặp lũ to như thế, kể cả năm 2017.

Một ngôi nhà còn sót lại phần mái và khung sau mưa lũ - ẢNH: C. TUỆ

Ông Lê Trọng Khang, chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết ngay sau khi xảy ra mưa lũ, huyện đã họp khẩn cấp và báo các cấp, các ngành thành lập ba tổ công tác để trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.

"Huyện và Ban quản lý đường bộ của Sở Giao thông vận tải tỉnh đã huy động máy móc, phương tiện khơi thông tuyến đường vào xã Hồ Bốn. Chúng tôi ưu tiên bố trí tái định cư cho các hộ sập nhà hoàn toàn. Bên cạnh đó, các hộ sập, trôi nhà được bố trí tại các nhà văn hóa cộng đồng cũng như các hộ dân gần đó.

Trước mắt, huyện Mù Cang Chải hỗ trợ 18 triệu đồng/cháu nhỏ tai nạn và động viên gia đình. Các hộ sập nhà được hỗ trợ 30kg gạo/tháng. Sau đó, các nhà sập trôi hoàn toàn được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Tùy mức độ, nhà bị ảnh hưởng được hỗ trợ thêm.

"Tinh thần là tìm quỹ đất tái định cư và huy động lực lượng hỗ trợ các hộ sớm ổn định cuộc sống. Chúng tôi xác định hoàn thành trong 20 - 30 ngày", ông Khang nói.

Có thể bạn quan tâm
Tài xế taxi tông chết bảo vệ khu đô thị có thể bị xử lý tội giết người

Tài xế taxi tông chết bảo vệ khu đô thị có thể bị xử lý tội giết người

19:00 29/03/2023

Trả lời PV VTC News liên quan vụ tài xế taxi tông chết nhân viên bảo vệ tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ mặt chủ quan của tội phạm, làm rõ lỗi của người gây tai nạn giao thông (vô ý hay cố ý) để xử lý về tội vi phạm quy định về tham...

Đề thi Toán lớp 10 in mờ: Phụ huynh rớm nước mắt, gửi kiến nghị lên Sở GD&ĐT

Đề thi Toán lớp 10 in mờ: Phụ huynh rớm nước mắt, gửi kiến nghị lên Sở GD&ĐT

11:10 12/06/2023

Phụ huynh có con gặp đề thi Toán vào lớp 10 in lỗi. Sáng 12/6, khoảng 35 phụ huynh có mặt tại Sở GD&ĐT Hà Nội để gửi đơn kiến nghị vụ đề thi Toán lớp 10 bị mờ khiến nhiều thí sinh hiểu nhầm là dấu âm. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhạ, phụ huynh có con thi ở điểm thi trường THPT Nguyễn Phong Sắc (Hai Bà Trưng) cho biết, đây là lần thứ 2 chị đến Sở phản ánh vụ việc. 'Con về khóc kể với tôi, thi xong so đề với các bạn, con làm dấu '-' (dấu trừ) trong khi...

Bắt khẩn cấp người phụ nữ bạo hành bé trai 8 tuổi ở TP.HCM

Bắt khẩn cấp người phụ nữ bạo hành bé trai 8 tuổi ở TP.HCM

17:10 25/08/2023

Chiều 25/8, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an quận 12 (TP.HCM), đơn vị đã bắt khẩn cấp Lê Thị Diễm Trang (35 tuổi, tạm trú quận 12) để điều tra về hành vi 'Hành hạ người khác'. Danh tính nạn nhân được xác định là cháu T.P.C.T. (8 tuổi), mẹ mất sớm, hiện sống cùng cha ruột. Theo Cơ quan CSĐT, trước đó ngày 23/8, người dân ở khu phố 3, phường An Phú Đông (quận 12) thấy Trang cầm chổi, đuổi đánh liên tục vào người bé trai T. (8 tuổi) khi bé đang...

Bài phát biểu xúc động của cụ ông 87 tuổi trúng tuyển thạc sĩ Trường ĐH Cần Thơ

Bài phát biểu xúc động của cụ ông 87 tuổi trúng tuyển thạc sĩ Trường ĐH Cần Thơ

13:10 07/07/2024

Trường Đại học Cần Thơ sáng nay tổ chức lễ khai giảng sau đại học năm 2024. Trong số các học viên trúng tuyển thạc sĩ có ông Nguyễn Tấn Thành, 87 tuổi, học viên ngành Văn học Việt Nam. Tại buổi lễ, PGS.TS Trần Trung Tính, Hiệu trưởng, chúc mừng các học viên và nghiên cứu sinh đã vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực để trúng tuyển vào các ngành ở trình độ thạc sĩ và tiến sĩ. “Hôm nay có một học viên rất đặc biệt, đó là bác Nguyễn Tấn Thành. Bác...

Quảng Trị biểu dương người lao động, chủ tịch CĐCS tiêu biểu

Quảng Trị biểu dương người lao động, chủ tịch CĐCS tiêu biểu

12:10 06/08/2024

5 năm một lần, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị xét chọn người lao động và chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu để biểu dương.

Môn Lịch sử: Điểm chuẩn cao, ra trường lương thế nào?

Môn Lịch sử: Điểm chuẩn cao, ra trường lương thế nào?

08:40 17/09/2023

Ngành lịch sử học chắc hẳn cũng không còn xa lạ gì đối với các bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Đây là ngành học tôn vinh về lịch sử Việt Nam cũng như lịch sử loài người. Ngành lịch sử học hiện nay được đưa vào các trường đại học giúp đào tạo ra những cử nhân có đủ tố chất kinh nghiệm phục vụ nghiên cứu lịch sử.

Cán bộ trung tâm đào tạo lái xe bị tố say xỉn, va chạm người dân trên đường

Cán bộ trung tâm đào tạo lái xe bị tố say xỉn, va chạm người dân trên đường

14:50 15/06/2023

Một cán bộ trung tâm đào đạo lái xe ở Kiên Giang bị người dân tố cáo tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn, đánh người. Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng nghề Kiên Giang yêu cầu cán bộ trên giải trình vụ việc.

Nuôi chó, mèo ở chung cư: Bạn đọc gợi ý nhiều giải pháp thiết thực

Nuôi chó, mèo ở chung cư: Bạn đọc gợi ý nhiều giải pháp thiết thực

14:30 31/03/2024

Cấm hay không cấm nuôi chó, mèo ở chung cư tiếp tục khơi lên nhiều tranh luận của bạn đọc.

Phường Tân Tạo cắm bảng 'điểm rác', 'đang xử lý' nơi ngập rác y tế ở quận Bình Tân

Phường Tân Tạo cắm bảng 'điểm rác', 'đang xử lý' nơi ngập rác y tế ở quận Bình Tân

19:10 30/05/2024

Sau phản ảnh về nơi ngập rác y tế cùng hàng ngàn chai lọ không nhãn mác, UBND phường Tân Tạo (quận Bình Tân) đã kiểm tra, cắm bảng 'điểm rác', 'đang xử lý'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới