'Huấn luyện ma quỷ' ở trại hè kiểu quân đội khiến dân mạng Trung Quốc sợ hãi

11:20 02/07/2024
Một trại hè huấn luyện theo phong cách quân đội ở miền Nam Trung Quốc đang gây ra tranh cãi vì những thử thách gian khổ đến tàn nhẫn đặt ra cho trẻ em, nhiều người mô tả nó là "buổi huấn luyện ma quỷ".

Nhiều cảnh quay từ trại hè đã bị rò rỉ trên mạng xã hội, trong đó có đoạn video ghi lại cảnh người hướng dẫn dùng sức mạnh nhấn đầu một cậu bé 11 tuổi xuống nước trong khi đứa trẻ cố gắng bơi với hai tay bị trói ra sau lưng. Người hướng dẫn hét lên "nhanh hơn, nhanh hơn" khi cậu bé quẫy đạp, cố gắng lấy lại đà.

Bài học bơi khắc nghiệt này là một phần chương trình giảng dạy của trại huấn luyện theo phong cách quân đội mang tên Chuang Shi Mo Xun hay “Huấn luyện quỷ dữ sáng thế”. Đoạn video gây tranh cãi được quay vào mùa hè năm 2023.

Những đoạn video được lan truyền gây phản ứng mạnh trên mạng xã hội. Rất nhiều ý kiến cho rằng trại hè kiểu này thực sự là tra tấn trẻ em, tuy nhiên một số người lại ủng hộ và cho rằng: “Làm sao trẻ em có thể lớn lên bình thường nếu không gặp khó khăn?”.

Người hướng dẫn túm chặt một cậu bé và liên tục ấn đầu cậu bé xuống nước. (Ảnh: Dafeng News)

Các hoạt động khác tại trại hè bao gồm chạy bộ buổi sáng hàng ngày, học giặt giũ và nghe các bài giảng về cách thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ. Khi nghe các bài giảng này, nhiều trẻ em đã khóc, video quay cảnh đó được đăng trên tài khoản Douyin chính thức của trại.

Giám đốc trại huấn luyện nói với tờ Chinese Business View rằng, nhiều trẻ em sợ ngâm mình trong nước, và đứa trẻ trong video có vẻ "hơi nhút nhát". Khóa đào tạo này có mục đích giúp em vượt qua rào cản tâm lý và tập bơi thành công.

Theo ông, cha mẹ gửi con đến trại hè này là để bồi dưỡng tính cách mạnh mẽ, ý chí và thói quen sống tốt; sự an toàn của trẻ được đảm bảo: “Nước hồ bơi sâu 90cm, vì vậy khi chúng tôi đứng, nước sẽ ngập đến thắt lưng, ngăn ngừa mọi nguy cơ chết đuối hoặc nghẹt thở. Hồ bơi của chúng tôi được khử trùng và nước sạch, có nguồn gốc rõ ràng".

Vị giám đốc này cho biết thêm, tất cả các buổi đào tạo đều được phát trực tiếp trong nhóm kín để phụ huynh có thể theo dõi; một số phụ huynh đã gửi con đến trại huấn luyện của ông vì trẻ sợ nước.

Giám đốc trại huấn luyện cho biết đứa trẻ trong video tỏ ra khá nhút nhát. (Ảnh: Dafeng News)

Trại hè nói trên được tổ chức hàng năm kể từ năm 2018, mỗi năm có 500 - 600 trẻ tham gia các chương trình đào tạo. Chi phí dự trại hè từ 2.000 đến 7.000 nhân dân tệ (7 - 24 triệu đồng), tùy thuộc vào thời gian lưu trú.

Dù giám đốc trại hè khẳng định cách dạy bơi khắc nghiệt như trên an toàn, nhà trị liệu tâm lý Ma Li cảnh báo rằng những phương pháp như vậy có thể để lại "sẹo tâm lý" cho trẻ em: “Nếu trẻ không có khả năng chịu đựng căng thẳng, cách tiếp cận này có thể phản tác dụng và gây ra những tác động tiêu cực”.

Các trường đào tạo theo phong cách quân sự dành cho trẻ em rất phổ biến ở Trung Quốc. Một quảng cáo của trại huấn luyện tương tự có nội dung: “Con bạn nghiện điện thoại di động, dễ bị phân tâm, không muốn học và không tôn trọng người lớn tuổi? Hãy đến đây, chúng tôi sẽ giúp con bạn trở nên độc lập và biết ơn hơn”.

Các trại huấn luyện theo phong cách quân đội dành cho trẻ em rất phổ biến ở Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Những trại hè kiểu này từng nhận nhiều chỉ trích của cộng đồng mạng khi xuất hiện sự cố nghiêm trọng. Năm 2018, một cậu bé 13 tuổi chết ngạt tại trại huấn luyện kiểu quân sự ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc sau khi bị các nhân viên của trại khống chế, gây ra sự phẫn nộ trên mạng.

Năm 2017, một trường học ở tỉnh Hồ Bắc bị chỉ trích về "nghi lễ trưởng thành" có truyền thống 27 năm, trong đó học sinh phải mang vác vật nặng đi 25km, làm việc đồng áng, tắm nước đá lúc bình minh và ngủ nệm trên sàn lạnh ở một nhà kho không có hệ thống sưởi.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Thi hành kỷ luật Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vân Đồn

Bản tin 8H: Thi hành kỷ luật Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vân Đồn

10:00 27/07/2023

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Trí Dũng bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Công an Bắc Giang thanh tra việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ tại các cơ quan, doanh nghiệp

Công an Bắc Giang thanh tra việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ tại các cơ quan, doanh nghiệp

10:10 17/06/2023

Ngày 17/6, theo Công an tỉnh Bắc Giang, cơ quan này sắp thanh tra việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đối với một số UBND huyện và cơ quan, doanh nghiệp ở tỉnh Bắc Giang.

Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia, đặt cọc đồng bọn làm con tin

Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia, đặt cọc đồng bọn làm con tin

17:00 13/03/2023

Chiều 13/3, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệt phá toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam do Quách Văn Toàn (SN 1993, trú tại xã Hoàn Long, Yên Mỹ, Hưng Yên) cầm đầu. Công an bắt giữ, xử lý hình sự 12 người, thu giữ 15 kg ma túy tổng hợp. Đây là số lượng ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh thu giữ lớn nhất từ năm 2020 đến nay. Thủ đoạn...

Đồng Nai: Chủ tịch huyện Trảng Bom xin nghỉ việc

Đồng Nai: Chủ tịch huyện Trảng Bom xin nghỉ việc

11:40 10/05/2024

Sáng 10/5, trả lời VTC News, ông Lê Tuấn Anh, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đã nhận được đơn xin nghỉ việc của bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện. 'Huyện Trảng Bom nhận được đơn xin nghỉ việc của Chủ tịch huyện, tuy nhiên quyết định cho nghỉ việc hay không là thuộc thẩm quyền của Tỉnh uỷ Đồng Nai và UBND tỉnh Đồng Nai', ông Tuấn Anh nói. Bà Vũ Thị Minh Châu (SN 1970, quê Nam Định), giữ chức Chủ tịch UBND huyện Trảng...

Tin 20h: Diễn biến vụ học sinh ký nhận tiền nhưng phát vở

Tin 20h: Diễn biến vụ học sinh ký nhận tiền nhưng phát vở

07:10 25/08/2024

Tin 20h ngày 24.8: Bán nhà trong ngõ 3 tỉ đồng nhưng không đủ tiền mua chung cư; Diễn biến vụ học sinh ký nhận tiền nhưng phát vở;...

Đề xuất chi 2.000 tỷ đồng nạo vét bùn Hồ Tây

Đề xuất chi 2.000 tỷ đồng nạo vét bùn Hồ Tây

03:30 15/01/2024

Quận Tây Hồ vừa đề xuất một số dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường Hồ Tây, trong đó có nạo vét bùn với kinh phí 2.000 tỷ đồng.

Có cầu mới, học sinh Miệt thứ Kiên Giang hết cảnh bơi xuồng qua sông đi học

Có cầu mới, học sinh Miệt thứ Kiên Giang hết cảnh bơi xuồng qua sông đi học

16:50 03/12/2023

Cầu nối yêu thương 104 có chiều dài 54m, chiều rộng 3,5m, tải trọng 3 tấn, tổng kinh phí 830 triệu đồng trở thành con đường độc đạo nối liền...

Xin ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe

Xin ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe

14:10 23/06/2024

Trong các phiên thảo luận trước đó tại tổ và trên hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội vẫn còn ý kiến khác nhau liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 2 phương án xin ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung này trước khi dự án luật được Quốc hội bấm nút thông qua. Phương án 1: Quy định cấm 'điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà...

Lắp định vị theo dõi có phạm pháp?

Lắp định vị theo dõi có phạm pháp?

07:30 11/11/2023

Bản thân mỗi người đều có quyền riêng về nhân thân, danh dự, sức khoẻ và đời sống riêng tư. Quyền này là bất khả xâm phạm được nhà nước bảo vệ tuyệt đối và được quy định trong Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, cụ thể: Căn cứ Điều 21 Hiến pháp 2013 quy định như sau: '1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.Thông tin về đời sống riêng tư, bí...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới