'Độc lạ Bình Dương': Trường học không có quỹ lớp, chuyện thật mà tưởng như cổ tích

10:45 05/10/2024

Nhiều bạn đọc đề nghị nhân rộng mô hình trường học không có quỹ lớp ở tại Bình Dương.

Phụ huynh Trường tiểu học Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vui vẻ khi nhà tường không thu quỹ phụ huynh đầu năm học (ảnh chụp ngày 3-10) - Ảnh: BÁ SƠN

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, từ thông tin bạn đọc gửi đến báo, phóng viên đã đến Trường tiểu học Hòa Phú tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ghi nhận câu chuyện trường học không có quỹ lớp.

Theo tìm hiểu, một số trường tại các thành phố, huyện khác của Bình Dương phụ huynh cũng không phải đóng quỹ lớp.

Tưởng như truyện cổ tích

Trong bối cảnh vào đầu năm học phần lớn phụ huynh đều đau đầu với các khoản chi phí cho con, thì việc Trường tiểu học Hòa Phú không thu thêm bất cứ loại quỹ nào vào đầu năm học được rất nhiều bạn đọc đồng tình, uurng hộ.

Theo bạn đọc tài khoản Anh, Bình Dương với phần đông số dân là công nhân làm ở các xí nghiệp, khu công nghiệp mà đã chu toàn chăm lo cho thế hệ măng non, cha mẹ yên tâm làm việc. Thật đáng ngưỡng mộ.

  • Họp lớp cho con xong, phụ huynh 'chia năm xẻ bảy' lập nhóm bàn chuyện quỹ lớpĐỌC NGAY

Bạn đọc Vinh viết: "Đọc báo mà như đọc truyện cổ tích... Ở đó không thu quỹ lớp, không thu tiền ghế ngồi khi chào cờ, cô không đề nghị phụ huynh đóng tiền trang hoàng lớp...".

Cùng xem là "chuyện lạ", bạn đọc Thu bổ sung: "Hoan nghênh tấm gương trong sáng và cái tâm trong sạch của ban giám hiệu trường này".

Bạn đọc Tôn Anh nhận xét: "Ngôi trường nhân văn. Hoàn toàn ủng hộ, trân trọng thầy hiệu trưởng và toàn thể giáo viên, nhân viên của trường".

Theo nhiều bạn đọc, để làm được như trên, vấn đề là nằm ở hiệu trưởng. Nếu hiệu trưởng tốt thì trường sẽ không xảy ra những điều xấu.

Góp ý thêm về vấn đề, bạn đọc Hà Đinh nêu ý kiến: "Rất cảm ơn sở và ban ngành của của tỉnh Bình Dương. Thật sự Bình Dương phải gọi tỉnh đáng sống. Từ hạ tầng, an sinh xã hội, con người Bình Dương đáng ngưỡng mộ".

Trong khi đó bạn đọc M.Tuấn "hoan hô người đứng đầu ngành giáo dục của tỉnh". Bạn đọc này cho rằng người đứng đầu ngành thấu hiểu, chỉ đạo nghiêm túc thì cấp dưới mới áp dụng đàng hoàng.

Học sinh tan trường tại Trường tiểu học Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trưa 3-10 - Ảnh: BÁ SƠN

Mô hình hay cần được nhân rộng

Bên cạnh việc bày tỏ thái độ ủng hộ, rất nhiều bạn đọc mong rằng mô hình này cần được nhân rộng cả nước.

Bạn đọc tài khoản Trần Thanh nêu ý kiến: "Mong rằng cả nước tham khảo Bình Dương mà thực hiện để những năm sau không còn tình trạng cứ đến năm học mới là phụ huynh lại phải chạy vạy lo lắng. Hình thức không thu quỹ lớp mà phụ huynh tự nguyện chi trả khi có việc cần thiết rất thực tế, không ảnh hưởng nhiều đến phụ huynh".

Tương tự, bạn đọc Anh Vũ bổ sung: "Rất ủng hộ và tán thành sự dũng cảm, quyết đoán của thầy hiệu trưởng. Một quyết định nếu được nhân rộng sẽ rất tốt cho các em học sinh, trường học, ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh".

Cho rằng đây là chuyện nhỏ, nếu quyết tâm thì không chỉ ở Trường tiểu học Hòa Phú, các trường học ở tỉnh thành khác nếu muốn chắc chắn sẽ làm được.

Về ý này, một bạn đọc viết: "Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trong cả nước nên tham khảo và làm theo ngành giáo dục Bình Dương, được ngay thôi mà. Chuyện rất đơn giản, thế mà bao năm nay chúng ta lao tâm khổ tứ, làm khổ nhau mãi".

Đảm bảo đóng góp tự nguyện, tùy theo hoàn cảnh

Phản hồi vấn đề trên, lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Dương cho biết ngay từ đầu năm học đã hướng dẫn tới các trường về các khoản thu, rất cụ thể, rõ ràng. Phụ huynh có thể tự nguyện góp kinh phí nhưng chỉ để chăm lo trực tiếp cho học sinh.

Việc phụ huynh tự đóng góp tự nguyện, đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Thủ Dầu Một cho biết đại diện cha mẹ học sinh nếu tự nguyện có thể đóng góp để tổ chức một số hoạt động cho học sinh, nhưng phải đảm bảo tiêu chí là "không bắt buộc" và "không cào bằng".

Nghĩa là không được ấn định mức thu lên từng trường hợp, mà phụ huynh tự nguyện tùy theo hoàn cảnh, khả năng của mình để ủng hộ nhiều, ít hoặc không.

Có thể bạn quan tâm
Hàng chục tàu thuyền tìm kiếm ngư dân mất tích khi đi câu mực

Hàng chục tàu thuyền tìm kiếm ngư dân mất tích khi đi câu mực

18:00 15/08/2023

Một ngư dân lái tàu ra vùng biển gần bờ câu mực rồi không trở về. Đã hơn 2 ngày qua ngư dân mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Đâm chết đồng nghiệp, nữ tiếp viên quán karaoke lãnh 8 năm tù

Đâm chết đồng nghiệp, nữ tiếp viên quán karaoke lãnh 8 năm tù

16:10 01/11/2023

Liên tục bị mắng chửi và thách thức, nữ tiếp viên quán karaoke đã đâm chết đồng nghiệp. Hậu quả nhận mức án 8 năm tù về tội giết người...

Nam thanh niên bị phạt vì 'bơi như cá' trên xe máy

Nam thanh niên bị phạt vì 'bơi như cá' trên xe máy

12:10 05/10/2023

Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với N.Q.Đ (SN 2007, ngụ xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi nằm trên yên xe điều khiển xe mô tô và không có giấy đăng ký xe.

Mỹ: Xả súng gây thương vong tại quán bar ở thành phố Kansas

Mỹ: Xả súng gây thương vong tại quán bar ở thành phố Kansas

19:00 21/05/2023

Cảnh sát địa phương cho biết vụ xả súng xảy ra tại quán bar Klymax Lounge trên Đại lộ Indiana lúc 1h25 ngày 21/5 (giờ địa phương) làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Biểu dương 64 Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở và phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

Biểu dương 64 Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở và phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

19:30 19/10/2023

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố khẳng định, trong chặng đường 93 năm phát triển không ngừng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, có những đóng góp tích cực của phong trào phụ nữ Thủ đô.

Ngoài clip nhận cặp số, còn những chứng nào khác cáo buộc Hoàng Văn Hưng nhận tiền?

Ngoài clip nhận cặp số, còn những chứng nào khác cáo buộc Hoàng Văn Hưng nhận tiền?

07:50 22/07/2023

Trong phần đối đáp, ngoài clip ghi lại cảnh Hoàng Văn Hưng nhận vali có mã khóa được trình chiếu, viện kiểm sát cũng đưa ra nhiều dữ liệu cùng một số tài liệu khác được coi là chứng cứ cáo buộc cựu điều tra viên “lừa” chạy án chiếm đoạt 800.000 USD.

Giả công tác ở Bộ Công an, vay 9 tỷ đồng

Giả công tác ở Bộ Công an, vay 9 tỷ đồng

12:10 17/12/2023

Nguyễn Phương Bình, 42 tuổi, bị cáo buộc mạo danh công tác ở Bộ Công an vay hơn 9 đồng của một phụ nữ rồi bỏ trốn.

Định hướng quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn mới

Định hướng quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn mới

16:40 19/08/2024

Ngày 19/8, tại Đại lễ đường Nhân dân, Thủ đô Bắc Kinh, ngay sau lễ đón chính thức trọng thể, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc hội đàm cấp cao với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hải Phòng chuyển bến cảng 150 tuổi thành cầu và công viên

Hải Phòng chuyển bến cảng 150 tuổi thành cầu và công viên

15:40 10/11/2023

UBND TP Hải Phòng quyết định thu hồi hơn 50 ha đất sát bờ sông Cấm, trong đó có cảng Hoàng Diệu 150 tuổi, để xây cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới