'Dấu chân chiến tranh' - tổn thương nhìn từ góc độ môi trường

23:30 23/08/2024

Sách của nhà nghiên cứu người Mỹ David Biggs đặt ra những câu hỏi về tác động lâu dài của chiến tranh đối với môi trường ở Việt Nam.

Trong lịch sử, một số nhà tư tưởng quân sự và kinh tế học từng đưa ra khái niệm về sự hủy diệt sáng tạo, rằng sự tàn phá của chiến tranh như những dấu chân trống rỗng tạo ra không gian phát triển mới.

Thế nhưng, điều gì sẽ xảy ra khi sự hủy diệt còn chưa hoàn tất và mối nguy hiểm từ tàn tích chiến tranh vẫn tồn tại trong nhiều năm sau khi xung đột kết thúc? Với tác phẩm Dấu chân chiến tranh (2018), nhà nghiên cứu David Biggs khảo sát ảnh hưởng của chiến tranh ở Việt Nam, nhất là vùng căn cứ Phú Bài và những thung lũng sơn cước Thừa Thiên Huế. Thông qua phương pháp nghiên cứu liên ngành, ông vén bức màn cho độc giả thấy quá trình tổn thương và biến dạng, đứt gãy và tái thiết của môi trường tự nhiên cùng văn hóa bản địa. Theo tác giả, việc sử dụng từ "dấu chân" là phép ẩn dụ có chủ ý, đại diện cho những gián đoạn trong quá khứ.

Sách được viết từ thời điểm Việt Nam bùng nổ kinh tế vào đầu thế kỷ 21, nội dung sắp xếp theo dòng thời gian. Hai chương đầu, Địa hình ẩnĐịa khai hóa, là bản phác thảo cần thiết để xác định các yếu tố quân sự và môi trường quan trọng của vùng duyên hải. Bắt đầu từ thời sơ khởi mà người Việt hiện đại định cư ven biển vào những năm 1400, Biggs nghiên cứu giai đoạn thuộc địa của Pháp (1884-1945) trước khi chuyển sang tập trung vào các cuộc chiến tranh hiện đại.

Bốn chương sau của cuốn sách chuyển sang một trong những giai đoạn hủy diệt quân sự khốc liệt nhất trên thế giới, từ thời điểm hậu chiến vào mùa hè năm 1945, những thách thức để lại sau Hiệp định Geneve năm 1954, cho đến sự can thiệp của quân đội Mỹ và thời kỳ hậu chiến.

Mang phong cách của một nghiên cứu khoa học với lập luận chặt chẽ, đối chiếu dựa trên nhiều nguồn dữ kiện, điều khiến tác phẩm không trở nên khô khan là những suy tư của tác giả. Ông còn đề cập đến những ân tình với vùng đất, đất nước ông gắn bó.

Sinh trưởng trong chiến tranh thập niên 1970, David Biggs là nhân chứng cho thời kỳ đó, do có thời gian sống ở các căn cứ quân sự. Khi còn nhỏ, ông thường đến thăm các bảo tàng quân sự và được nghe chuyện từ bạn bè của bố mẹ, những người phục vụ trong quân đội. Sau đại học, ông đến Việt Nam và dạy tiếng Anh với vị trí tình nguyện viên. Ở bậc cao học, ông học chuyên ngành lịch sử môi trường và Việt Nam học, học ngôn ngữ và nghiên cứu về văn khố Việt Nam.

Ý tưởng về dự án nghiên cứu Dấu chân chiến tranh bắt đầu từ 2006 khi ông đến Huế. Đó là lúc ông cảm thấy "tôi tìm thấy Huế (hoặc có thể Huế tìm thấy tôi)". Ông nhanh chóng nhận thấy một khu vực có hàng chục lô đất trống trải dài, mặt đường hư hỏng, không người ở, trong khi xung quanh là một dải làng mạc và nhà máy mới đông đúc. "Tại sao chúng vẫn trống rỗng như vậy?", ông tự hỏi.

Thông qua hàng trăm bức ảnh thuộc tài liệu quân sự được giải mật, các cứ liệu tại Huế, TP HCM và Mỹ, tác giả đã trình bày lại bức tranh "cảnh quan bị quân sự hóa lâu đời, thông qua nhiều lớp công trình xây dựng và tàn tích chiến tranh". Với ông, "lịch sử không thể cung cấp một cái nhìn trung dung cho nhà nghiên cứu", nhưng nếu sàng lọc cẩn thận cộng thêm một chút may mắn, người ta có thể tìm thấy những thỏi vàng có giá trị.

Sử gia Richard P. Tucker từ Đại học Michigan nhận định: "Dấu chân chiến tranh là cuốn sách lớn thứ hai của David Biggs về Việt Nam. Ông tài tình trong việc sử dụng các nguồn tư liệu tiếng Việt cùng các cuộc phỏng vấn sâu rộng với người địa phương. Đây là một câu chuyện hấp dẫn được ông kể lại bằng một thứ văn xuôi trôi chảy, sinh động và thậm chí trữ tình mà qua đó chúng thể hiện cái nhìn sâu sắc, đầy thấu cảm cả trên phương diện xã hội và hệ sinh thái".

"Cuốn sách đáng được hoan nghênh khi nghiên cứu về nơi xảy ra các xung đột quân sự", trang Environmental History viết.

Tác giả David Biggs tốt nghiệp Cử nhân ngành Lịch sử, Đại học North Carolina (1992), nghiên cứu Tiến sĩ tại Đại học Washington (1996-2004). Các công trình nghiên cứu của ông phân tích mối quan hệ và tương tác của con người đối với các hệ thống thiên nhiên. Khoanh vùng khảo sát của David Biggs chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Năm 2019, ông từng xuất bản cuốn Đầm lầy - Kiến tạo quốc gia và tự nhiên Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngạn Bình

Có thể bạn quan tâm
Ngô Diệc Phàm kháng cáo

Ngô Diệc Phàm kháng cáo

15:30 25/07/2023

Ca sĩ Ngô Diệc Phàm kháng cáo sau khi bị tuyên 13 năm tù vì tội cưỡng bức.

Chồng cũ người mẫu Thái Thiên Phượng ra tòa vì liên quan 7 vụ trộm cắp

Chồng cũ người mẫu Thái Thiên Phượng ra tòa vì liên quan 7 vụ trộm cắp

19:30 28/02/2023

Chồng cũ của cô Thái bị buộc tội 7 tội danh trộm cắp, liên quan đến cáo buộc ăn trộm 39 chiếc vòng cổ, 32 chiếc vòng tay, 13 thỏi vàng, 102 hạt vàng, 6 mặt dây chuyền và 10 lượng vàng trong 7 vụ riêng biệt.

Ngọc Trinh sẽ bị xét xử vào tháng 2

Ngọc Trinh sẽ bị xét xử vào tháng 2

20:30 19/01/2024

Người mẫu Ngọc Trinh tiếp tục bị tòa án gia hạn lệnh tạm giam để đưa ra xét xử về hành vi Gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Từng bị cấm, vì sao bắp rang bơ thành 'món ăn vua' ở tất cả các rạp chiếu phim?

Từng bị cấm, vì sao bắp rang bơ thành 'món ăn vua' ở tất cả các rạp chiếu phim?

12:40 09/06/2023

Bỏng ngô là món ăn vua của rạp chiếu phim. Dù giá ở rạp chiếu phim đắt hơn ở ngoài rất nhiều nhưng ăn bỏng ngô trong rạp là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên lý do gì món ăn này được tất cả cáp rạp phim chọn bán thì không phải ai cũng biết. Lịch sử xuất hiện bắp rang bơ tại các rạp phim Cây ngô xuất hiện tại châu Mỹ khoảng hơn 8.000 năm trước, nhưng mãi cho đến giữa thế kỷ 18, những người Trung Mỹ mới lần đầu tiên nghĩ ra cách trộn bơ, đường,...

Trạm cứu hộ trái tim tập 46: Nghĩa dứt tình, ép An Nhiên vào đường cùng

Trạm cứu hộ trái tim tập 46: Nghĩa dứt tình, ép An Nhiên vào đường cùng

08:00 24/06/2024

Sau khi ra tù, Nghĩa (Quang Sự) âm thầm tìm cách xử lý An Nhiên (Lương Thu Trang). Không chỉ để vợ Việt biết tay bác sĩ nha khoa này có quan hệ mờ ám với An Nhiên, trong tập 46 phim Trạm cứu hộ trái tim, Nghĩa còn hợp tác với cô ta để đẩy An Nhiên đến đường cùng. Khi được vợ Việt khen chiêu trả thù quá cao tay, Nghĩa thản nhiên: 'Chỉ là một công đôi việc, tôi xử lý việc của tôi, cô được việc của mình. Đôi bên cùng có lợi'. Preview 'Trạm cứu hộ...

Tống Tổ Nhi bắt đầu bị cấm sóng, bị 5 đài lớn xóa tên, 20 nhãn hàng quay lưng

Tống Tổ Nhi bắt đầu bị cấm sóng, bị 5 đài lớn xóa tên, 20 nhãn hàng quay lưng

20:30 02/09/2023

Tống Tổ Nhi vướng tin trốn thuế với số tiền lên tới 45 triệu NDT. Do đó, cô bị đối tác quay lưng, danh tiếng xuống dốc và có nguy cơ đánh mất sự nghiệp ở tuổi 23.

Hoa hậu Thanh Thủy: 'Tôi phấn đấu mua nhà báo hiếu bố mẹ'

Hoa hậu Thanh Thủy: 'Tôi phấn đấu mua nhà báo hiếu bố mẹ'

09:10 17/05/2024

Thanh Thủy, 22 tuổi, nói chăm chỉ làm việc để đạt mục tiêu mua nhà báo hiếu, đưa bố mẹ đi du lịch.

Hoa hậu Thế giới Việt Nam vừa bị bắt vì bán dâm không phải cuộc thi được tổ chức trong nước

Hoa hậu Thế giới Việt Nam vừa bị bắt vì bán dâm không phải cuộc thi được tổ chức trong nước

09:00 16/09/2023

Hoa hậu Thế giới người Việt bị bắt quả tang bán dâm với giá 200 triệu đồng trong đường dây của đối tượng Vỏ Thị Mỷ Hạnh không liên quan tới cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt được tổ chức trong nước vào năm 2007 và 2010.

Vợ ông Trump phá vỡ truyền thống

Vợ ông Trump phá vỡ truyền thống

03:10 29/06/2024

Trong khi bà Jill Biden ôm chồng động viên sau cuộc tranh luận ngày 27/6, bà Melania Trump không xuất hiện ngay từ đầu. Sự vắng mặt này đã phá vỡ truyền thống hàng thập kỷ của nước Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới