'Đất dân cư xây dựng mới' là đúng luật, quận huyện phải giải quyết cho dân

20:50 21/06/2023

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đề xuất các cơ quan xem xét giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng, tách thửa cho người dân theo các quy định hiện hành với các khu đất dân cư xây dựng mới.

Một góc khu dân cư mới tại TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông tin được nêu từ văn bản Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa gửi UBND TP nhằm báo cáo, đề xuất quản lý thực hiện các khu có chức năng sử dụng đất dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 trên địa bàn.

Sở này cho rằng việc xác định chức năng quy hoạch đất dân cư (đất ở) trong các đồ án quy hoạch là dân cư xây dựng mới hoặc dân cư hiện hữu rất cần thiết để quản lý quy hoạch xây dựng. Việc xác định đó cũng có đầy đủ căn cứ quy định pháp luật.

Sở lý giải, diện tích đất ở trong đô thị sẽ bao gồm đất ở hiện hữu hay hiện trạng và đất được quy hoạch cho dân số phát triển trong tương lai. Đất đó sẽ được ký hiệu và ghi chú trong các đồ án quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới, đất dân cư phát triển mới…

Có thể bổ sung các yếu tố khác như nhà ở cao tầng, thấp tầng, chung cư... hoặc kết hợp với các chức năng khác như dân cư hiện hữu, du lịch để thể hiện nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan. Việc xác định rõ chức năng trong đô thị hiện hữu hay là khu phát triển mới cũng là cơ sở để áp các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng cho phù hợp.

Đồng thời, qua rà soát các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP, diện tích đất quy hoạch dân cư xây dựng mới khoảng 12.242ha (chiếm khoảng 14,8% diện tích lập quy hoạch phân khu). Phần lớn các khu vực có chức năng quy hoạch này tập trung chủ yếu tại 6 quận mới và 5 huyện ngoại thành.

Thời gian qua, một số quận huyện có nêu vướng mắc khi chuyển mục đích sử dụng đất (để tách thửa) hoặc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (chủ yếu cho hộ gia đình cá nhân) tại các khu vực có chức năng quy hoạch dân cư xây dựng mới.

Theo đánh giá của sở, các vướng mắc trên không xuất phát từ nội dung chức năng quy hoạch dân cư xây dựng mới, mà do các khu vực trên còn chưa đáp ứng các yêu cầu khác như kết nối hạ tầng kỹ thuật, chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, chưa nằm trong kế hoạch sử dụng đất được duyệt…

Với những nhận định trên, sở đề xuất với UBND TP, yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét giải quyết các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng, tách thửa cho người dân theo các quy định hiện hành.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài phản ánh bức xúc của người dân nhiều quận huyện có đất thuộc quy hoạch khu dân cư xây dựng mới nhưng bị từ chối cho chuyển mục đích, tách thửa, cấp giấy phép xây dựng.

Ngay sau phản ánh, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có cuộc họp với các sở ngành về nội dung này. Ông Cường đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẳng định cơ sở pháp lý và tham mưu rõ điều kiện chuyển mục đích đối với khu quy hoạch đất dân cư xây dựng mới.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của vùng Bắc Australia

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của vùng Bắc Australia

11:10 21/05/2024

Các cơ quan chính quyền vùng lãnh thổ Bắc Australia cho biết, Việt Nam là một trong những nước ưu tiên trong chiến lược phát triển, là thị trường hợp tác giáo dục rất tiềm năng và là đối tác thương mại quan trọng của Bắc Australia.

Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu

Xót xa hình ảnh những căn nhà đổ sập vì sụt lún bên sông Cầu

10:40 08/04/2024

Toàn bộ phần nền đất của các ngôi nhà bên sông Cầu (phường Vạn An, TP Bắc Ninh) đang ngày càng nứt vỡ và sụt lún nghiêm trọng khiến các hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây 500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây 500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

02:50 13/06/2024

Quảng Ngãi quyết tâm xây dựng 500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp,...

Siêu du thuyền Trung Quốc tự đóng sắp chạy chuyến đầu tiên

Siêu du thuyền Trung Quốc tự đóng sắp chạy chuyến đầu tiên

09:50 11/12/2023

'Thành phố thần kỳ Adora', siêu du thuyền tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, với sức chứa hơn 5.200 hành khách sắp chạy chuyến thương mại đầu tiên vào đầu 2024.

Hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt: Dân thắc mắc ở đâu?

Hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt: Dân thắc mắc ở đâu?

08:50 16/06/2023

Tiền điện gấp 3 - 4 lần tháng trước Nửa đầu tháng 6, không ít gia đình phản ánh hóa đơn tiền điện đã tăng lên mức tương đối lớn, từ mức 30% đến 50%, thậm chí 100% so với tháng trước. Chị Hà (29 tuổi) sống một mình tại một chung cư ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, hầu như ngày nào chị cũng đi làm ở công ty từ 8h sáng đến 6h tối, vì vậy thời gian sử dụng điện tại nhà là tương đối ít. Tuy nhiên, tiền điện tháng 5 vừa qua của chị lại tăng gấp 4 lần so...

Xứ Trầm Hương thúc đẩy giao thương với đất nước của con đường tơ lụa

Xứ Trầm Hương thúc đẩy giao thương với đất nước của con đường tơ lụa

21:40 03/02/2024

Phái đoàn của xứ Trầm hương Khánh Hòa đã đến với đất nước của con đường tơ lụa cổ đại để mở ra một “con đường tơ lụa” mới trong giao thương và thật bất ngờ khi nơi đây đang chuẩn bị đặt một con đường mang tên chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguy hiểm rình rập vì tập thể xuống cấp nghiêm trọng tại Hải Dương

Nguy hiểm rình rập vì tập thể xuống cấp nghiêm trọng tại Hải Dương

10:40 12/06/2023

Khu tập thể Nhà máy bơm phường Nguyễn Trãi, thành phố Hải Dương được xây từ những năm 1960-1970 gồm 5 khối nhà 2-3 tầng, 11 dãy nhà cấp 4, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Trung Quốc bước vào 'cuộc di dân' lớn nhất thế giới

Trung Quốc bước vào 'cuộc di dân' lớn nhất thế giới

01:00 28/01/2024

Ngày 26/1, ngành giao thông vận tải Trung Quốc bắt đầu giai đoạn bận rộn nhất hàng năm với dự kiến 9 tỷ chuyến đi nội địa dự ​​sẽ được thực hiện trong đợt cao điểm du lịch kéo dài 40 ngày vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Vải thiều xuất Nhật: Chuyên gia sang tận Việt Nam kiểm nghiệm

Vải thiều xuất Nhật: Chuyên gia sang tận Việt Nam kiểm nghiệm

01:30 03/06/2024

Để xuất sang Nhật, quả vải phải vượt qua kiểm nghiệm không tồn dư hàng nghìn chất bảo vệ thực vật, đồng thời phải xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide để loại bỏ toàn bộ vi sinh vật, hóa chất (nếu có) tồn dư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới