'Đập chắn Thái Bình Dương' - vỡ mộng ở miền đất hứa

03:30 10/06/2024

Tác giả Marguerite Duras khắc họa bi kịch của gia đình Pháp tại miền đất hứa Đông Dương, trong cuốn "Đập chắn Thái Bình Dương".

Nữ sĩ Pháp Marguerite Duras "thai nghén" tác phẩm từ năm 1947, xuất bản ba năm sau đó. Tiểu thuyết lấy bối cảnh thập niên 1930, dựa trên thời niên thiếu của tác giả. Nội dung xoay quanh Dufresne - cô giáo Pháp tới Đông Dương lập nghiệp với hy vọng đổi đời. Chồng mất sớm, một mình bà bươn chải nuôi hai con nhỏ - Joseph và Suzane.

Dufresne vừa dạy tiếng Pháp vừa chơi đàn piano suốt 10 năm ở rạp Éden-Cinéma (Sài Gòn), dành dụm tiền mua khu đất lập đồn điền. Vì không lót tay cho quan chức, bà chỉ nhận được một miếng đất xấu, ngập lụt mỗi mùa triều cường tháng 7, không thể trồng cấy gì. Với Dufresne, mảnh đất ấy là cả cuộc đời bà và tương lai hai con. Bà đấu tranh quyết liệt với cơ quan quản lý đất nhưng bất lực, vô vọng.

Bìa cuốn "Đập chắn Thái Bình Dương" (nguyên tác tiếng Pháp "Un barrage contre le Pacifique"), 416 trang, do Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam và Phanbook liên kết phát hành tháng 5. Ảnh: Phanbook

Với sự chung tay, góp sức của dân địa phương, Dufresne quyết dựng con đập chắn sóng biển Thái Bình Dương, bảo vệ đất của bà và xóm giềng. Như thường lệ, nước biển dâng cao tấn công đồng bằng, con đập không đủ sức chống đỡ, sụp đổ chỉ sau một đêm. Qua chi tiết này, tác giả muốn nhấn mạnh cuộc chiến không cân sức, điên rồ giữa con người và thiên nhiên. Giấc mơ của Dufresne hóa hư không, rơi vào bi kịch vỡ mộng

Dufresne dần mệt mỏi, cạn kiệt sức lực lẫn tinh thần ở xứ thuộc địa. Cùng lúc ấy, con trai Joseph 20 tuổi và con gái Suzane 16 tuổi, ngán ngẩm cuộc sống ở vùng quê nghèo khó, chỉ mong được chuyển đến thành phố lớn.

Nửa sau chuyện, tác giả khai thác mối tình giữa Jo - con trai điền chủ giàu có - và Suzane nhưng không lấy cô làm vợ. Trước khi rời đi, Jo để lại cho Suzane một chiếc nhẫn kim cương. Bà Dufresne bán nhẫn, xem đó là cách cứu thoát gia đình mình.

Tiểu thuyết mở đầu với cái chết của con ngựa, như điềm báo xấu về tương lai gia đình Pháp ở miền đất hứa Đông Dương. Kết truyện là cái chết của người mẹ và tương lai vô định của hai con.

Năm 2008, Rithy Panh - đạo diễn Pháp gốc Campuchia - đưa tiểu thuyết Đập chắn Thái Bình Dương lên màn bạc. Phim dài 115 phút, do các hãng điện ảnh Pháp, Bỉ hợp tác sản xuất. Minh tinh Isabelle Huppert hóa thân bà Dufresne, Gaspard Ulliel thủ vai Joseph, Astrid Bergès-Frisbey đóng Suzane và tài tử Randal Douc vào vai Jo.

Nhà văn tên khai sinh Marguerite Germaine Marie Donnadieu, chào đời năm 1914 tại Gia Định, Việt Nam (nay là TP HCM). Cha mất khi Marguerite mới bốn tuổi, mẹ bà là giáo viên tiểu học, sau được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường École de Jeunes Filles ở Sa Đéc, Đồng Tháp (Tiểu học Trưng Vương ngày nay). Mẹ bà ở vậy nuôi ba con, gặp nhiều khó khăn. Marguerite trở về Pháp lúc 18 tuổi. Năm 1943, bà đổi tên thành Marguerite Duras. Duras là địa danh thuộc ngoại ô Paris, nơi cha bà dưỡng bệnh những ngày cuối đời và mất năm 1918.

Marguerite Duras viết khoảng 40 tiểu thuyết, 10 vở kịch, 5 kịch bản phim và đạo diễn 19 tác phẩm điện ảnh thể nghiệm. Bên cạnh chất lãng mạn, bà chú trọng yếu tố cách tân, tìm tòi hình thức. Đến nay, fan của Marguerite Duras vẫn yêu thích bộ đôi tiểu thuyết Người tình (L'Amant, 1984, đoạt giải Goncourt 1984 - từng được đạo diễn Jean Jacques Annaud dựng thành phim năm 1992) và Người tình Hoa Bắc (L'Amant de la Chine du Nord, 1991). Nhà văn qua đời ngày 3/3/1996 tại Paris, Pháp.

Vỹ Cầm

Có thể bạn quan tâm
Đám cưới con trai tỷ phú giàu nhất châu Á bị chỉ trích phô trương, lãng phí

Đám cưới con trai tỷ phú giàu nhất châu Á bị chỉ trích phô trương, lãng phí

12:50 14/07/2024

Sự phô trương, xa hoa của đám cưới con trai tỷ phú Mukesh Ambani khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về sự bất bình đẳng gia tăng ở Ấn Độ, nơi khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng lớn.

Cuộc thi viết 'Thành phố của tôi'

Cuộc thi viết 'Thành phố của tôi'

11:30 20/10/2023

Cuộc thi viết 'Thành phố của tôi', kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), có giải cao nhất trị giá 70 triệu đồng.

'Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ' - lời yêu chưa nói

'Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ' - lời yêu chưa nói

13:00 02/07/2024

Một nhà văn và một tay xã hội đen chữa lành tâm hồn nhau trong phim 'Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ'.

Thái Trinh sắp cưới

Thái Trinh sắp cưới

18:30 23/06/2024

Ca sĩ Thái Trinh cùng bạn trai tổ chức lễ ăn hỏi tại TP HCM vào ngày 24/6, sau gần hai năm hẹn hò.

Nghi phạm thứ 7 vụ Thái Thiên Phượng: Là hot girl, sống sang chảnh

Nghi phạm thứ 7 vụ Thái Thiên Phượng: Là hot girl, sống sang chảnh

14:00 08/03/2023

Vụ án người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại dã man vẫn nhận được sự quan tâm của dư luận. Mới nhất, cảnh sát bắt giữ thêm một nghi phạm. Đó là một người phụ nữ họ Phan, 29 tuổi. Theo truyền thông Hong Kong, nghi phạm này là một KOL khá nổi tiếng, được mệnh danh là 'Nữ thần Instagram' với 30.000 tài khoản theo dõi. Trên trang cá nhân, người phụ nữ họ Phan thường xuyên đăng tải hình ảnh sống sang chảnh. Kiến ThứcNghi phạm thứ 7 vụ án Thái Thiên...

Vu Chính nói về màn tái hợp của Bạch Lộc và Vương Tinh Việt

Vu Chính nói về màn tái hợp của Bạch Lộc và Vương Tinh Việt

06:20 04/07/2024

Vương Tinh Việt và Bạch Lộc được cho là hợp tác trong phim 'Phụng vũ lệnh', nhưng biên kịch Vu Chính đã lên tiếng phủ nhận.

116 người chết, 968 người bị thương ở lễ hội té nước

116 người chết, 968 người bị thương ở lễ hội té nước

16:50 15/04/2024

Trong 3 ngày đầu diễn ra lễ hội té nước, có đến 116 người chết, 968 người bị thương. Trong ngày chính của Songkran, cả nước có 392 vụ tai nạn giao thông, chủ yếu do say xỉn, lái xe quá tốc độ.

Vũ Ngọc & Son: Luôn lấy văn hóa dân tộc làm gốc khi ở nước ngoài

Vũ Ngọc & Son: Luôn lấy văn hóa dân tộc làm gốc khi ở nước ngoài

12:40 04/07/2024

NTK Vũ Ngọc Tú và NTK Đinh Trường Tùng chia sẻ với Báo điện tử VTC News. Cái tên Vũ Ngọc và Son đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng sau lần trò chuyện trực tiếp tại 'Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng năm 2024' diễn ra ở Paris, Pháp. Khác với hình ảnh nghiêm túc thường thấy trên màn ảnh nhỏ, Vũ Ngọc và Son mang trong mình nguồn năng lượng tích cực khi nhắc đến công việc cả hai đang làm. Đến thời điểm hiện tại, thiết kế của Vũ Ngọc và Son...

Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

14:10 19/02/2024

Theo các nguồn tin, Vua Charles kiên quyết với lập trường không cho phép Hoàng tử Harry quay trở lại với các nhiệm vụ hoàng gia dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chủ nhân ngai vàng từ chối hàn gắn mối quan hệ với con trai út trong tương lai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra