'Dân' ngoại giao luôn coi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người Thầy đáng kính

14:20 20/07/2024

Chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam, nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu đã bày tỏ lòng biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước những đóng góp của Tổng Bí thư đối với ngành Ngoại giao.

'Dân' ngoại giao luôn coi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người Thầy đáng kính
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc, tháng 12/2021.

"Cẩm nang" nhớ mãi

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Mỹ (nhiệm kỳ 1995-2000), Đại sứ Lê Văn Bàng nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp rất quan trọng trong quan hệ của Việt Nam với Hoa Kỳ.

Là người có những kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư khi là Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Lê Văn Bàng nhớ lại: “Lúc đó, Tổng Bí thư đã hỏi chúng tôi vấn đề hội nhập quốc tế là thế nào, quan hệ với các nước thế nào. Tổng Bí thư cũng đồng ý với chúng tôi là chúng ta phải hội nhập với ‘sông lớn, biển lớn’, đúng như bây giờ ngành Ngoại giao chúng ta đã và đang thể hiện những điều đó”.

Năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm Hoa Kỳ. Ông Lê Văn Bàng nhấn mạnh, chuyến thăm năm đó mang ý nghĩa lịch sử đối với quan hệ hai nước, cũng như đối với nhân loại, là một mốc lịch sử trong ngoại giao của Việt Nam.

Sau này, Tổng Bí thư vẫn tiếp tục theo dõi và đóng góp rất nhiều trong phát triển quan hệ với Hoa Kỳ. Năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Tổng thống Mỹ Joe Biden sang năm, nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Đại sứ Lê Văn Bàng chia sẻ: “Chúng tôi luôn coi Tổng Bí thư là một người Thầy, một người chúng tôi rất kính trọng và luôn học tập theo. Những cán bộ ngoại giao như chúng tôi rất biết ơn Tổng Bí thư vì những gì ông đã làm cho Ngành. Những lời dặn, bài viết của Tổng Bí thư đối với ngành Ngoại giao, nhất là phong cách ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam là cẩm nang mà chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi.

Đó là những tâm huyết mà Tổng Bí thư đã đúc rút trong lịch sử ngoại giao của dân tộc và hiện nay rõ ràng đưa ngoại giao Việt Nam lên tầm quốc tế. Rất nhiều nước phải học tập và chúng ta cũng rất thành công”.

Tâm huyết với đối ngoại

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, ông được vinh dự tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần, đặc biệt trong thời gian làm Đại sứ Việt Nam tại Nga và được đón Tổng Bí thư sang thăm chính thức Liên bang Nga.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn kể: “Tổng thống Nga Vladimir Putin lúc đó đánh giá rất cao vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Đảng Cộng sản Việt Nam. Nga đánh giá cao những nỗ lực hội nhập với thế giới của Việt Nam, đất nước ngày càng được bạn bè quốc tế tôn trọng và khâm phục. Điều đó khẳng định chính sách đối ngoại đúng đắn của Việt Nam từ xưa đến nay”.

Đặc biệt, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn ấn tượng với Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra vào sáng 14/12/2021. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là lần đầu tiên Đảng ta tổ chức hội nghị về công tác đối ngoại với quy mô toàn quốc.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cơ sở vận dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, kế thừa và phát huy truyền thống, bản sắc đối ngoại, ngoại giao và văn hóa dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, tư tưởng tiến bộ của thời đại, Việt Nam đã xây dựng nên một trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc, độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam", "gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển", thấm đượm tâm hồn, cốt cách, khí phách của dân tộc Việt Nam.

Để góp phần xứng đáng cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất đỗi vẻ vang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở, cần tiếp tục thường xuyên theo dõi, nghiên cứu, nắm chắc diễn biến tình hình để kịp thời đổi mới tư duy và có giải pháp thích hợp trong công tác đối ngoại.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn cũng tâm đắc với mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng đối ngoại Việt Nam nói chung và ngoại giao Việt Nam nói riêng phải tiến phải từng bước hiện đại hóa, chuẩn hóa cán bộ để làm sao cán bộ ngoại giao chúng ta ngang tầm với cán bộ ngoại giao thế giới.

"Ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam"

Phân tích trường phái “Ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam”, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, Đại sứ Dương Văn Quảng nhấn mạnh đến ba thành tố “gốc, thân và ngọn” của cây tre.

Theo Đại sứ, gốc ở đây chính là truyền thống của đất nước mà ông cha ta để lại, vô cùng quý giá. Truyền thống đó là hòa hiếu, là bản lĩnh và nghệ thuật ngoại giao từ Hội nghị Geneva, Hội nghị Paris…

Thân cây tre là lợi ích quốc gia dân tộc, thể hiện quan điểm của chúng ta với thế giới, do vậy, thân phải gắn vào gốc một cách vững chắc, phải bền bỉ để giữ cho cây tre đứng vững nhưng đồng thời giúp ngọn cây tre uyển chuyển.

Ngọn uyển chuyển chính là nghệ thuật ngoại giao “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, chúng ta phải hiểu được tinh thần này thì mới có thể phát huy được tất cả những truyền thống ngoại giao và bản sắc ngoại giao của Việt Nam.

Đại sứ Dương Văn Quảng không quên những lời gửi gắm tới các cán bộ ngoại giao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mỗi khi Tổng Bí thư tham dự các kỳ Hội nghị Ngoại giao. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh rằng ngoại giao hiện đại không thể quên truyền thống. Ngoại giao phải xuất phát từ lợi ích quốc gia dân tộc, đồng thời ngoại giao thời nay phải có kiến thức mới, phương pháp mới và bắt buộc phải làm nghiên cứu. Chúng ta hiểu thế giới mới có thể đàm phán được với họ.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam đẩy mạnh Chiến lược khung Pháp ngữ giai đoạn 2023-2030

Việt Nam đẩy mạnh Chiến lược khung Pháp ngữ giai đoạn 2023-2030

07:30 21/03/2024

Tối 20/3, tại Bảo tàng Dân tộc học, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3.

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 thành 'đại lộ Tập Cận Bình'

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 thành 'đại lộ Tập Cận Bình'

16:00 29/05/2024

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 ở Phnom Penh thành 'đại lộ Tập Cận Bình', nhằm tôn vinh Chủ tịch Trung Quốc trong tăng cường hợp tác hai nước.

Muốn cứu nguy kho vũ khí, Mỹ sẽ 'truyền nghề' cho Nhật Bản?

Muốn cứu nguy kho vũ khí, Mỹ sẽ 'truyền nghề' cho Nhật Bản?

07:30 18/06/2024

Các thông tin kỹ thuật liên quan đến sản xuất vũ khí của Mỹ thường là bí mật, tuy nhiên, đứng trước thực trạng khó khăn của kho vũ khí hiện nay, Washington đã tỏ ra linh hoạt hơn và Nhật Bản là đối tác được lựa chọn.

Tân tổng tư lệnh Ukraine: Kiev phải thay đổi phương pháp chiến sự

Tân tổng tư lệnh Ukraine: Kiev phải thay đổi phương pháp chiến sự

09:10 10/02/2024

Tân tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho rằng nước này cần phải điều chỉnh cách chiến đấu nếu muốn thắng Nga, phát biểu đầu tiên sau khi nhậm chức.

Ông Biden gọi nhầm ông Zelensky là 'Tổng thống Putin'

Ông Biden gọi nhầm ông Zelensky là 'Tổng thống Putin'

16:20 12/07/2024

Ông Biden gọi nhầm ông Zelensky thành 'Tổng thống Putin' khi công bố thỏa thuận tại hội nghị NATO, ngay trước cuộc họp báo quan trọng nhằm trấn an cử tri.

Tình hình Ukraine: F-16 vào tầm ngắm của Nga, Moscow cảnh báo gắt; Hàn Quốc có thể đổi ý cấp đạn cho Kiev?

Tình hình Ukraine: F-16 vào tầm ngắm của Nga, Moscow cảnh báo gắt; Hàn Quốc có thể đổi ý cấp đạn cho Kiev?

08:00 25/05/2023

Trong bối cảnh phương Tây đang dần hình thành một liên minh máy bay chiến đấu dành cho Ukraine, trong đó có F-16, Nga cảnh báo, bất kỳ chiếc F-16 nào được cung cấp cho Kiev sẽ là 'mục tiêu hợp pháp' của Moscow.

30 năm Hamas xây 'thành trì ngầm' đối phó Israel

30 năm Hamas xây 'thành trì ngầm' đối phó Israel

09:20 02/11/2023

Hệ thống đường hầm ở Dải Gaza được Hamas xây dựng như một 'thành phố ngầm' suốt ba thập kỷ qua, gây thách thức lớn cho bộ binh Israel khi tiến công.

Tình hình cải thiện đáng kể ở biên giới phía Tây Ba Lan và Ukraine dịp Giáng sinh, bất chấp biểu tình của các tài xế

Tình hình cải thiện đáng kể ở biên giới phía Tây Ba Lan và Ukraine dịp Giáng sinh, bất chấp biểu tình của các tài xế

07:50 24/12/2023

Theo hãng tin PAP (Ba Lan) và Reuters, nông dân Ba Lan dỡ bỏ việc phong tỏa cửa khẩu biên giới Medyka-Sehyni với Ukraine kể từ 8.00 (giờ địa phương) ngày 24/12 cho đến ngày 2 hoặc 3/1/2024. Tuy nhiên, các tài xế xe tải cho biết họ sẽ ở lại biên giới trong dịp Giáng sinh và sẽ chỉ cho một xe tải thương mại đi qua cứ ba giờ một lần, thay vì ba giờ một lần.

Một ngày trên tiền tuyến của đội UAV 'Ma cà rồng' Ukraine

Một ngày trên tiền tuyến của đội UAV 'Ma cà rồng' Ukraine

05:50 12/05/2024

Với những người lính đã chiến đấu suốt 48 giờ ở mặt trận miền đông, đội UAV 'Ma cà rồng' là hy vọng duy nhất để tiếp tế nước uống và nhu yếu phẩm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra