'Chuyến tàu huyền thoại' - show 'đinh' hút du lịch Sài Gòn

09:50 05/06/2024

Vở đại nhạc kịch tại Lễ hội sông nước lần hai tạo hiệu ứng tích cực, nhiều người mong show thực cảnh này được tổ chức định kỳ, thành điểm nhấn du lịch của TP HCM.

Đêm khai mạc kết hợp chương trình nghệ thuật thực cảnh ngoài trời "Chuyến tàu huyền thoại" tại Lễ hội sông nước lần hai chạm đến cảm xúc của nhiều du khách. Chị Vân An, 25 tuổi, đến từ Vũng Tàu, cho hay hai năm liền đều được xem show diễn thực cảnh tại lễ hội. Lần đầu, chị có vé qua đăng ký trên website của Sở Du lịch, lần thứ hai được bạn bè tặng.

"Sân khấu khổng lồ choáng ngợp", chị An nói.

Theo chị An, các cột mốc lịch sử được show diễn tái hiện trực quan, dễ hình dung, cảm giác "như quay ngược về quá khứ". Cảnh nổ bom thật trên sông, sức nóng lan đến tận khán đài cho chị An cảm nhận được tàn khốc của chiến tranh.

Chị mong muốn show diễn được tổ chức định kỳ, bán vé, cố định một kịch bản để thêm nhiều du khách có cơ hội trải nghiệm. Kịch bản có thể làm mới qua mỗi năm tại lễ khai mạc để tăng hấp dẫn.

Hơn một tiếng ngồi trên khán đài, chị Phương, sống tại TP HCM "không thể rời mắt khỏi sân khấu". Du khách 28 tuổi cho biết lần đầu được xem chương trình thực cảnh trên sông tại Lễ hội sông nước hôm 31/5. Chị được tặng vé mời khi mua tour trải nghiệm sông Sài Gòn qua công ty lữ hành. Du khách "nổi da gà" và cảm xúc nghẹn lại khi xem đến phân cảnh Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước và cảnh về sự hy sinh của chiến sĩ đặc công rừng Sác.

"Show diễn thay đổi định kiến của tôi về những chương trình lịch sử khô khan", chị Phương nói.

Chị cho rằng chương trình này nên phát triển thành sản phẩm du lịch, quảng bá đến nhiều du khách trong và ngoài nước hơn nữa. Thời gian tới, nếu thành phố tổ chức các buổi diễn định kỳ có bán vé, chị Phương sẽ dẫn gia đình đi xem.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng mong có một sản phẩm du lịch "đinh" gắn với hình ảnh đô thị sông nước TP HCM. Ông Trần Quang Duy, Giám đốc công ty du lịch Chim Cánh Cụt, cho biết đã đưa khoảng 200 khách tham dự trực tiếp đêm đại nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại". Họ chăm chú xem show từ đầu đến cuối và cùng nhau vỡ òa ở nhiều phân cảnh.

Nhu cầu trải nghiệm sông nước TP HCM của du khách lớn, tour của doanh nghiệp cũng sẵn sàng, nhưng theo ông Duy, hiện chưa có sản phẩm cụ thể mang thương hiệu thành phố sông nước. Lâu nay du lịch đường sông ở TP HCM chỉ ngồi trên tàu ngắm cảnh và ăn uống. Để các sản phẩm như show thực cảnh trên sông được khai thác hiệu quả, cần sự vào cuộc của các sở, ngành và chỉ đạo của chính quyền trong việc đầu tư bến bãi, cầu tàu, phương tiện phục vụ du khách. Doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ để có giá tour phù hợp.

"Nếu được đầu tư đúng tầm, show thực cảnh có thể trở thành sản phẩm mũi nhọn của thành phố", ông Duy nói.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Du lịch Việt cho rằng show thực cảnh khai mạc lễ hội sông nước sẽ là trải nghiệm rất ý nghĩa cho các đoàn khách du lịch ngoại tỉnh, khách quốc tế du lịch TP HCM.

Ông Vũ cho hay nhiều thành phố du lịch nổi tiếng thế giới phát triển chương trình nghệ thuật để thu hút khách. Một số thành phố như Hàng Châu, Bắc Kinh, Siem Riep thuê đạo diễn nổi tiếng thế giới làm các show diễn giới thiệu văn hóa, lịch sử địa phương, bán vé định kỳ. Ví dụ, khách mua tour Campuchia có thể đăng ký vé xem show diễn Smile of Angkor mỗi buổi tối. Show này tái hiện nền văn hóa Angkor, sử dụng đa dạng công nghệ trình diễn như hệ thống đèn LED, ánh sáng laser, màn phun nước, khói lửa, được thiết kế bởi đạo diễn tên tuổi Trương Nghệ Mưu. Các sản phẩm này thường không nằm trong tour, du khách có nhu cầu xem phải đăng ký trước với công ty lữ hành.

Các show diễn là một trong những yếu tố hấp dẫn, phát triển du lịch đêm, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi đêm của nhiều du khách là nhận định của ông Trần Tường Huy, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu du lịch xã hội. Ông cho biết Trung Quốc và Thái Lan đã rất phổ biến các chương trình nghệ thuật, trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hút khách.

Với lịch sử 300 năm, TP HCM có rất nhiều giá trị để khai thác du lịch văn hóa, từ sông nước đến đô thị, nhưng hiện chưa có sản phẩm du lịch văn hóa nổi bật. Theo ông Huy, thành phố có thể cân nhắc phát triển show thực cảnh thành một sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, để thương mại hóa vở diễn trong lễ hội sông nước thành show định kỳ bài bản, cần tinh chỉnh kịch bản và thu hẹp quy mô tổ chức. Quy mô show phục vụ hơn 9.000 khán giả như trong lễ hội chỉ nên làm mỗi năm một lần để quảng bá. Về địa điểm tổ chức, thành phố có thể chọn bến cảng Nhà Rồng vừa nằm ở vị trí trung tâm quận 1, vừa chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Lê Trương Hiền Hòa cho biết tổ chức show thực cảnh trên sông định kỳ phục vụ du khách cũng là kỳ vọng của ngành du lịch thành phố. Sau khi kết thúc lễ hội sông nước lần hai, Sở du lịch sẽ cùng các đơn vị tài trợ, doanh nghiệp, đơn vị tổ chức biểu diễn đánh giá về kinh phí vận hành, quy mô chương trình và hiệu quả đem lại.

Dự kiến, chương trình sẽ được cân chỉnh lại thời lượng, quy mô khán đài, đánh giá lại các công tác an ninh an toàn tại bến cảng. Qua nhiều lần khảo sát, vị trí phù hợp để tổ chức chương trình thực cảnh trên sông là cảng Sài Gòn, được đánh giá đủ không gian, không ảnh hưởng đến các hoạt động công cộng và tác động đến công trình xung quanh. Về quy mô, ban tổ chức đang tính toán lại số lượng khán giả phù hợp cho mỗi show diễn. Thời gian có thể rút ngắn còn một tiếng thay vì 90 phút. Các hạng mục trình diễn sẽ được tính toán tinh gọn lại.

Về giá vé, ban tổ chức sẽ làm việc với công ty lữ hành và cần sự đồng hành của các đơn vị tài trợ chiến lược xuyên suốt cả năm.

Bích Phương

Có thể bạn quan tâm
Chuẩn bị lễ hội sông nước TP.HCM 2024

Chuẩn bị lễ hội sông nước TP.HCM 2024

20:10 15/04/2024

Loạt lễ hội, sự kiện diễn ra trong mùa hè 2024 tại TP.HCM hứa hẹn góp phần định vị điểm đến TP.HCM là thành phố của sự kiện khu vực.

Họa sĩ Nga mê tranh thủy mặc, thư pháp Trung Quốc làm triển lãm ở Việt Nam

Họa sĩ Nga mê tranh thủy mặc, thư pháp Trung Quốc làm triển lãm ở Việt Nam

19:31 11/12/2023

Một họa sĩ người Nga lại mê tranh thủy mặc, thư pháp Trung Quốc và chọn tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên ở Việt Nam, đó là câu chuyện khá thú vị của Aleksandr Zhuravlev.

Đoàn đại biểu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc học tập ứng dụng công nghệ trong lao động, sản xuất

Đoàn đại biểu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc học tập ứng dụng công nghệ trong lao động, sản xuất

20:00 12/05/2023

Chiều 12/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình học tập ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại trong lao động, sản xuất kinh doanh tại nhà máy Yakult Việt Nam (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) trong chuỗi hoạt động chương trình tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023.

Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương trong Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương trong Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

11:40 22/04/2024

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương Đoàn tổ chức Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông' từ ngày 24 - 27/4/2024. Tổng nguồn lực hỗ trợ các địa phương trong khuôn khổ Hành trình là hơn 7,6 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Quân đội lan tỏa ý thức thượng tôn pháp luật

Tuổi trẻ Quân đội lan tỏa ý thức thượng tôn pháp luật

15:00 04/11/2023

Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ Quân đội trong tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở, trong năm 2023, Ban Thanh niên Quân đội (TNQĐ) đã phối hợp tổ chức thành công hai cuộc thi lớn. Đại tá Trần Viết Năng - Trưởng ban TNQĐ có cuộc trao đổi với PV Tiền Phong về hai cuộc thi này.

Thành lập 250 câu lạc bộ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên thanh niên

Thành lập 250 câu lạc bộ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên thanh niên

09:50 05/10/2023

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho đoàn viên, thanh thiếu niên ở Nghệ An đạt kết quả tích cực với 250 câu lạc bộ được thành lập, 2.500 thành viên tham gia.

Đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước

Đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước

16:20 17/04/2024

Trung ương Đoàn và Bộ Ngoại giao ký kết Kế hoạch triển khai chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2026, trong đó nhiều hoạt động cấp trung ương như: Các lớp điểm dạy, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt cho thanh thiếu nhi kiều bào; Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tại Việt Nam; huy động thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè.

Tuổi trẻ Kon Tum tặng áo ấm, khám bệnh cho người nghèo

Tuổi trẻ Kon Tum tặng áo ấm, khám bệnh cho người nghèo

16:10 28/11/2023

Với chủ đề “Tình nguyện mùa Đông”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum vừa phối hợp các đơn vị trao tặng 200 chiếc áo ấm đến trẻ em nghèo, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại huyện Kon Plông của tỉnh này.

Chiến sĩ tình nguyện TP.HCM xây dựng văn hóa giao thông

Chiến sĩ tình nguyện TP.HCM xây dựng văn hóa giao thông

16:50 06/08/2023

Ngày cao điểm 'Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn hóa giao thông' tại TP.HCM hôm nay 6-8 đã chính thức khép lại những ngày hè tình nguyện năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra