'Chữa lành' trong trường đại học

11:50 10/06/2024

Tại nhiều trường đại học có những căn phòng đặc biệt giúp sinh viên xả stress, chia sẻ buồn vui.

Một buổi tư vấn kéo dài 60-90 phút - Ảnh: AN VI

Đó là những phòng chăm sóc tâm lý sức khỏe tinh thần cho sinh viên. Nhiều trường đại học gọi đơn giản là phòng tham vấn tâm lý hoặc có thể hiểu gọn như các bạn sinh viên là nơi đến để "chữa lành" những vết thương tinh thần do học tập, gia đình, tình yêu...

Những căn phòng này rất có ích cho sinh viên. Tụi em dễ dàng chia sẻ, thầy cô đều có chuyên môn. Với lại sinh viên tụi em chưa có nhiều tiền đến các trung tâm bên ngoài, ở đây tụi em được thầy cô tư vấn miễn phí.
Sinh viên N.T.P.T.

Góc "chữa lành" ngay trong trường đại học

Phòng chăm sóc tâm lý thường được các trường bố trí ở một góc yên tĩnh, kín đáo, tách bạch hoàn toàn với những giảng đường sôi nổi. Như phòng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tinh thần Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) nằm cách xa giảng đường chính giúp sinh viên không ái ngại khi đến đây, có cửa kính mờ để đảm bảo sự riêng tư.

ThS Nguyễn Thị Ngọc Hân, trưởng phòng công tác sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên, cho biết nguyên tắc bảo mật và riêng tư luôn là yếu tố hàng đầu trong phòng chăm sóc sức khỏe tinh thần của nhà trường.

"Không chỉ đạo đức nghề nghiệp thầy cô tư vấn, mà còn trách nhiệm nhà trường với sinh viên. Bởi không an toàn chắc chắn, các em sẽ không dám vào đây", ThS Ngọc Hân khẳng định.

  • Người trẻ xả stress nhờ nghệ thuật

  • Trường học giúp học sinh xả stress bằng... xe buýt cũ, yoga, thiền

Bước vào phòng, sự "chữa lành" được cảm nhận rõ qua cách bài trí, thiết kế và tiếp đón nồng nhiệt của thầy cô tư vấn. Phòng có cây xanh, ghế đệm được xếp gần nhau tạo sự gần gũi, màu sơn cũng khác so với giảng đường giúp căn phòng trở nên ấm áp, tách biệt không khí học tập căng thẳng.

Tại phòng thực hành tâm lý học Trường đại học Công nghệ TP.HCM, ngay cả ánh đèn cũng được điều chỉnh sang tông màu ấm, độ sáng vừa phải. Tiểu tiết hơn như không khí phòng cũng được lọc qua bằng máy xông để tạo cảm giác thoải mái cho sinh viên.

ThS Trần Văn Thảo, phụ trách phòng này, lý giải: "Thiết kế phòng cần đảm bảo chuyên môn, an toàn kín đáo. Màu sắc, cấu trúc phòng cũng được nghiên cứu kỹ bởi sẽ ảnh hưởng tâm lý sinh viên. Nếu cảm thấy dễ chịu, họ sẽ chia sẻ đầy đủ hơn giúp tư vấn viên dễ dàng khơi gợi vấn đề".

Thầy cô luôn muốn sinh viên đến với tư cách là người cần lắng nghe, trò chuyện chứ không phải bệnh nhân có vấn đề tâm lý. Đặc biệt, chi phí tham vấn rất rẻ, thậm chí Trường đại học Khoa học tự nhiên và Trường đại học Công nghệ TP.HCM tư vấn hoàn toàn miễn phí cho sinh viên.

Cách bài trí ấm cúng, gần gũi tại phòng thực hành tâm lý Trường đại học Công nghệ TP.HCM - Ảnh: AN VI

Nơi an toàn để sẻ chia

Căn phòng nhìn bên ngoài có vẻ tĩnh lặng nhưng bên trong đèn luôn sáng và có những thầy cô sẵn sàng "gỡ rối" cho sinh viên bất kỳ lúc nào.

Sinh viên có thể kết nối với các thầy cô tư vấn bằng nhiều hình thức như nhắn tin qua fanpage, điền link đăng ký online hoặc cũng có thể đến trực tiếp đặt lịch hẹn. Không chỉ trong giờ hành chính, điện thoại thầy cô phụ trách phòng luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận cuộc gọi của sinh viên mọi lúc.

ThS Thảo cho biết mỗi tuần phòng thực hành tâm lý của trường tiếp nhận khoảng 3-4 sinh viên. Tại đây, sinh viên sẽ được lắng nghe một cách chuyên nghiệp, được chia sẻ tận tâm, khi thấy sinh viên ổn mới kết thúc ca.

Sau đó còn là quá trình hậu tư vấn, thầy cô sẽ thường gọi điện trao đổi xem tình hình sinh viên có thật sự ổn hay chưa. Nếu không cải thiện, nhà trường sẽ kết nối với gia đình để đề xuất biện pháp tốt hơn.

Đời sinh viên bao chuyện buồn vui nhưng người đến với những phòng chăm sóc tinh thần đa số là chuyện buồn. Sinh viên vỡ òa khi tìm được nơi chia sẻ, kích động khi cảm xúc chất chứa bấy lâu được giải tỏa. Nói vui thì có buổi tư vấn hết cả hộp khăn giấy cũng là chuyện thường.

"Khi gặp những tình huống đó, tôi cứ để cho sinh viên bung xõa, được khóc, được bày tỏ cảm xúc các bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, trường hợp kích động quá mức an toàn thì chắc chắn phải can thiệp", ThS Thảo chia sẻ.

Còn ThS Phạm Thị Thanh Quí, chuyên viên phụ trách chăm sóc sức khỏe tinh thần Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cho biết chuyện sinh viên đã can đảm đến đây nhưng lại không dám mở lời cũng rất bình thường.

"Sinh viên đến chia sẻ vốn dĩ là những điều thầm kín, đôi khi yếu đuối. Nên cần phải tạo cảm giác an toàn, đáng tin cậy cho các bạn. Không ai được tiết lộ, không ai được quyền biết ngoài người tham vấn và sinh viên. Hồ sơ lưu trữ sinh viên đến đây cũng mật, không ai được tiếp cận nếu chưa có sự đồng ý của sinh viên", ThS Quí khẳng định.

Công tác bảo mật quan trọng một thì việc kéo gần khoảng cách giữa sinh viên và người tư vấn quan trọng tới mười. Đây là yếu tố then chốt giúp sinh viên mở lòng. Thầy cô tham vấn luôn tôn trọng sinh viên, tạo cảm giác gần gũi như con em trong gia đình, không được phán xét, không xúc phạm dù sinh viên ăn mặc hay cảm xúc có bất ổn thế nào.

Tầm quan trọng

Không phải tự nhiên mà một trường không đào tạo khối ngành xã hội - tâm lý như Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) lại đầu tư hai căn phòng bài bản ở hai cơ sở như vậy.

Theo ThS Ngọc Hân, việc thành lập phòng chăm sóc sức khỏe tinh thần xuất phát từ nhu cầu cần có nơi để chia sẻ, tháo gỡ những vấn đề ngày càng nhiều và phức tạp của sinh viên. Thậm chí đã có nhiều buổi cà phê giữa chuyên viên tư vấn và sinh viên, có những giờ trao đổi ngoài tiết học để "gỡ rối" cho các em.

Nhiều trường hợp có ý định tự tử đã thay đổi suy nghĩ khi được nghe những lời khuyên từ thầy cô. Thử tưởng tượng nếu không có những phòng này thì chẳng biết những sinh viên ấy sẽ quyết định bồng bột thế nào.

Vừa kết thúc ca tư vấn của mình, N.T.P.T. - sinh viên Trường đại học Công nghệ TP.HCM - cho biết đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Trải qua gần 60 phút, cô đã tìm ra cách phù hợp để giải quyết mối quan hệ giữa mình và gia đình đang lục đục.

Cô gái trẻ tâm sự nếu gặp vấn đề tâm lý hay stress sẽ thường chọn đến trung tâm chăm sóc tâm lý của trường đầu tiên, vì nói chuyện với thầy cô tại đây giúp cô cảm thấy thoải mái hơn bạn bè và gia đình.

Sinh viên ngày nay dễ gặp vấn đề sức khỏe tinh thần

Phòng chăm sóc sức khỏe tinh thần Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) ở nơi yên tĩnh, tách bạch giảng đường - Ảnh: AN VI

TS Huỳnh Ngọc Anh, phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM, cho biết nhiều người đánh giá sinh viên ngày nay sướng hơn thế hệ trước. Điều đó đúng nhưng không đồng nghĩa các em không chịu nhiều áp lực, mà trái lại áp lực còn nhiều hơn thế hệ trước.

Sinh viên có đặc thù học xa gia đình, các bạn gặp vô vàn vấn đề như xung đột quan hệ, áp lực học tập, bế tắc trong gia đình, có một số trường hợp gặp vấn đề ở nơi làm thêm, làm việc nhóm. Thậm chí một số bạn bị trầm cảm, lo âu.

"Ngày xưa khổ cực thì áp lực theo kiểu hồi xưa, ngày nay thuận tiện thì các em lại bị gia đình áp lực về thành tích học tập. Mạng xã hội phát triển, áp lực đồng trang lứa cũng là thứ khiến nhiều bạn stress. Đặc biệt là quan hệ tình cảm, đây là thứ dễ gây nguy hiểm nhất nếu suy nghĩ thiếu chín chắn", TS Ngọc Anh nói thêm.

Đồng quan điểm với TS Ngọc Anh, ThS Ngọc Hân cho biết tâm lý và kết quả học tập của sinh viên có quan hệ chặt chẽ với nhau. Một sinh viên có vấn đề về sức khỏe tinh thần thì khó lòng đạt được kết quả học tập tốt, nhưng nếu sinh viên khỏe mạnh về mặt tinh thần thì việc học chắc chắn sẽ hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện khẩu súng và 10 viên đạn trong kiện hàng ở sân bay Đà Nẵng

Phát hiện khẩu súng và 10 viên đạn trong kiện hàng ở sân bay Đà Nẵng

13:00 15/04/2023

Sáng 15/4, lực lượng an ninh sân bay Đà Nẵng đã bàn giao vụ vận chuyển súng, đạn cho Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) xử lý theo thẩm quyền.

Hội thánh cao đài Tây Ninh tặng 300 phần quà cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Hội thánh cao đài Tây Ninh tặng 300 phần quà cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

16:40 24/04/2024

Hội thánh cao đài Tây Ninh đã tặng 300 phần quà gồm gạo, nước tương, dầu ăn, các nhu yếu phẩm cùng nước lọc cho bà con nghèo ở vùng hạn mặn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Sát ngày thi vào 10 học sinh TPHCM chưa có phiếu báo danh

Sát ngày thi vào 10 học sinh TPHCM chưa có phiếu báo danh

14:40 29/05/2024

Chỉ còn 8 ngày nữa là kỳ thi vào lớp 10 công lập tại TPHCM diễn ra nhưng đến nay (29/5), nhiều học sinh tại TPHCM vẫn chưa nhận được phiếu báo danh.

'Đà Nẵng vẫn tha thiết xin giữ lại Sân vận động Chi Lăng'

'Đà Nẵng vẫn tha thiết xin giữ lại Sân vận động Chi Lăng'

18:30 20/03/2024

Chiều 20/3, tại buổi họp báo Quý I/2024 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng vẫn tha thiết xin được giữ lại Sân vận động Chi Lăng trong quá trình thi hành bản án liên quan Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh. Theo ông Chương, vấn đề này đang có những câu chuyện pháp lý phát sinh phức tạp và hiện chưa có quy hoạch đối với sân vận động Chi Lăng. Sân vận động...

Nữ lao công nhặt được gần 100 triệu đồng trả lại người đánh mất

Nữ lao công nhặt được gần 100 triệu đồng trả lại người đánh mất

14:20 12/12/2023

Trong lúc làm việc, chị Phương đã nhặt được chiếc túi ni lông bên trong có gần 100 triệu đồng, sau đó chị đã liên hệ với công an để trả lại cho người đánh rơi.

Xe máy đi lấn làn va chạm xe bồn, 2 người tử vong

Xe máy đi lấn làn va chạm xe bồn, 2 người tử vong

11:20 11/03/2024

Ngày 11/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Nga Sơn đang điều tra vụ tai nạn giữa xe bồn và xe máy khiến 2 người tử vong. Khoảng 23h10 ngày 10/3, xe bồn mang biển kiểm soát 36H - 047.87 do anh Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1983, trú Châu Triều, Hoằng Châu, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) điều khiển đi trên Quốc lộ 10B theo hướng Bắc - Nam. Khi đến Km198+100 (thuộc tiểu khu 3 thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, Thanh Hoá), xe bồn va chạm xe máy nhãn hiệu Wave...

TP HCM: Nam thí sinh được CSGT đưa đi thi bằng xe đặc chủng

TP HCM: Nam thí sinh được CSGT đưa đi thi bằng xe đặc chủng

19:30 28/06/2023

Suốt trong 2 buổi thi ngày đầu tiên 28/6, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi trường THCS Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP HCM), thí sinh Nguyễn Quách Phú Tài được lực lượng CSGT đưa đi thi và chở về nhà. Tài là 1 trong 9 thí sinh đặc biệt của Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP HCM. Kiến ThứcCSGT dùng xe đặc chủng chở thí sinh bằng xe đặc chủng.1 Theo chỉ huy Trạm CSGT Tân Túc (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM), trong lúc làm nhiệm...

Thả 3 rùa biển quý hiếm về biển Phan Thiết

Thả 3 rùa biển quý hiếm về biển Phan Thiết

19:00 26/06/2024

Ba rùa biển quý hiếm do người dân giao nộp được Chi cục Thuỷ sản Bình Thuận thả về môi trường tự nhiên.

Những cổng hoa giấy khoe sắc rực rỡ ở xã nông thôn mới

Những cổng hoa giấy khoe sắc rực rỡ ở xã nông thôn mới

13:50 07/08/2023

Những dàn hoa giấy bung tỏa rực rỡ, bao trùm những cánh cổng, khoe sắc trên mọi nẻo đường của miền quê nông thôn mới ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Co loi xay ra
Co loi xay ra