'Cháy rừng ít ảnh hưởng chim, cò ở Tràm Chim'

02:30 13/06/2024

Diện tích cháy nhỏ, khống chế kịp thời, chim cò đủ thời gian thoát nên thiệt hại các loài chim không đáng kể, theo đại diện Vườn quốc gia Tràm Chim.

Thông tin do ông Nguyễn Hoàng Minh Hải, Trưởng Phòng nghiên cứu và hợp tác quốc tế, Vườn quốc gia Tràm Chim, cung cấp chiều 12/6, sau một ngày rừng ở đây xảy ra cháy.

Ông Hải cho biết khu vực cháy ít chim sinh sống do gần khu dân cư. Mặt khác, vùng này đã rút cạn nước từ nhiều tháng trước, các loài chim nước đã rời đi, tìm chỗ trũng khác săn tôm cá. Các loại chim rừng (chuyên ăn côn trùng trong đất) cũng ít lui tới vị trí này do ở đây lớp thực bì dày. Nơi cao nhất ở đây khoảng một mét, chim khó quan sát, tìm kiếm con mồi.

"Vụ cháy hôm qua chim cò thiệt hại không đáng kể", ông Hải nhận định và nói thêm qua nghiên cứu ở vườn, tại những đám cháy nhỏ thường thu hút chim rừng đến kiếm ăn. Minh chứng là những lần vườn chủ động đốt cỏ, nhiều loài chim "chủ động bay đến săn mồi". Chưa kể sắp tới mưa đến các loài thực vật tạo mầm mới thu hút các loài chim và động vật về tìm thức ăn.

Trưa qua hỏa hoạn bùng lên trong hơn 5 giờ tại phân khu A1 của vườn quốc gia, làm gần 20 ha rừng tràm thiệt hại, chủ yếu cháy dưới tán, bao gồm lớp thực bì và đồng cỏ... Vườn quốc gia Tràm Chim rộng hơn 7.300 ha, là vùng đất ngập nước được công nhận Ramsar thứ 2.000 của thế giới, nơi sinh sống của hơn 230 loài chim, trong đó có 32 loài quý hiếm, 16 loài trong sách đỏ. Đây cũng là địa bàn được sếu đầu đỏ - loài chim quý hiếm tìm về trong nhiều năm qua.

Ngành chức năng đã huy động gần 250 người dập lửa, đến hơn 17h hôm qua đã khống chế được đám cháy. Công an tỉnh Đồng Tháp xác định nguyên nhân vụ cháy là người dân dùng lửa bất cẩn khi xâm nhập trái phép.

Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu đất ngập nước, Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP HCM, cho biết đám cháy có thể gây nhiều thiệt hại cho rừng nếu không kịp kiểm soát. Tuy nhiên nhìn ở góc độ ngược lại, lửa đóng vai trò trong duy trì, phát triển hệ sinh thái như tái sinh thực vật, cải thiện chất lượng đất, kiểm soát sâu bệnh và dịch hại...

"Lửa giúp loại bỏ thảm thực vật cũ, kích thích sự nảy mầm của nhiều loài cây", chuyên gia nói, cho biết cháy nhỏ khi kiểm soát được có thể loại bỏ nhiên liệu dễ cháy như lá khô, cành cây nhỏ, giúp giảm nguy cơ cháy lớn

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim, cho biết nếu xem rừng cây như một cơ thể sống thì việc cháy có kiểm soát được hiểu như cánh rừng được "tắm gội". Các loài thực vật sẽ bật dậy tươi tốt hơn trước khi mưa xuống.

Theo ông Hùng, việc quản lý rừng ở Tràm Chim đang vấp phải mâu thuẫn của luật bảo vệ rừng và công ước Ramsar về đa dạng sinh học. Luật nghiêm cấm để xảy ra cháy rừng nhưng công ước xem cháy là một yếu tố của hệ sinh thái. Nhiều năm Tràm Chim phải trữ nước ngăn cháy rừng, khiến hệ sinh thái suy giảm nghiêm trọng, một số loài chim trong đó có sếu đầu đỏ không trở về.

Đầu năm 2024, vườn quốc gia xả nước, đốt chủ động tại khu vực có lớp thực bì dày. Điều này giúp những cánh đồng năng kim dần hồi sinh, tạo ra hệ sinh thái phù hợp cho nhiều loài chim quay về chọn làm nơi trú ngụ và sinh sống.

Ngọc Tài

Có thể bạn quan tâm
Tạo sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo bền vững

Tạo sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo bền vững

13:41 10/12/2023

Thời gian qua, các Hợp tác xã (HTX) ở Lạng Sơn đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi sang mô hình sản xuất an toàn, chú trọng việc...

Toà chung cư mini tan hoang sau đám cháy khiến 54 người thương vong

Toà chung cư mini tan hoang sau đám cháy khiến 54 người thương vong

10:50 13/09/2023

Video: Chiến sỹ Cảnh sát PCCC đu dây cứu người kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Sáng 13/9, lực lượng chức năng lập rào chắn phong tỏa hiện trường vụ cháy chung cư 10 tầng ở số 37 trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đám cháy xuất phát từ khu vực tầng 1 căn chung cư mini. Nơi xảy ra hỏa hoạn là căn nhà được thiết kế 10 tầng có khoảng 45 phòng chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên; trong đó có 1...

Yên Bái thông tin việc 'giang hồ mạng' Phú Lê mặc trang phục giống vua, tặng quà ở trường học

Yên Bái thông tin việc 'giang hồ mạng' Phú Lê mặc trang phục giống vua, tặng quà ở trường học

16:20 04/10/2023

Một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) cho biết đơn vị đã có báo cáo Huyện ủy và UBND huyện về sự việc.

Cháy nhà trong lúc sửa chữa, 4 người may mắn thoát nạn

Cháy nhà trong lúc sửa chữa, 4 người may mắn thoát nạn

18:00 24/02/2023

TPHCM - Thời điểm xảy ra cháy , phía bên trong ngôi nhà có 4 người đang làm việc liền hốt hoảng chạy lên sân thượng và nhảy sang nhà...

2 học sinh lớp 6 tại Điện Biên bị đuối nước tử vong

2 học sinh lớp 6 tại Điện Biên bị đuối nước tử vong

14:10 16/09/2023

Sau giờ học buổi sáng, 2 học sinh lớp 6 tại Điện Biên trốn khỏi trường đi chơi, sau đó cả 2 em đều đã bị đuối nước tử vong...

Ngăn chặn hàng chục đối tượng đua xe trái phép lúc 3h sáng

Ngăn chặn hàng chục đối tượng đua xe trái phép lúc 3h sáng

11:40 07/11/2023

Công an TP Cần Thơ đã phối hợp ngăn chặn kịp thời hàng chục đối tượng có hành vi tụ tập đua xe trái phép , gây mất an ninh...

Vụ giáo viên bị học sinh dồn vào góc lớp: Nguyên nhân do đâu?

Vụ giáo viên bị học sinh dồn vào góc lớp: Nguyên nhân do đâu?

10:30 06/12/2023

UBND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vừa có báo cáo về việc kiểm tra, xác minh, giải quyết sự việc liên quan đến nhóm học sinh và giáo viên tại Trường THCS Văn Phú.

Dân Long An, Đà Nẵng kéo nhau đi đổi giấy phép lái xe vì... nghe đồn

Dân Long An, Đà Nẵng kéo nhau đi đổi giấy phép lái xe vì... nghe đồn

23:20 07/12/2023

Đọc tin đồn trên mạng xã hội 'sau ngày 31-12-2023 muốn đổi giấy phép lái xe phải thi sát hạch lại từ đầu', nhiều người dân Long An đã kéo đến Trung tâm hành chính công tỉnh để đổi giấy phép lái xe khiến nơi đây quá tải.

Bộ Công an chỉ đạo điều tra vụ tai nạn giao thông khiến 15 người thương vong ở Lạng Sơn

Bộ Công an chỉ đạo điều tra vụ tai nạn giao thông khiến 15 người thương vong ở Lạng Sơn

16:20 31/10/2023

Cùng với việc điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong và 10 người khác bị thương ở Lạng Sơn, Bộ Công an cũng yêu cầu tập trung kiểm tra thời gian lái xe, trách nhiệm của người lái xe trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và trách nhiệm của chủ phương tiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra