'Chấn chỉnh việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ tại Bắc Ninh'

23:45 25/10/2024

Cục Di sản Văn hóa yêu cầu chấn chỉnh việc thực hành sai lệch tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ tại Liên hoan hát văn, chầu văn tỉnh Bắc Ninh.

Trong công văn ngày 25/10, Cục cho biết sự kiện diễn ra ở đền thờ Lý Thường Kiệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong có tên là Liên hoan hát văn, chầu văn nhưng nội dung tối 24/10 lại là biểu diễn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trên sân khấu.

Văn bản nêu: ''Đây là hoạt động diễn xướng hầu đồng không đúng bản chất và không gian thực hành của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, xâm phạm tập tục, kiêng kỵ và làm sai lệch giá trị của di sản văn hóa phi vật thể". Theo cơ quan chức năng, điều này không đúng tinh thần Công ước 2003 của UNESCO và Luật Di sản văn hóa của Việt Nam, vi phạm nghị định số 39 quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các danh sách của UNESCO và danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đơn vị cũng chỉ ra một số nguyên tắc của thực hành di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có: "Không phổ biến và thực hành sai lệch nội dung di sản; Bảo đảm tôn trọng và bảo vệ giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, tập quán, tính thiêng của nghi lễ và không gian thực hành".

Theo Cục Di sản Văn hóa, việc vi phạm nghiêm trọng Công ước 2003 như trên, nếu được thể hiện trong Báo cáo quốc gia có thể bị UNESCO nhắc nhở, thậm chí xem xét, rút danh hiệu, ảnh hưởng tới cộng đồng chủ thể di sản ở hơn 22 tỉnh, thành phố. Cục đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả xử lý về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 1/11.

Liên hoan hát văn, chầu văn tỉnh Bắc Ninh lần thứ hai do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Yên Phong tổ chức ngày 24-25/10. Sự kiện quy tụ gần 400 nghệ nhân, thanh đồng, cung văn, các diễn viên, nhạc công của 13 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ tám huyện, thị xã, thành phố. Buổi diễn hầu đồng có sự tham gia của một số nghệ nhân như Nguyễn Trần Tuấn Anh, Trần Thị Chung, Nguyễn Văn Được.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại hồi tháng 12/2016. Thực hành cơ bản của tín ngưỡng bao gồm các lễ cúng, lên đồng, hát văn và lễ hội, tiêu biểu là lễ hội Phủ Dầy ở tỉnh Nam Định, diễn ra ngày 3/3 âm lịch (ngày mất của Thánh Mẫu Liễu Hạnh).

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Động thái của Trấn Thành sau khi vướng ồn ào riêng tư ở nhà hàng

Động thái của Trấn Thành sau khi vướng ồn ào riêng tư ở nhà hàng

22:20 07/06/2024

Thay vì lên tiếng phản ứng, Trấn Thành im lặng trước ồn ào anh đòi quyền riêng tư khi ăn tại một nhà hàng ở TPHCM. Đâu là lí do?

Suboi đã thắng trong cuộc chiến Sơn Tùng, Bích Phương?

Suboi đã thắng trong cuộc chiến Sơn Tùng, Bích Phương?

23:40 12/03/2024

MV 'Dâu thiên hạ' của Suboi không có hiệu ứng mạnh mẽ như 'Chúng ta của tương lai' và 'Nâng chén tiêu sầu'. Dù vậy, đây là sản phẩm nhận phản hồi tích cực từ số đông khán giả.

Khoảnh khắc 'điên rồ' của Tuấn Hưng - Duy Mạnh

Khoảnh khắc 'điên rồ' của Tuấn Hưng - Duy Mạnh

10:50 23/09/2024

Tuấn Hưng và Duy Mạnh từng ẩn ý đấu khẩu trên mạng xã hội, khiến khán giả bàn tán xôn xao. Sau nhiều năm, cả hai bắt tay trở lại và đứng cùng nhau ở một sân khấu.

Nhà của Á hậu Minh Nhàn ở Huế bị ngập sâu

Nhà của Á hậu Minh Nhàn ở Huế bị ngập sâu

06:10 19/11/2023

Á hậu Minh Nhàn cho biết tình hình ngập lụt tại Huế tạm ổn, gia đình cô đang trong giai đoạn dọn bùn để trở lại cuộc sống thường nhật.

Tin 20h: Sau phát ngôn 'nạn đói, nạn dốt', antifan Hoa hậu Ý Nhi tăng mạnh

Tin 20h: Sau phát ngôn 'nạn đói, nạn dốt', antifan Hoa hậu Ý Nhi tăng mạnh

20:50 11/08/2023

Tin 20h ngày 11.8: Phát ngôn về 'nạn đói, nạn dốt' của Hoa hậu Ý Nhi khiến nhóm tẩy chay tăng gần 20.000 người; Bộ Y tế chuyển trách nhiệm...

Hàng ngàn người dự đêm nhạc mừng Quốc khánh 2-9 trên đường đi bộ Nguyễn Huệ

Hàng ngàn người dự đêm nhạc mừng Quốc khánh 2-9 trên đường đi bộ Nguyễn Huệ

01:10 03/09/2024

'Thiêng liêng Tổ quốc' là chủ đề của chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ như: Phương Thanh, Hiền Thục...

Khơi dậy tinh thần yêu nước qua trình chiếu tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

Khơi dậy tinh thần yêu nước qua trình chiếu tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

11:00 04/05/2024

Tối 3/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D qua vách chiếu panorama tại Tượng đài Cảm tử (Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Đây là dịp để các cơ quan, tổ chức và Nhân dân, nhất là những người dân chưa có dịp đến Điện Biên Phủ được chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và hiểu thêm về quá...

Cuộc thi Nam vương Siêu quốc gia bị tố chèn ép thí sinh

Cuộc thi Nam vương Siêu quốc gia bị tố chèn ép thí sinh

09:10 20/07/2023

Nam vương Siêu quốc gia Venezuela 2023 - Jorge Eduardo lên tiếng trên trang cá nhân, tố cáo cuộc thi không trong sạch và công bằng.

NSƯT Như Huỳnh nức nở khi diễn cảnh người vợ đợi chồng sau chiến tranh

NSƯT Như Huỳnh nức nở khi diễn cảnh người vợ đợi chồng sau chiến tranh

00:00 02/06/2024

Đại nhạc kịch Chuyến tàu huyền thoại trong khuôn khổ khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 vừa diễn ra. Đây là lần thứ 2 NSƯT Như Huỳnh tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật trọng điểm giới thiệu văn hóa, du lịch của TP.HCM. Tại khai mạc, NSƯT Như Huỳnh mang đến ca khúc Câu hát bông Sen được phối khí bởi nhạc sĩ Đức Trí kết hợp với vũ đoàn hơn 100 diễn viên tham gia trình diễn. Ca khúc tái hiện người phụ nữ dẫn con gái ra thương cảng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới