'Cậu bé vàng' Vật lý: Nhớ lần được gặp bác Trọng

03:30 25/07/2024

TP - Năm 2018, Nguyễn Văn Thành Lợi là đại diện đầu tiên, duy nhất của Trường THPT Chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước) đoạt giải cấp châu lục và quốc tế, vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng, được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp, chúc mừng.

Nguyễn Văn Thành Lợi (SN 2000) hiện làm kỹ sư quy trình cho Cty ST Microelectronics (Singapore). Trước đó, Lợi là một trong những “cậu bé vàng” Olympic Vật lý năm 2018, giành Huy chương vàng châu Á, Huy chương đồng quốc tế.

Thầy Hà Văn Quyền - Hiệu phó Trường THPT Chuyên Quang Trung, chia sẻ với Tiền Phong năm 2018, kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APHO) lần thứ 19 năm đó, tuyển Việt Nam có 8 học sinh tham dự, chủ yếu đến từ các trường danh tiếng, có nhiều học sinh giành giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế; tính từ Nghệ An vào Cà Mau chỉ duy nhất Trường THPT Chuyên Quang Trung có thí sinh tham dự APHO 19.

Tiền Phong Nguyễn Văn Thành Lợi vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh Bác Hồ. Ảnh: TTXVN 1

Nguyễn Văn Thành Lợi vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh Bác Hồ.

Ảnh: TTXVN

Chiều 3/11/2018, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt thân mật Đoàn học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc năm học 2017-2018. Tại buổi lễ này, Tổng Bí thư nhấn mạnh, hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh, nguyên khí mà suy thì đất nước yếu. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, trong đó có những thành tựu, đóng góp của ngành giáo dục và đào tạo.

Đến nay Lợi vẫn nhớ như in cuộc gặp gỡ đặc biệt ấy. “Nhìn các bạn được thành tích cao, được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các bác lãnh đạo khác khen thưởng là niềm mơ ước của tôi hồi đó”, Lợi chia sẻ. Tháng 11/2018, Lợi được mời gặp Tổng Bí thư, được ông khen thưởng và tặng quà khích lệ tinh thần học tập. “Gặp bác ngoài đời có lẽ còn khiến tôi xúc động hơn trên truyền hình. Bác cũng đã lớn tuổi, đảm nhiệm biết bao nhiêu việc nước nhưng vẫn dành thời gian động viên tinh thần học tập của các cháu khiến tôi vừa vinh dự và vừa thương bác”, Lợi kể.

Nguyễn Văn Thành Lợi là cựu học sinh lớp 12B, Trường THPT Chuyên Quang Trung (Đồng Xoài, Bình Phước). Năm 2018, Lợi giành huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế.

Đó là lần đầu tiên Lợi được bắt tay Tổng Bí thư. “Tôi vẫn nhớ như in bác bắt tay nhẹ nhàng. Bác vừa bắt tay vừa nhìn tôi cười khiến tôi thấy gần gũi, không hề có khoảng cách giữa người lãnh đạo cao nhất Việt Nam và một học sinh. Sau khi bắt tay lần lượt 30-40 học sinh tiêu biểu, bác phát biểu, biểu dương các cháu, lần lượt tặng quà các cháu là một bức chân dung Bác Hồ, căn dặn luôn luôn học tập, cố gắng noi gương người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam”, Lợi kể.

Kết thúc buổi gặp mặt đáng nhớ là chụp ảnh chung ở bậc thang Phủ Chủ tịch. Lợi càng xúc động hơn khi Tổng Bí thư và các cô chú trong ban tổ chức biết cậu là một trong số ít học sinh hiếm hoi từ miền Nam xa xôi ra nên đã thu xếp vị trí chụp gần trung tâm và gần với Tổng Bí thư. “Lúc đó tôi mừng và hãnh diện lắm. Tự hứa mình phải cố gắng hơn nữa”, Lợi nói. Sau lần gặp đó, cậu phấn đấu theo lời Tổng Bí thư căn dặn, giành được học bổng du học Singapore.

Dù ở nước ngoài nhưng Lợi vẫn giữ thói quen xem thời sự Việt Nam mỗi tối. Nhiều lần thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dù đã ở tuổi 80 nhưng vẫn bận rộn với công việc của Đảng, Lợi vừa nể phục vừa lo lắng cho sức khỏe của nhà lãnh đạo.

“Tôi biết rằng Tổng Bí thư sẽ không dừng lại cho đến khi mọi thứ trở nên trong sạch và lòng tin của người dân vào Đảng, Nhà nước là tuyệt đối. Bác Trọng nay đã an nghỉ, nhưng cho đến giây phút cuối bác vẫn lo cho đất nước và công việc Đảng, vì vậy không lí do gì chúng tôi, giới trẻ ngày nay được phép ngừng phấn đấu”, Lợi nói.

Có thể bạn quan tâm
Vụ kiện khiến chủ nhà ở Mỹ phải chịu trách nhiệm an ninh cho khách

Vụ kiện khiến chủ nhà ở Mỹ phải chịu trách nhiệm an ninh cho khách

10:20 12/05/2024

Trước năm 1970, người thuê trọ luôn thua khi kiện về tình trạng an ninh kém tại tòa nhà vì có quy định chính phủ phải chịu trách nhiệm về an toàn công cộng, không phải chủ nhà.

Vệ tinh ghi lại hoạt động đáng ngờ vài giờ trước cuộc tấn công vào cây cầu Crimea diễn ra

Vệ tinh ghi lại hoạt động đáng ngờ vài giờ trước cuộc tấn công vào cây cầu Crimea diễn ra

06:30 19/07/2023

Truyền thông Nga mới đây đã công bố một bức ảnh vệ tinh ghi nhận hoạt động bất thường của các phương tiện không người lái Ukraine khi đang di chuyển về phía Crimea.

Phụ huynh tố Phó Bí thư Chi bộ nhà trường trù dập giáo viên tại Hưng Yên

Phụ huynh tố Phó Bí thư Chi bộ nhà trường trù dập giáo viên tại Hưng Yên

15:30 09/12/2023

UBND huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã có công văn phúc đáp Báo Lao Động liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị của phụ huynh Trường Tiểu...

Dự báo lũ lên nhanh trên sông Hồng, sông Lô

Dự báo lũ lên nhanh trên sông Hồng, sông Lô

16:50 16/07/2024

Mưa kéo dài kết hợp với thuỷ điện xả lũ dự kiến làm mực nước hạ lưu sông Hồng và sông Lô sẽ lên nhanh trong đêm nay và sáng mai (17/7).

Cột chung cư mini 'chống nạng' ở Hà Nội 'mất khả năng chịu lực'

Cột chung cư mini 'chống nạng' ở Hà Nội 'mất khả năng chịu lực'

17:20 01/03/2024

Theo thông tin từ Ban Quản lý chung cư mini phải 'chống nạng' ở phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hai cột giữa tòa nhà bị nứt vỡ mất khả năng chịu lực. Dự kiến, công tác sửa chữa mất nhiều tháng và kinh phí tốn hàng tỷ đồng.

Ráo riết tìm nguyên nhân nước suối đổi màu, cá chết hàng loạt tại Nghệ An

Ráo riết tìm nguyên nhân nước suối đổi màu, cá chết hàng loạt tại Nghệ An

10:20 05/07/2024

Nghệ An - Huyện Quỳ Hợp ráo riết truy tìm nguyên nhân con suối Nậm Huống chảy qua xã Châu Thành chuyển màu đỏ đục bất thường, cá chết nhiều...

Tổng thống Putin đánh giá cao đường lối đối ngoại của Việt Nam

Tổng thống Putin đánh giá cao đường lối đối ngoại của Việt Nam

23:40 19/06/2024

Trong bài viết trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Putin đã chia sẻ tầm nhìn của ông về lịch sử, hiện trạng và tương lai của quan hệ đối tác Nga - Việt Nam.

Đề xuất nhiệm vụ, phạm vi khám, chữa bệnh của cô đỡ thôn, bản

Đề xuất nhiệm vụ, phạm vi khám, chữa bệnh của cô đỡ thôn, bản

19:30 28/08/2023

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ, phạm vi khám bệnh, chữa bệnh và nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp...

Va chạm với xe tải, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Va chạm với xe tải, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

11:40 01/10/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu : Ngày 1.10, Công an Thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang phối hợp cùng Viện Kiểm sát nhân dân cùng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới