'Cần trừ điểm giấy phép lái xe người vi phạm giao thông'

15:10 10/11/2023

Thượng tọa Thích Đức Thiện đề nghị bổ sung quy định trong luật trừ điểm và thu hồi giấy phép lái xe với tài xế vi phạm giao thông.

Cho ý kiến vào dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tại tổ ở Quốc hội sáng 10/11, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nói từ năm 2003 cơ quan chức năng đã áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm về giao thông đường bộ trên bằng lái bằng "bấm lỗ".

Theo đó, nếu giấy phép lái xe bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại khi đổi giấy phép lái xe; nếu bị đánh dấu 3 lần, giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

Tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ. Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách "chạy" bằng lái mới.

Thượng tọa Thích Đức Thiện nêu, khi ông thi và lấy bằng lái xe ở bang California (Mỹ) cũng áp dụng quy định, nếu tài xế vi phạm thì sẽ bị trừ điểm tùy theo mức độ các lỗi cụ thể. Khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe và bị phạt hành chính.

"Cần phải có quy định trừ điểm bằng lái xe trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông", ông Thiện nêu quan điểm.

Ông Thiện cũng bày tỏ quan ngại khi mỗi năm giấy phép lái xe được cấp rất nhiều nhưng chưa có quy định về kiểm soát sau khi sát hạch ra sao. "Tôi biết có người học, thi lấy bằng lái xe xong rồi mấy năm sau không lái xe. Vậy khoảng trống từ lúc thi xong đến lúc họ lái xe ra đường sau thời gian lâu như vậy ai sẽ kiểm soát?", ông nêu vấn đề và cho rằng đây là nguyên nhân lớn gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Đồng thời, có lái xe tải trọng lớn không chỉ vi phạm nồng độ cồn mà còn dùng ma túy. "Đây là điều đáng cảnh báo. Luật cần quy định rõ vai trò và trách nhiệm của sát hạch, cấp bằng lái xe gắn với đảm bảo trật tự an toàn giao thông", thượng tọa Thích Đức Thiện đề xuất.

Tại tổ Quảng Bình, thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam (Viện trưởng Khoa học hình sự - Bộ Công an) cũng đồng tình cần bổ sung vào dự thảo luật quy định về tính điểm giấy phép lái xe. Ông cho rằng, đây là biện pháp quản lý chứ không phải xử phạt hành chính. "Bởi hiện có nhiều trường hợp vi phạm nhưng vẫn không nâng cao ý thức. Nếu trừ điểm giấy phép lái xe người vi phạm thì có thể cải thiện tình trạng này", ông Nam phát biểu.

Trước đó, thẩm tra tờ trình dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Quốc phòng An ninh cho biết nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe ngay trong dự thảo để minh bạch giá trị pháp lý, tương thích với Công ước Viên 1968 và thống nhất với việc phân loại xe cơ giới.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Lý do bởi trong điều kiện kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ số xử lý vi phạm giao thông là tất yếu, bao gồm việc tính điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Một số nước đã thực hiện việc này.

Về sát hạch giấy phép lái xe, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định quản lý nhà nước sau sát hạch giấy phép lái xe và kiểm tra bất thường với đào tạo, sát hạch, cấp bằng, phúc tra kết quả.

Từ năm 2020, Bộ Công an đã nêu ý tưởng quy định trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tương ứng với 12 tháng và tài xế sẽ bị trừ điểm trên hệ thống quản lý mỗi khi vi phạm. Khi bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực.

Tuy nhiên tại dự thảo mới nhất, cơ quan soạn thảo không nêu quy định này. Theo chương trình, Quốc hội sẽ thảo luận dự án luật này vào ngày 24/11 và xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Công viên độc đáo hoàn thiện 3 năm nhưng vẫn chặn mọi lối vào

Hà Nội: Công viên độc đáo hoàn thiện 3 năm nhưng vẫn chặn mọi lối vào

07:20 08/07/2023

Công viên Thiên văn học (Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) dù đã hoàn thiện vào năm 2020 nhưng đến nay vẫn bị bỏ hoang, cỏ mọc quá đầu người.

Anh sắp gửi đạn urani cho Ukraine, Tổng thống Putin tuyên bố đáp trả

Anh sắp gửi đạn urani cho Ukraine, Tổng thống Putin tuyên bố đáp trả

10:00 22/03/2023

Ngày 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án việc Anh định gửi đạn xe tăng chứa urani nghèo cho Ukraine, tuyên bố Mátxcơva sẽ buộc phải đáp trả tương xứng.

TPHCM sắp mưa lớn, đề phòng ngập úng

TPHCM sắp mưa lớn, đề phòng ngập úng

11:50 22/06/2024

Cơ quan khí tượng dự báo từ ngày 22/6 đến ngày 24/6, khu vực TPHCM có mưa vừa, rải rác mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, cần đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập ở các vùng trũng thấp, vùng kém khả năng tiêu thoát nước.

Làm rà phá bom mìn nhưng không được hưởng chế độ công việc nguy hiểm

Làm rà phá bom mìn nhưng không được hưởng chế độ công việc nguy hiểm

10:30 24/05/2023

Làm công việc rà phá bom mìn, vật liệu nổ rất nguy hiểm, nhưng người lao động trong các dự án rà phá bom mìn nhân đạo ở tỉnh Quảng...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên Phủ

17:40 06/05/2024

Trong lịch sử quân sự thế giới có lẽ hiếm có người nào xuất thân từ thầy giáo dạy sử, chưa từng kinh qua trường lớp chính quy nào về quân sự lại được ủy thác “tướng quân tại ngoại”cầm quân đương đầu với đội quân xâm lược nhà nghề tinh nhuệ với hơn 16 ngàn trong tập đoàn cứ điểm từng được coi là bất khả xâm phạm. Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là trường hợp đặc biệt như vậy.

Sau trận mưa, 'rốn ngập' Biên Hòa lại chìm trong nước

Sau trận mưa, 'rốn ngập' Biên Hòa lại chìm trong nước

08:00 01/10/2024

Sau trận mưa kéo dài hơn một tiếng, 'rốn ngập' trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) lại chìm sâu trong nước.

Nhiều cây xanh có dấu hiệu bị chết sau khi di dời tới công viên Sơn La

Nhiều cây xanh có dấu hiệu bị chết sau khi di dời tới công viên Sơn La

16:40 13/05/2024

Hơn 60 cây xanh trên đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) được di dời tới công viên Sơn La để tiếp tục chăm sóc. Tuy nhiên, đến nay, hàng loạt cây xanh có dấu hiệu bị chết.

Xuất hiện công văn giả cho học sinh Đà Nẵng nghỉ học ngày 8-11

Xuất hiện công văn giả cho học sinh Đà Nẵng nghỉ học ngày 8-11

07:40 08/11/2023

Công văn giả mạo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đăng tải trên facebook với nội dung cho học sinh toàn thành phố nghỉ học ngày 8-11 vì mưa lớn khiến học sinh và phụ huynh hoang mang.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo: Không biến ASEAN thành nơi cọ xát quyền lực

Tổng thống Indonesia Joko Widodo: Không biến ASEAN thành nơi cọ xát quyền lực

14:00 05/09/2023

Lấy hình ảnh “con thuyền ASEAN” đang tiến ra biển lớn, rộng mở với thế giới, hợp tác với các đối tác vì mục tiêu chung hòa bình, an ninh và ổn định, Tổng thống Widodo khẳng định ASEAN nhất trí và kiên định không biến khu vực thành nơi cọ xát quyền lực, mà là nơi nuôi dưỡng hợp tác và đối thoại vì hòa bình và thịnh vượng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới