'Bảo tàng bom mìn' ở Quảng Trị - điểm đến các chính trị gia, du khách nước ngoài muốn đến

19:10 10/07/2024

Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn thường đón học sinh, du khách, chính trị gia các nước đến tham quan về nỗ lực rà phá bom mìn của tỉnh Quảng Trị.

Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper (thứ 2 từ trái) thăm trung tâm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trung tâm thành lập tháng 8-2011, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập dự án RENEW, với 3 sứ mệnh cốt lõi. Đây được xem như là một "bảo tàng bom mìn" độc đáo, trưng bày hầu hết các loại bom mìn được sử dụng trong chiến tranh ở Quảng Trị.

  • Biệt đội những cô gái rà phá bom mìn

Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tọa lạc ở 18 Nguyễn Cơ Thạch, TP Đông Hà, Quảng Trị, trên diện tích 600m2. Trong đó, 400m2 trong nhà trưng bày khoảng 1.000 hiện vật chia làm 3 nhóm chủ đề, gồm hiện vật mềm là thông tin, dữ liệu, biểu đồ; các mẫu vật bom mìn rỗng, an toàn; chân tay giả, các thiết bị trợ giúp cộng đồng.

Nhóm học sinh và giáo viên bang Colorado, Mỹ tham quan trung tâm. Chuyến thăm giúp đoàn hiểu hơn về nỗ lực hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh của chính quyền Quảng Trị và các tổ chức hành động bom mìn quốc tế từ năm 1996 đến nay - Ảnh: Mine Action Visitor Center

Ông Nguyễn Thanh Phú - quản lý trung tâm - cho hay trung tâm cung cấp bức tranh tổng thể về hậu quả chiến tranh, giải pháp đang thực hiện của chính quyền, quân đội, nhân dân và bạn bè quốc tế để giải quyết hậu quả chiến tranh.

Đây còn được xem như là cơ sở giáo dục phòng tránh bom mìn. Từ đầu năm 2012, trung tâm thực hiện chương trình giáo dục lịch sử chiến tranh và giá trị hòa bình, kết hợp truyền thông, nâng cao nhận thức phòng tránh vật nổ.

Đến nay, Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đón 20.000 lượt thanh thiếu niên từ 6 - 17 tuổi, sinh sống khu vực nông thôn, miền núi đến học tập, quan sát, vừa trang bị kiến thức, kỹ năng sống an toàn trước bom mìn vật nổ. "Hòa bình khi người dân, cộng đồng sống an toàn, không chịu tác động bom mìn, vật nổ", ông Phú bộc bạch.

Ngoài những hiện vật kể trên, trung tâm còn có những nạn nhân chiến tranh tham gia trực tiếp vào các hoạt động, đón tiếp các đoàn để chứng minh rằng người khuyết tật, nạn nhân chiến tranh đủ sức khỏe, tinh thần đóng góp vào sự phát triển cộng đồng.

120 sinh viên là kiều bào từ 26 quốc gia nghe anh Hồ Văn Lai kể về câu chuyện của một nạn nhân bom mìn - Ảnh: Mine Action Visitor Center

Với ý nghĩa và sứ mệnh đó, Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đã đón 33.500 lượt khách trong 15 năm qua, trên 25% là khách quốc tế. Đặc biệt, trung tâm luôn là điểm đến của nhiều chính khách như Tổng thống Ireland, các đại sứ Mỹ, Ireland, Anh, Canada, Lào, các đoàn cựu chiến binh Mỹ, sinh viên, học giả, các đoàn học tập về kỹ thuật lý bom mìn...

"Chúng tôi gặp một số khó khăn, như phải tự kết nối tìm tài trợ trong nhiều năm qua. Từ khi thành lập, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm các đơn vị tài trợ từ nhiều cấp khác nhau, với 95 - 97% từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài", ông Phú nói.

Một triển lãm về cuộc chiến đấu của người dân Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

"Trung tâm không thu vé vào cửa, nhưng khuyến khích đoàn đóng góp để giúp duy trì hoạt động. Ưu tiên số một của chúng tôi là phục vụ cộng đồng, xuất phát từ giá trị lịch sử trên chính mảnh đất này", ông Phú tâm sự.

Trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình 2024 lần đầu do tỉnh Quảng Trị tổ chức, du khách có thể lựa chọn trung tâm này là một điểm đến để hiểu hơn về hậu quả chiến tranh và giá trị hòa bình.

Nhân viên hiện trường RENEW/NPA tham gia phiên tập huấn nhận dạng bom mìn, vật nổ tại trung tâm - Ảnh: Mine Action Visitor Center
Trung tâm mở cửa hoàn toàn miễn phí vào các ngày trong tuần - Ảnh: Mine Action Visitor Center
Có thể bạn quan tâm
15 người ở Điện Biên phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm

15 người ở Điện Biên phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm

18:00 08/09/2023

Điện Biên - Đã có ít nhất 15 người phải nhập viện cấp cứu trong ngày 8.9 do ngộ độc thực phẩm . Nguyên nhân ban đầu được xác định...

Mắc kẹt vì bán chung cư thời sốt giá

Mắc kẹt vì bán chung cư thời sốt giá

08:10 11/03/2024

Bán căn hộ ở quận Hà Đông đắt gấp đôi lúc mua nhưng vợ chồng anh Quân không thể vui vì tìm nhà khác không được còn căn cũ tiếp tục tăng giá.

Thành tích ấn tượng của 4 đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị đối thoại thanh niên ASEAN 2023

Thành tích ấn tượng của 4 đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị đối thoại thanh niên ASEAN 2023

20:00 08/04/2023

Tham gia chương Chương trình Đối thoại thanh niên ASEAN năm 2023 (AYD 2023) với chủ đề “Phát triển kỹ thuật số vì các mục tiêu phát triển bền vững', thành viên đoàn đại biểu Việt Nam đều sở hữu nhiều thành tích ấn tượng và kỹ năng ngoại ngữ thành thạo.

Nghệ sĩ Lệ Thủy nhớ ký ức vở Cây sầu riêng trổ bông và phát hiện mầm non Thoại Mỹ

Nghệ sĩ Lệ Thủy nhớ ký ức vở Cây sầu riêng trổ bông và phát hiện mầm non Thoại Mỹ

01:20 02/07/2024

Mới đây, người yêu cải lương xưa đã đưa lên mạng xã hội trích đoạn vở cải lương kinh điển Cây sầu riêng trổ bông với các tài danh Lệ Thủy, Hoàng Giang, Phương Quang, Thoại Miêu…

Người đàn ông tử vong vì tư thế thể dục nguy hiểm

Người đàn ông tử vong vì tư thế thể dục nguy hiểm

20:40 20/05/2024

Một người đàn ông Trung Quốc đã thiệt mạng khi thực hiện bài tập treo phần đầu trên cao, thả chân lơ lửng và đung đưa cơ thể để giảm đau cổ và cột sống.

Bộ Y tế: Giám sát chặt người nhập cảnh, ngăn cúm gia cầm lây sang người

Bộ Y tế: Giám sát chặt người nhập cảnh, ngăn cúm gia cầm lây sang người

11:30 01/03/2023

Bộ Y tế vừa có công điện gửi 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người. Theo Bộ Y tế, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người là rất lớn, yêu cầu giám sát chặt người nhập cảnh.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”

23:20 29/10/2023

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân nhấn mạnh: Truông Bồn là một biểu tượng sáng ngời của tinh thần Xô Viết, của Chủ nghĩa Anh hùng Cách mạng.

Tràng An hướng đến 'trái tim' của đô thị di sản thiên niên kỷ

Tràng An hướng đến 'trái tim' của đô thị di sản thiên niên kỷ

07:00 26/04/2024

Tràng An hội tụ đầy đủ cảnh quan của một Đô thị di sản thiên niên kỷ như không gian kinh thành, cơ sở hạ tầng, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội…

Đến Romania học chế tạo 'lọ thuốc tình yêu 200 năm'

Đến Romania học chế tạo 'lọ thuốc tình yêu 200 năm'

07:40 09/03/2024

Du khách đến Bảo tàng Dược phẩm ở thành phố Cluj-Napoca sẽ được hướng dẫn chế tạo một loại 'thuốc tình yêu' có công thức từ 200 năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra