'13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hãy đón vận hội của TP.HCM như của mình'

15:40 16/11/2023

Mọi sự phát triển của TP.HCM là hiệu ứng lan tỏa ra cả vùng. Do vậy, đây không phải là câu chuyện của riêng TP, mà là câu chuyện của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để đón vận hội của TP.HCM như đón vận hội của chính mình.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp, chế biến được giới thiệu trong khuôn khổ diễn đàn

Nhận định trên được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đưa ra tại phiên chính thức Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TPHCM và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững", tổ chức ngày 16-11.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói: "13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hãy đón vận hội của TP.HCM như của mình". Theo bộ trưởng, TP.HCM được Quốc hội ban hành nghị quyết 98 về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển. Tuy nhiên, mọi sự phát triển của TP là hiệu ứng lan tỏa ra cả vùng, lan tỏa đến Cà Mau, ra phía Bắc, đó là kỳ vọng của trung ương.

Do vậy, đây không phải là câu chuyện của riêng TP, mà là câu chuyện của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để đón vận hội của TP.HCM như của chính mình. Liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nếu không định hình được liên kết kinh tế thì cuối cùng đó chỉ là mạng lưới hạ tầng.

Về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, người đứng đầu ngành nông nghiệp khẳng định xu thế đã ăn sâu vào tâm trí của mọi người, không thể nào đảo ngược.

"Bây giờ người ta không mua sản phẩm, mà mua câu chuyện tạo ra sản phẩm đó. Mọi sự thay đổi đều khó khăn, nhưng không thay đổi còn khó khăn hơn. Chúng ta hay đắn đo, cân nhắc quá nhiều về cái giá phải trả cho sự thay đổi, mà chưa cân nhắc về cái giá khi không thay đổi.

Sự thay đổi có thể khiến mất thêm chi phí, nhưng không thay đổi cách thức sản xuất thì sẽ bị đơn độc trong quá trình nhân loại hướng tới", bộ trưởng nhận định.

Với bạn trẻ khởi nghiệp, ông Hoan cho rằng "bi kịch" của thời đại ngày nay là có quá nhiều sản phẩm tương đồng. Do đó, phải làm mới sản phẩm của mình.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Văn Hoan, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng những xu hướng mới đã hình thành và phát triển nhanh chóng, trong đó tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu

Trước thực tiễn đó, TP.HCM cùng nhiều tỉnh, thành ký thỏa thuận và xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn đến năm 2025.

Cũng theo ông Hoan, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương mong muốn được lắng nghe, tiếp thu về các giải pháp phát huy cơ chế chính sách, cơ chế đặc thù của TP để đẩy mạnh liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế xanh...

"Diễn đàn Mekong Connect tiếp tục là cầu nối, là kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố; giữa các doanh nghiệp, chuyên gia khoa học và chính quyền… với mong muốn chung là thúc đẩy liên kết, phát huy thế mạnh từng địa phương", ông Hoan kỳ vọng.

Liên kết nhiều nhưng "bẻ kèo" hợp đồng cũng không ít

Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết dù Đồng bằng sông Cửu Long đã hình thành nhiều chuỗi liên kết nhưng thiếu tính bền vững, vẫn còn tình trạng "bẻ kèo" hợp đồng khi giá cả thị trường thay đổi.

"Chủ yếu là liên kết các ngành hàng chủ lực như thủy sản, lúa gạo, cây ăn trái, rau màu nhưng hiệu quả không cao, thiếu tính bền vững, tình trạng "bẻ kèo" hợp đồng khi giá cả thị trường thay đổi vẫn còn phổ biến. Ngoài ra, nhiều chuỗi liên kết chỉ mới dừng ở giai đoạn thử nghiệm nên tính lan tỏa chưa cao".

Cũng theo ông Trường, trong sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long luôn thiếu hụt nguồn cung ứng giống cây trồng chất lượng, thiếu năng lực kỹ thuật, quản lý của người nông dân, cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp chưa được đầu tư đồng bộ.

Có thể bạn quan tâm
Lộ diện loạt đại gia liên quan dự án khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị bắt

Lộ diện loạt đại gia liên quan dự án khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị bắt

09:20 07/01/2024

Vạn Thịnh Phát liên quan gì đến dự án khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị bắt; 5 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về thu ngân sách; DN xăng dầu nợ như 'chúa chổm' vẫn cho đại gia kim cương vay; Nhiều đường bay Tết đã gần như hết vé... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Thêm người mua nhà của Novaland được nhận sổ hồng

Thêm người mua nhà của Novaland được nhận sổ hồng

04:30 25/06/2024

Novaland đã bắt đầu bàn giao sổ hồng cho cư dân thuộc khu thấp tầng dự án Victoria Village (TP Thủ Đức) và sẽ có 1.200 căn của Novaland đủ điều kiện cấp sổ hồng trong năm 2024.

Dự án nghìn tỉ thành nhà hoang trên khu đất vàng ven biển Quảng Nam

Dự án nghìn tỉ thành nhà hoang trên khu đất vàng ven biển Quảng Nam

08:50 02/06/2024

Nhiều dự án nghìn tỉ nằm dọc cung đường ven biển Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam chỉ xây dựng vài hạng mục rồi bỏ hoang lâu năm, do vướng thủ tục đất đai, gây tình trạng lãng phí tài nguyên ở khu đất vàng.

“Ông trùm” FTX đối mặt phiên tòa xét xử với hàng loạt tội danh

“Ông trùm” FTX đối mặt phiên tòa xét xử với hàng loạt tội danh

16:20 05/10/2023

Từng được ví như gương mặt đại diện cho tương lai của tiền kỹ thuật số, 'ông trùm' FTX Bankman-Fried chuẩn bị phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, với mức án tổng cộng có thể lên tới hơn 100 năm tù.

AB InBev trao giải cuộc thi cover điệu nhảy 'Yêu nước sạch, hành động xanh'

AB InBev trao giải cuộc thi cover điệu nhảy 'Yêu nước sạch, hành động xanh'

15:00 24/06/2024

Trong những tháng đầu năm, hiện tượng El Nino làm biến đổi nhiệt độ, nắng nóng kéo dài khiến tình trạng thiếu nước sạch diễn ra trên khắp các tỉnh thành. Cảnh tượng người dân đứng xếp hàng xin nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, hay thông tin về mùa màng thiếu nước, giá cả leo thang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân liên tục được báo chí cập nhật. Thiếu nước sạch do ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, ảnh hưởng...

'Mưa' trừng phạt Nga không đạt hiệu quả như mong muốn, EU nghĩ cách mới, tiếp tục cản trở doanh thu của Moscow

'Mưa' trừng phạt Nga không đạt hiệu quả như mong muốn, EU nghĩ cách mới, tiếp tục cản trở doanh thu của Moscow

05:30 10/05/2024

Ngày 8/5, một số nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối đang xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga liên quan xung đột tại Ukraine.

'Thúc' tiến độ sân bay Điện Biên kịp khai thác từ 2/12

'Thúc' tiến độ sân bay Điện Biên kịp khai thác từ 2/12

17:50 25/11/2023

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để kịp khai thác từ ngày 2/12.

Khách la hét ầm ĩ khiến máy bay phải quay đầu khẩn về Australia

Khách la hét ầm ĩ khiến máy bay phải quay đầu khẩn về Australia

14:30 15/08/2023

Ngày 14/8, một người đàn ông đã gây rối sau khi chuyến bay của Malaysia Airlines cất cánh từ Sydney, Australia. Sự cố này buộc máy bay phải quay đầu trở lại và vị khách phiền phức bị bắt giữ ngay lập tức.

Bắc Giang bắt đầu thu hoạch vải thiều, giá tại vườn khoảng 35.000 đồng/kg

Bắc Giang bắt đầu thu hoạch vải thiều, giá tại vườn khoảng 35.000 đồng/kg

12:00 16/05/2024

Video: Nhiều vườn vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang mất mùa vì cây không ra hoa. Trả lời VTC News, ông Đặng Văn Tặng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay tại một số vườn vải chín sớm trên địa bàn huyện Tân Yên và Lục Ngạn, người dân đã bắt đầu thu hoạch. 'Một số vườn vải chín sớm đã được người dân thu hoạch, mức giá thu mua tại vườn dao động khoảng 35.0000 - 40.000 đồng/kg. Vải chính vụ sẽ được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra