Xuồng tự sát Ukraine phóng rocket vào chiến hạm Nga

18:50 03/01/2024

An ninh Ukraine công bố hình ảnh xuồng tự sát phóng rocket tấn công chiến hạm Nga gần bán đảo Crimea, song chưa rõ hiệu quả của chiến thuật này.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 1/1 tuyên bố lần đầu sử dụng xuồng tự sát Sea Baby lắp bệ phóng rocket tấn công chiến hạm Nga gần quân cảng tại bán đảo Crimea. Theo truyền thông Ukraine, đây là đòn phản kích được thực hiện khi chiến hạm Nga được triển khai để săn lùng xuồng tự sát của SBU.

Video do SBU công bố cùng ngày cho thấy xuồng tự sát dường như phóng 14 quả đạn. Tuy nhiên, video không cho thấy kết quả của trận giao tranh hay thiệt hại của chiến hạm Nga.

Một số chuyên gia phương Tây cho rằng xuồng tự sát Sea Baby có thể lắp rocket nhiệt áp RPV-16, vũ khí được phát triển từ mẫu RPO-A Shmel do Liên Xô thiết kế. Súng phóng rocket nhiệt áp RPO-A Shmel có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 20-1.700 m.

Truyền thông Ukraine từng đăng ảnh một xuồng tự sát Sea Baby lắp 6 ống phóng rocket nhiệt áp RPO-A Shmel. "Việc bổ sung năng lực này là bước tiến xa hơn của Ukraine trong sử dụng Sea Baby và các xuồng không người lái khác trong đòn tấn công tự sát", biên tập viên Howard Altman của Drive nhận định.

Ukraine lần đầu sử dụng xuồng tự sát Sea Baby vào tháng 7/2023, khi SBU mở đợt tập kích nhằm vào cầu Kerch nối bán đảo Crimea với tỉnh Krasnodar của Nga. Ukraine sau đó nhiều lần sử dụng xuồng tự sát tấn công và gây hư hại cho một số chiến hạm của Nga.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine gần đây cho biết nước này thay đổi học thuyết sử dụng xuồng không người lái. "Ukraine không có thời gian và tiền bạc để chế tạo các chiến hạm cỡ lớn. Tuy nhiên, một bầy xuồng không người lái trang bị pháo, hệ thống phòng không và làm nhiệm vụ tấn công tự sát có thể giải quyết vấn đề của cả hạm đội theo cách khác", thiếu tướng Ukraine có biệt danh Hunter nói.

Xuồng không người lái Ukraine lắp ống phóng rocket nhiệt áp RPO-A Shmel. Ảnh: Ukraina 1+1

Một sĩ quan Ukraine đã nghỉ hưu cho rằng Sea Baby đã trở thành nền tảng đa năng mà SBU tích cực sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có tập kích Hạm đội Biển Đen của Nga. Theo cựu sĩ quan này, xuồng không người lái Ukraine không còn làm nhiệm vụ tự sát nữa khi hầu hết đều trở lại căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

"Dù điều này nghe có vẻ hấp dẫn, song trang bị tất cả năng lực này lên xuồng không người lái tương đối nhỏ với khả năng tự chủ hạn chế có thể mang lại hiệu quả đến đâu vẫn là chủ đề gây tranh cãi", biên tập viên Altman nhận định.

Lợi ích của việc gắn rocket không điều khiển lên xuồng không người lái cũng bị hoài nghi khi phương tiện cỡ nhỏ khó lòng phóng đạn chính xác trong trạng thái bập bềnh trên mặt biển. Sử dụng đạn nhiệt áp có thể giúp tăng bán kính của vụ nổ trên mặt nước, nhưng khả năng bắn trúng mục tiêu vẫn rất thấp.

Một quan chức quốc phòng Ukraine ngày 2/1 thừa nhận "rocket không điều khiển khai hỏa từ bệ phóng lắc lư chỉ là hỏa lực lẻ tẻ, có rất ít giá trị trên thực tế".

Nguyễn Tiến (Theo Drive, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Kêu gọi tổ chức bầu cử sớm, Tổng thống Uzbekistan cần giải quyết một vấn đề cấp bách

Kêu gọi tổ chức bầu cử sớm, Tổng thống Uzbekistan cần giải quyết một vấn đề cấp bách

07:00 09/05/2023

Các cử tri Uzbekistan đã thông qua gói sửa đổi hiến pháp trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 30/4, cho phép ông Mirziyoyev tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa và kéo dài mỗi nhiệm kỳ từ 5 năm lên 7 năm.

Cơ sở năng lượng Kiev bị phá hủy sau đòn tấn công của Nga

Cơ sở năng lượng Kiev bị phá hủy sau đòn tấn công của Nga

21:50 31/05/2024

Ukraine tuyên bố chặn tên lửa hành trình và 4 UAV tự sát Nga nhằm vào Kiev, nhưng mảnh vỡ đã làm hư hỏng hạ tầng năng lượng thành phố.

Thủ tướng Đan Mạch bị tấn công

Thủ tướng Đan Mạch bị tấn công

08:00 08/06/2024

Ngày 7/6, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen bị một người đàn ông tấn công ở ngay trung tâm thủ đô Copenhagen.

Thủ tướng nêu 5 ưu tiên trong quan hệ Việt - Hàn

Thủ tướng nêu 5 ưu tiên trong quan hệ Việt - Hàn

19:10 03/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul, đề nghị hai nước ưu tiên 5 lĩnh vực để quan hệ Việt - Hàn phát triển hơn nữa.

Houthi - mối đe dọa từ xa đối với Israel

Houthi - mối đe dọa từ xa đối với Israel

13:20 09/11/2023

Việc Houthi gần đây liên tục tấn công Israel, đất nước cách Yemen 2.000 km, đang đặt ra thách thức mới với Tel Aviv trong lúc họ nỗ lực thúc đẩy chiến dịch chống Hamas.

Thủ tướng Israel đấu khẩu với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng Israel đấu khẩu với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

10:30 28/12/2023

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Thủ tướng Israel vì cuộc chiến Gaza, trong khi ông Netanyahu tuyên bố ông Erdogan không có tư cách 'rao giảng đạo đức'.

Trực thăng quân sự Malaysia đâm nhau có thể do lỗi phi công

Trực thăng quân sự Malaysia đâm nhau có thể do lỗi phi công

11:00 24/04/2024

Sai sót của phi công trong liên lạc và tính toán khoảng cách có thể là nguyên nhân khiến hai trực thăng Malaysia va chạm làm 10 người chết.

Ấn Độ cảnh báo làn sóng UAV chở ma túy vượt biên giới

Ấn Độ cảnh báo làn sóng UAV chở ma túy vượt biên giới

11:10 28/12/2023

Giới chức Ấn Độ cho hay số UAV chở ma túy, vũ khí từ Pakistan qua biên giới ngày càng tăng, có thể đe dọa về an ninh.

Nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc tăng mạnh, IAE cảnh báo nguy cơ thiếu năng lượng

Nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc tăng mạnh, IAE cảnh báo nguy cơ thiếu năng lượng

05:00 20/02/2023

Giám đốc Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), ông Fatih Birol, cho rằng hiện chưa phải là thời điểm lạc quan về nguồn cung năng lượng cho mùa Đông năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra