Xung đột Nga-Ukraine: Sở chỉ huy VSU là ‘đích ngắm’, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nêu kịch bản

08:50 31/08/2023

Rơi máy bay trực thăng ở Donetsk, ông Kuleba nêu ý nghĩa của việc giành lại Rabotino, VSU nhận thêm xe tăng…là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

(08.31) Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (trái) và người đồng cấp chủ nhà Catherine Colonna tại Paris ngày 30/8. (Nguồn: AFP)
Xung đột Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Kuleba nhận định về ý nghĩa của Rabotino. Trong ảnh: ông Kuleba (trái) và người đồng cấp Pháp Catherine Colonna tại Paris ngày 30/8. (Nguồn: EPA-EFE)

* Nga tiếp tục nhắm vào các trung tâm chỉ huy Ukraine: Ngày 30/8, trong báo cáo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trong đêm ngày 30/8, quân đội Nga đã tiếp tục triển khai nhiều đợi tấn công liên tục bằng tên lửa không đối đất và tên lửa phóng từ tàu chiến vào các sở chỉ huy và trung tâm tình báo của Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU). Mọi mục tiêu nhắm tới đều đã bị phá hủy”.

Tin liên quan
Nga nói xung đột tại Ukraine là ‘vấn đề toàn cầu’
Nga nói xung đột tại Ukraine là ‘vấn đề toàn cầu’

* Rơi máy bay trực thăng Ukraine, 6 người thiệt mạng: Ngày 30/8, Ukrainska Pravda (Ukraine) cho biết một sự cố liên quan đến 2 trực thăng Mi-8 ngày 29/8, xảy ra gần khu vực thị trấn Kramatorsk, vùng Donetsk, đã khiến 6 quân nhân trên máy bay thiệt mạng. Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine Yevhen Rakita đã xác nhận số người thiệt mạng, nhưng không tiết lộ thêm thông tin.

* Ngoại trưởng Ukraine nêu ý nghĩa chiến lược của Rabotino: Ngày 30/8, phát biểu trong chuyến thăm Paris (Pháp), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh việc Kiev chiếm được Rabotino ở phía Đông Nam trong tuần này sẽ cho phép họ dễ dàng tiến xa hơn về phía Nam hướng tới Bán đảo Crimea. Ông nêu rõ: “Sau khi cố thủ bên sườn Rabotino, chúng tôi đang mở đường tới Tokmak và cuối cùng là Melitopol và khu vực địa giới hành chính với Bán đảo Crimea”.

* Đức gửi thêm xe tăng Leopard 1A5 và radar giám sát cho Ukraine: Ngày 30/8, Chính phủ Đức đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho VSU. Cụ thể, Berlin đã gửi 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 và 1 radar giám sát trên không TRML-4D cho Kiev. Như vậy, đến nay, VSU đã nhận 20 xe tăng Leopard và 3 hệ thống TRML-4D từ Đức.

Trước đó, hôm 9/8, Đức đã gửi một gói viện trợ quân sự khác dành cho Ukraine, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không Patriot, máy bay không người lái (UAV), xe cơ giới và một số trang thiết bị khác.

* Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đánh giá về khả năng ngừng bắn ở Ukraine: Ngày 30/8, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng nếu cuộc phản công của Ukraine không mang lại kết quả đáng kể, phương Tây có thể chấp nhận một thỏa thuận hòa bình do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất.

Ông cũng lưu ý rằng bất chấp những lời hùng biện của phương Tây về xung đột tại ở Ukraine, nhiều chính trị gia châu Âu có thể muốn “từ bỏ” để cuộc xung đột đi vào di vãng, nhất là khi hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine giảm mạnh.

Theo ông Bolton, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có thể lợi dụng tình thế này để thoát khỏi bế tắc hiện nay. Cựu quan chức Mỹ cho rằng động thái ngoại giao táo bạo của Tổng thống Putin có thể là cái cớ mà Tổng thống Biden cần. Ông Bolton cũng lưu ý rằng xu hướng tập thể của phương Tây đi theo các đề xuất của Nga có thể khiến Ukraine gặp bất lợi. Ông kết luận rằng đã đến lúc cần có một chiến lược hiệu quả hơn và sự hỗ trợ nhất quán hơn để đạt được các mục tiêu về Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Azerbaijan đang 'tiến gần hòa bình' với Armenia

Azerbaijan đang 'tiến gần hòa bình' với Armenia

16:00 18/03/2024

Tổng thống Azerbaijan cho hay đang đẩy nhanh đàm phán với Armenia, khẳng định hòa bình giữa hai nước đã rất gần sau nhiều năm xung đột.

Gambia đình chỉ mọi chuyến công du nước ngoài của giới quan chức

Gambia đình chỉ mọi chuyến công du nước ngoài của giới quan chức

15:50 20/08/2023

Để tiết kiệm ngân sách, Tổng thống Gambia Adama Barrow đã ký sắc lệnh đình chỉ tất cả các chuyến công du nước ngoài của các quan chức, kể cả các chuyến công du của chính ông.

Lầu Năm Góc đón 'khách quý' từ Đông Âu

Lầu Năm Góc đón 'khách quý' từ Đông Âu

12:50 07/12/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ngày 6/12 đã gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc.

Thủ tướng Australia đi bộ 15 km thăm chiến địa thời Thế chiến II

Thủ tướng Australia đi bộ 15 km thăm chiến địa thời Thế chiến II

17:00 23/04/2024

Thủ tướng Australia Albanese sẽ cùng người đồng cấp Papua New Guinea Marape đi bộ tới thị trấn Isurava, nơi diễn ra trận chiến đẫm máu thời Thế chiến II.

Hàn Quốc tổ chức duyệt binh rầm rộ sau một thập kỷ

Hàn Quốc tổ chức duyệt binh rầm rộ sau một thập kỷ

14:40 26/09/2023

Hàn Quốc tổ chức duyệt binh quân sự lớn đầu tiên trong một thập kỷ, phô diễn vũ khí từ trực thăng tấn công đến tên lửa đạn đạo.

Ông trùm WikiLeaks đạt thỏa thuận tránh ngồi tù ở Mỹ

Ông trùm WikiLeaks đạt thỏa thuận tránh ngồi tù ở Mỹ

10:10 25/06/2024

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange dự kiến sẽ đồng ý với thỏa thuận nhận tội vì vi phạm đạo luật gián điệp của Mỹ để tránh ngồi tù ở nước này.

Anh triệu đại sứ Trung Quốc

Anh triệu đại sứ Trung Quốc

11:00 15/05/2024

Anh triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối, sau khi truy tố ba người với cáo buộc hỗ trợ tình báo Hong Kong, đặc khu của Bắc Kinh, hoạt động gián điệp.

Ukraine bế tắc với bài toán tuyển quân

Ukraine bế tắc với bài toán tuyển quân

05:40 27/03/2024

Quân đội Ukraine đang rất cần nhân lực để ngăn chặn đà tiến của Nga, song những tính toán chính trị đang khiến điều này trở nên khó khăn.

Mối liên kết đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ

Mối liên kết đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ

09:30 17/08/2024

Trong suốt 78 năm qua, và thậm chí từ trước đó, Việt Nam và Ấn Độ đã có một mối liên kết đặc biệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới