Thủ tướng giao nghiên cứu về Giải thưởng khoa học cho người Việt ở nước ngoài

19:10 07/03/2024

Sau đề xuất của kiều bào, Thủ tướng giao Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nghiên cứu giải thưởng về khoa học công nghệ dành cho người Việt ở nước ngoài.

"Điều này rất chính đáng, nên làm, làm chỉ có lợi", người đứng đầu Chính phủ nói trong cuộc gặp gỡ kiều bào tại Australia, tối 7/3. Thủ tướng cho biết thời gian tới Chính phủ sẽ phát động cộng đồng đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nghiên cứu về việc tổ chức giải thưởng, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định.

Trong 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay, khoảng 10% là những người có trình độ cao, 80% đang sống ở các nước phát triển. Trong số đó, có nhiều nhà khoa học và kỹ sư đang làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu và các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Họ đã đạt được nhiều thành tựu khoa học công nghệ xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển khoa học, công nghệ của thế giới.

Trước đó, Phó giáo sư Chu Hoàng Long, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam tại Canberra đề xuất Thủ tướng thành lập giải thưởng khoa học do Thủ tướng trao cho các nhà khoa học người Việt. Hội đồng giám khảo gồm cả nhà khoa học là người Việt ở nước ngoài. "Điều này sẽ đưa các nhà khoa học ở nước ngoài về gần hơn, chung tay cống hiến cho sự phát triển của đất nước", ông nói.

PGS Long cũng đề nghị Chính phủ "chủ động mang Việt Nam ra với thế giới" thông qua đặt hàng, đề nghị nhà khoa học nước ngoài nghiên cứu vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết. Ông nói các nhà khoa học tại Australia luôn dõi theo sự phát triển của đất nước và chỉ đạo của Thủ tướng. Bằng chứng là nhiều người đã và đang nghiên cứu các đề tài giúp phát triển kinh tế đất nước, đồng thời chuyển giao kiến thức khoa học hữu ích về trong nước.

PGS Long minh chứng, năm 2021, khi Thủ tướng chỉ đạo triển khai chiến lược vaccine. Ngay hôm sau, Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam tại Canberra đã họp bàn tìm giải pháp giúp đất nước. Cuối cùng, họ đã cùng ký vào thư gửi Bộ Ngoại giao Australia đề nghị hỗ trợ thêm vaccine cho Việt Nam. Bộ Ngoại giao Australia sau đó hồi đáp, cam kết đẩy mạnh tiến độ vaccine cho Việt Nam. "Đây là kỷ niệm cho thấy cộng đồng người Việt ở Canberra, Australia luôn lắng nghe và hướng về quê hương", ông Long nói.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được xác định là nội hàm mới của chính sách đột phá để đạt mục tiêu 2030 là nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao, 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. "Vai trò của người Việt ở nước ngoài rất lớn, nhất là đội ngũ trí thức, nhà khoa học", ông Dũng nói, cho biết Bộ được Thủ tướng giao thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo, mạng lưới đổi mới sáng tạo quốc gia để tập hợp chuyên gia, nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới.

Ông mong các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài cùng nghiên cứu giải quyết ba nhiệm vụ: nghiên cứu phát triển, ươm tạo và đào tạo cho thế hệ trẻ.

Đề nghị Australia công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số

Thông báo với kiều bào, Thủ tướng cho biết hai nước Việt Nam - Australia vừa nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức cao nhất, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Trong các cuộc làm việc, các nhà lãnh đạo Australia luôn đề cập tới cộng đồng người Việt với số lượng đông đảo, đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế, văn hóa của Australia.

Người đứng đầu Chính phủ đã đề nghị Australia xem xét, công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số. Thủ tướng Australia cho biết sẽ xem xét ý tưởng này.

Thủ tướng mong muốn kiều bào tiếp tục chung tay xây dựng cộng đồng đoàn kết phát triển, vững mạnh; nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực và tuân thủ pháp luật, đóng góp cho phát triển ở sở tại. Ngoài ra, ông hy vọng người Việt tại Australia tiếp tục làm cầu nối vững chắc trong quan hệ song phương, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Sau khi dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đang thăm chính thức Australia, từ ngày 7 đến 9/3.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc lại đột phá trong phát minh, tạo ra 'pin nước' mạnh hơn pin lithium

Trung Quốc lại đột phá trong phát minh, tạo ra 'pin nước' mạnh hơn pin lithium

14:40 06/05/2024

Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại 'pin nước' có mật độ năng lượng gần gấp đôi pin lithium truyền thống, có tiềm năng lớn trong việc ứng dụng vào các ngành công nghệ năng lượng sạch tương lai, như xe điện. Nhóm nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết, pin nước chứa i-ốt và brom có mật độ năng lượng 1200 watt-giờ mỗi lít (Wh/L) so với 700 Wh/L của pin lithium. Họ cho biết thêm pin nước cũng an toàn...

Nhiều cơ quan bị lừa đảo tiền điện tử, phải trả hơn 1 tỉ USD tiền chuộc

Nhiều cơ quan bị lừa đảo tiền điện tử, phải trả hơn 1 tỉ USD tiền chuộc

13:00 08/02/2024

Những kẻ lừa đảo tiền điện tử nhắm vào các bệnh viện, trường học và các cơ quan chính phủ. Số tiền chuộc mà chúng 'bỏ túi' lên tới 1,1 tỉ USD.

80 nhà khoa học thế giới bàn về vật liệu mềm, chất lưu tại Quy Nhơn

80 nhà khoa học thế giới bàn về vật liệu mềm, chất lưu tại Quy Nhơn

18:30 10/06/2024

Ngày 10-6, gần 80 nhà khoa học và nghiên cứu trên thế giới đã có mặt tại TP Quy Nhơn (Bình Định) tham dự hội thảo quốc tế về vật liệu mềm, chất lưu và bề mặt chuyển tiếp.

Phương pháp sản xuất kim cương trong 150 phút

Phương pháp sản xuất kim cương trong 150 phút

08:00 26/04/2024

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

07:00 02/04/2023

TP - Những năm gần đây với sự thay đổi quan niệm về hôn nhân, gia đình và sinh con, đông lạnh trứng đã trở thành nhu cầu của nhiều phụ nữ độc thân ở Trung Quốc.

Ông lão nhặt được hũ gốm, mang về 'làm chậu cho gà ăn', ai ngờ là bảo vật vô giá

Ông lão nhặt được hũ gốm, mang về 'làm chậu cho gà ăn', ai ngờ là bảo vật vô giá

07:00 19/06/2023

Đồ cổ là thứ rất quý giá. Chúng không chỉ phản ánh trí tuệ của con người thời cổ đại mà còn là bằng chứng để người hiện đại tìm hiểu về quá khứ ngàn xưa. Người bình thường rất khó để phân biệt được tính xác thực cũng như giá trị của những loại đồ cổ. Có người may mắn khám phá ra đồ cổ mà không biết giá trị thực nên coi như đồ vật bình thường. Năm 1957, tại thôn Thái Bình, huyện Hoa, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, một nông dân tên Yên Tư Nghĩa khi...

Việt Nam sẽ xuất 150.000 liều vaccine tả lợn châu Phi sang Philippines

Việt Nam sẽ xuất 150.000 liều vaccine tả lợn châu Phi sang Philippines

05:30 27/08/2024

Lô hàng 150.000 liều vaccine phòng Dịch tả lợn châu Phi (ASF) do công ty Cổ phần Avac Việt Nam nghiên cứu, phát triển sẽ xuất sang Philippines vào ngày 29/8 tới.

ASEAN chung tay hợp tác ứng phó và xử lý tin giả, sai sự thật

ASEAN chung tay hợp tác ứng phó và xử lý tin giả, sai sự thật

08:30 20/09/2023

Ngày 19.9, diễn đàn khu vực ASEAN về ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng được tổ chức tại TP Đà Nẵng với sự...

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

07:10 27/06/2024

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ về sự việc Châu Bùi bị gắn camera quay lén trong phòng thay đồ của một studio có tiếng ở TP.HCM. Sự việc không chỉ làm người mẫu Châu Bùi hoảng loạn mà còn khiến mọi người hết sức e ngại về vấn nạn quay lén tại những khu vực công cộng. Hay vụ việc một nữ sinh viên phát hiện chủ nhà trọ lắp camera giấu kín trong nhà vệ sinh khiến dân mạng dậy sóng phẫn nộ. Nơi xảy ra sự việc là một căn nhà trọ 5...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới