Xác minh việc nguyên Bí thư Ninh Thuận tố việc dàn xếp đấu giá đất 4 năm trước

18:40 03/05/2024
Ảnh minh họa. Nguồn: Gia Miêu

Địa phương đang tiếp tục xác minh vụ việc nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi dàn xếp trong đấu giá đất công, gây thất thoát tiền nhà nước.

Ngày 3.5, nguồn tin Lao Động xác nhận Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã chỉ đạo UBND huyện Ninh Sơn có báo cáo về vụ đấu giá đất diễn ra vào năm 2020 do Hội đồng đấu giá huyện Ninh Sơn tổ chức.

Vì sao nguyên Bí thư làm đơn tố cáo

Cũng liên quan đến việc đấu giá này, nhiều năm qua, ông Trương Xuân Thìn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận (nhiệm kỳ 2006 - 2010) gửi đơn tố cáo về việc nhiều người tham gia trong đấu giá đất ở huyện Ninh Sơn có các dấu hiệu thông thầu, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Trao đổi với Lao Động, ông Trương Xuân Thìn giải thích từ năm 2020 đến nay, UBND huyện Ninh Sơn nhiều lần mời ông lên làm việc, giải quyết xung quanh đơn thư của ông về buổi đấu giá đất. Tuy nhiên, sự việc kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không giải quyết.

Theo đơn tố cáo, ông Thìn cho biết đã theo dõi phiên đấu giá thửa đất vào đầu năm 2020 tại Trung tâm Đấu giá hợp danh Hải Đăng. Tại đây, ông Thìn chứng kiến khoảng 20 người tổ chức bàn tính trước khi vào đấu giá thửa đất này.

Ông Thìn cho rằng nhóm người này thống nhất bỏ giá thửa đất trên cao nhất là 1,2 tỉ đồng; giá khởi điểm hơn 900 triệu đồng. Nhóm người này cũng thống nhất sẽ bán lại thửa đất này cho ông Hoàng An với giá 2 tỉ đồng sau khi trúng đấu giá…

Ngay sau phiên đấu giá vài phút, một người có thỏa thuận trong nhóm viết giấy thỏa thuận bán lại thửa đất số 364, tờ bản đồ số 79 này cho ông Hoàng An với giá 2 tỉ đồng. Ông Hoàng An đưa trước 200 triệu đồng cho nhóm người này kèm giấy đặt cọc.

Mặc dù phiên đấu giá đất đã kết thúc từ năm 2020 và UBND huyện Ninh Sơn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể bàn giao thửa đất cho người trúng đấu giá. Nguyên nhân là vì địa phương chưa giải phóng mặt bằng mà đã mang ra đấu giá.

Địa phương lên tiếng

Ông Kiều Tấn Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn xác nhận hiện nay Thanh tra huyện đang rà soát và sắp công bố kết luận xung quanh việc đấu giá tại thửa đất số 364, tờ bản đồ số 79.

Vẫn theo lời ông Thịnh, vụ việc này liên quan đến xử lý trách nhiệm một số cá nhân, nên UBND huyện phải báo cáo cho Huyện ủy Ninh Sơn và UBND tỉnh Ninh Thuận.

Liên quan đến đơn của ông Trương Xuân Thìn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận, vị lãnh đạo UBND huyện Ninh Sơn cho rằng, đến thời điểm này, ông Thìn đã rút đơn.

Về quy trình đấu giá đất, ông Kiều Tấn Thịnh khẳng định địa phương làm theo đúng quy trình. Còn nội dung người trúng đấu giá thỏa thuận, bán lại lô đất cho một người khác, ông Thịnh nói rằng đây là thỏa thuận dân sự của người dân.

Còn về nội dung vì sao đất chưa “sạch” mà đã mang đi đấu giá, ông Kiều Tấn Thịnh cho biết thời gian tới, địa phương sẽ sớm có báo cáo vụ việc này cho UBND tỉnh Ninh Thuận.

Có thể bạn quan tâm
Địa phương đầu tiên ở Bình Định bàn giao đủ mặt bằng cao tốc Bắc – Nam

Địa phương đầu tiên ở Bình Định bàn giao đủ mặt bằng cao tốc Bắc – Nam

19:10 28/06/2023

Thị xã Hoài Nhơn là đơn vị đầu tiên của tỉnh Bình Định căn bản hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Xuất khẩu trái cây: Còn du di, 'chết' cả làng

Xuất khẩu trái cây: Còn du di, 'chết' cả làng

09:10 12/09/2023

Sau những thông tin hồ hởi về xuất khẩu trái cây, trong đó có sầu riêng, đã có những vụ việc không hay.

Nỗi đau kinh tế sau một năm xung đột Ukraine

Nỗi đau kinh tế sau một năm xung đột Ukraine

09:00 21/02/2023

Lạm phát sau chiến sự Ukraine khiến goá phụ Rabie (Ai Cập) chỉ nấu thịt mỗi tháng một lần, còn Paar (Đức) phải trả tiền khí đốt gấp 5 lần năm ngoái.

Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

05:20 20/10/2023

Hiện nông dân các địa phương tỉnh Đắk Nông đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê. Năm nay, nhìn chung nông dân tỉnh Đắk Nông đang kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá.

Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

10:20 01/05/2024

Đông Nam Á đang nổi lên là một trong những khu vực năng động nhất ở châu Á. Trong hơn hai thập kỷ qua, lao động di cư là một trong những đặc thù, động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế và phát triển ở cả nước xuất cư và nước nhập cư trong khu vực ASEAN.

Đất xanh Quảng Ngãi khiếu nại quyết định xử phạt của Chủ tịch tỉnh

Đất xanh Quảng Ngãi khiếu nại quyết định xử phạt của Chủ tịch tỉnh

20:30 07/05/2023

Quảng Ngãi - Bị xử phạt vi phạm hành chính 632 triệu đồng vì “dính” sai phạm về đất đai, Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Quảng Ngãi...

Xe khách vi phạm tràn lan: Không thể xử lý?

Xe khách vi phạm tràn lan: Không thể xử lý?

06:50 09/10/2023

TP - Theo quy định hiện hành, tất cả xe khách bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT), camera ghi hình buồng lái và truyền dữ liệu trực tuyến về cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, khi đã có dữ liệu này, việc thống kê của cơ quan quản lý lại phải thực hiện thủ công, dẫn tới quản lý dữ liệu chưa hiệu quả, không kịp thời ngăn chặn vi phạm, kéo theo những tai nạn thương tâm cướp đi mạng sống nhiều người.

Ninh Thuận kiểm tra vụ xây nhà vườn nghỉ dưỡng xâm hại hồ chứa nước Trà Co

Ninh Thuận kiểm tra vụ xây nhà vườn nghỉ dưỡng xâm hại hồ chứa nước Trà Co

13:30 03/04/2024

Ninh Thuận - Sáng 3.4, đoàn công tác của UBND huyện Bác Ái đã tổ chức đối thoại, kiểm tra khu vực doanh nghiệp xây dựng loạt công trình nhà...

Đà Nẵng sắp đóng cửa chợ đêm du lịch bên sông Hàn

Đà Nẵng sắp đóng cửa chợ đêm du lịch bên sông Hàn

08:30 26/03/2024

Khu chợ đêm nằm ngay phía đầu cầu Rồng, thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt vào những đêm rồng phun lửa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra