Vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh

21:20 21/06/2024

Việc Vườn Quốc gia Cát Tiên đạt danh hiệu Danh lục Xanh là sự công nhận nỗ lực của đội ngũ tại đây trong công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học.

Vườn quốc gia Cát Tiên đón nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN - Ảnh: WWF

Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) sáng 21-6 tổ chức hội nghị đón nhận danh hiệu Danh lục Xanh, do Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công nhận.

Theo đó, Vườn quốc gia Cát Tiên là khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN, cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu này.

“Cát Tiên là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN. Sự công nhận này thể hiện cam kết của chúng tôi trong công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam”, ông Phạm Xuân Thịnh - giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên - chia sẻ tại buổi lễ.

Danh lục Xanh IUCN là một bộ tiêu chuẩn toàn cầu nhằm ghi nhận các khu bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công.

Bộ tiêu chuẩn này cung cấp quy trình xác minh đảm bảo, trao chứng nhận cho những khu vực đáp ứng và duy trì được 17 tiêu chí và 50 chỉ số, được chia thành 4 lĩnh vực: quản trị tốt; thiết kế và lập kế hoạch tốt; quản lý hiệu quả và kết quả bảo tồn thành công.

Tiêu chuẩn Danh lục Xanh được sử dụng để phân tích khoảng trống trong công tác quản trị, để các nhà quản lý có thể đưa ra những giải pháp cải thiện công tác quản lý qua các kết quả hoạt động.

“Đạt được chứng nhận Danh lục Xanh không chỉ là theo đuổi một danh hiệu mà thể hiện sự cam kết lâu dài và kiên trì. Việc thu thập bằng chứng chứng minh sự tuân thủ 17 tiêu chí của bộ tiêu chuẩn là điều rất phức tạp”, ông Jake Brunner - giám đốc IUCN khu vực hạ lưu sông Mekong - nói.

Theo ông Brunner, thực tế ở Việt Nam có hai trong ba danh hiệu Danh lục Xanh của Đông Nam Á, bao gồm Vườn quốc gia Cát Tiên và Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long (được công nhận năm 2021), cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao tiêu chuẩn quản lý các khu bảo tồn.

Vườn quốc gia Cát Tiên hướng tới Danh lục Xanh IUCN bắt đầu với việc đánh giá các biện pháp bảo tồn, bao gồm bảo vệ các loài đang nguy cấp và gìn giữ sự đa dạng của hệ sinh thái nơi đây. Khu bảo tồn này đã tiến hành thực hiện các dự án phục hồi giám sát đa dạng sinh học, phục hồi sinh cảnh và bảo tồn loài.

Ngoài Vườn quốc gia Cát Tiên, Việt Nam còn có nhiều khu bảo tồn và bảo vệ đang trong giai đoạn ứng viên hoặc đăng ký chương trình Danh lục Xanh, như: Vườn quốc gia Cúc Phương, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Vườn quốc gia Vũ Quang, Vườn quốc gia Bạch Mã, Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, Vườn quốc gia Sông Thanh, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, Vườn quốc gia Pù Mát và Vườn quốc gia Côn Đảo.

Có thể bạn quan tâm
Mực bạch tuộc tấn công camera dưới biển sâu

Mực bạch tuộc tấn công camera dưới biển sâu

19:50 01/06/2024

Cuộc tấn công bất ngờ của mực bạch tuộc với camera dưới nước hé lộ cách chúng sử dụng cơ quan phát quang sinh học cực lớn để bắt mồi.

Ông Trump tuyên bố sẽ là 'tổng thống tiền số'

Ông Trump tuyên bố sẽ là 'tổng thống tiền số'

10:40 08/06/2024

Donald Trump thể hiện sự ủng hộ tiền số trong sự kiện ở San Francisco, chỉ trích nỗ lực kiểm soát lĩnh vực này của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhóm nhà khoa học làm 'chuột bạch' thở dưới nước

Nhóm nhà khoa học làm 'chuột bạch' thở dưới nước

05:50 20/04/2024

Trong Thế chiến II, một nhóm nhà khoa học đã tự thực hiện hơn 600 thí nghiệm hít thở để hỗ trợ các thợ lặn và thủy thủ tàu ngầm.

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

07:30 20/04/2024

TP.Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân.

Tinh tinh mẹ ôm xác con suốt 3 tháng

Tinh tinh mẹ ôm xác con suốt 3 tháng

22:50 25/05/2024

Con tinh tinh cái ở vườn thú Bioparc Valencia mang xác con bên mình suốt nhiều tháng liền, cung cấp minh chứng về trí thông minh và quan hệ gắn bó chặt chẽ của loài này.

Bị theo dõi màn hình, bật camera khi cài app giả 'dịch vụ công'

Bị theo dõi màn hình, bật camera khi cài app giả 'dịch vụ công'

07:10 04/06/2024

Sau khi người dùng bị lừa cài app dịch vụ công giả mạo, kẻ gian có thể kiểm soát toàn bộ điện thoại, ngay cả khi đã gỡ ứng dụng.

Quá trình tịnh thân đau đớn của thái giám trong lịch sử Trung Quốc

Quá trình tịnh thân đau đớn của thái giám trong lịch sử Trung Quốc

10:30 10/04/2023

Sử sách Trung Quốc ghi rằng, những người đàn ông hầu hạ trong cung vào trước đời nhà Tần (trước năm 221 TCN) và Tây Hán (202 TCN - 8) không nhất thiết phải là hoạn quan. Từ thời Đông Hán (25-220) trở đi, họ mới bị ép phải cắt bỏ bộ phận sinh dục, trở thành hoạn quan nhằm tránh phát sinh quan hệ với phụ nữ chốn cung đình. Xuất thân của thái giám có thể là những người tự nguyện, người bị phạt, bị cống nạp, thậm chí bị lừa bán. Trải qua quá trình...

Loài người cổ xưa có thực sự bị giết bởi 'siêu núi lửa' đang thức tỉnh ở châu Âu?

Loài người cổ xưa có thực sự bị giết bởi 'siêu núi lửa' đang thức tỉnh ở châu Âu?

07:00 16/07/2023

Ngọn núi lửa bên dưới nước Ý đã phun trào cách đây 40.000 năm và có tác động thảm khốc đến khí hậu Trái đất - cùng khoảng thời gian mà người Neanderthal suy thoái đến tuyệt chủng.

Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

13:20 20/06/2024

Máy điện phân lớn nhất từng sản xuất tại Tây Ban Nha có công suất 500 kW, có thể sản xuất hydro bằng điện từ các trang trại gió.

Co loi xay ra
Co loi xay ra