Vụ án Vạn Thịnh Phát: Chi tiết 4 lần hối lộ nữ Cục trưởng thanh tra giám sát ngân hàng

17:20 07/03/2024

TPO - Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) khai sau khi ra Hà Nội công tác, đã cùng tài xế 3 lần chở tiền đựng trong các thùng xốp với số tiền 5,2 triệu USD đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn. Trước đó, bị cáo này đã cùng với Đinh Văn Thành đưa 200.000 USD cho bà Nhàn.

Trong diễn biến mới nhất tại phiên tòa sáng nay, khi được yêu cầu trở lại bục xét hỏi để khai báo về việc đã cùng với Trương Mỹ Lan làm những gì khi đoàn thanh tra phát hiện tình trạng tài chính xấu, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) thừa nhận việc tặng quà cho đoàn thanh tra vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên bị cáo cho rằng, việc thanh tra chỉ để kiểm tra lại những việc làm được và không làm được sau 6 năm tái cơ cấu, đoàn thanh tra gồm nhiều thành phần và nếu có làm sai thì Chính phủ sẽ tạo điều kiện để khắc phục trong quá trình tái cơ cấu...

Tiền Phong Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận 4 lần đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn. 1

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận 4 lần đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn.

Về việc nhận chỉ đạo của bà Lan để đưa tiền hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2), bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai không biết nội dung cuộc gặp gỡ trước đó giữa bà Trương Mỹ Lan với bà Nhàn. Nhưng sau khi ra Hà Nội công tác, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã cùng tài xế 3 lần chở tiền đựng trong các thùng xốp với số tiền 5,2 triệu USD đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có biết tiền trong thùng xốp hay không, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn trả lời "Sau này thì mới biết" và nói thêm, bản thân bà Nhàn không thể tác động đến kết quả thanh tra liên ngành vì phía trên còn nhiều cấp lãnh đạo khác.

Tuy nhiên, kết quả của thanh tra không chuyển sang cơ quan điều tra. Ngoài ra, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai, trước đó bị cáo đã cùng với Đinh Văn Thành cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB ( bị cáo đang bị truy nã) đưa 200.000 USD cho bà Nhàn.

HĐXX cho biết, sẽ xem xét hành vi “Đưa hối lộ” của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn vì đã tiếp tay cho bà Trương Mỹ Lan đưa tiền 4 lần cho bà Đỗ Thị Nhàn để bưng bít các sai phạm.

Tiền Phong Bị cáo Đỗ Thị Nhàn. 1

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn (58 tuổi, quê Thái Bình, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2) và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (51 tuổi, cựu Tổng giám đốc SCB) trực tiếp đưa cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra với mục đích che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém, các sai phạm phát hiện qua thanh tra, không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu.

Trên cơ sở đó, Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn thanh tra báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB; cố tình che giấu, làm nhẹ sai phạm của SCB và kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Liên quan đến việc đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cáo trạng xác định, Võ Tấn Hoàng Văn là người trực tiếp đưa tiền cho Nhàn theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của Nhàn (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Võ Tấn Hoàng Văn về tội “Đưa hối lộ”.

Trong quá trình điều tra, bà Trương Mỹ Lan thừa nhận có gặp gỡ bà Đỗ Thị Nhàn nhưng phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới đưa tiền hối lộ. Cựu Tổng giám đốc SCB Võ Tân Hoàng Văn khai nhận đã nhiều lần đưa tiền cho bà Nhàn theo chỉ đạo của bà Lan, với tổng số tiền 5,2 triệu USD. Sau mỗi lần đưa tiền cho bà Nhàn, Văn đều thông báo cho bà Lan. Còn bà Nhàn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đã nộp lại 4,8 triệu USD cùng 10 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 10 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Tiền Phong 1
Có thể bạn quan tâm
Mở tiệc ma túy trong quán karaoke ở Hải Phòng, 2 đối tượng lĩnh 15 năm tù

Mở tiệc ma túy trong quán karaoke ở Hải Phòng, 2 đối tượng lĩnh 15 năm tù

16:40 16/04/2024

Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo ( Hải Phòng ) vừa xét xử sơ thẩm vụ án Bùi Văn Hiệp cùng đồng phạm về tội Tổ chức sử dụng...

Syria: Tấn công bằng UAV vào học viện quân sự gây nhiều thương vong

Syria: Tấn công bằng UAV vào học viện quân sự gây nhiều thương vong

21:30 05/10/2023

Bộ Quốc phòng Syria cho biết nhiều dân thường và quân nhân thiệt mạng trong vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào buổi lễ tốt nghiệp tại một học viện quân sự ở tỉnh Homs.

Sau vụ 4 tiếp viên xách ma túy: Kỷ luật người đứng đầu khi nhân viên hàng không buôn lậu

Sau vụ 4 tiếp viên xách ma túy: Kỷ luật người đứng đầu khi nhân viên hàng không buôn lậu

14:00 27/03/2023

Cục Hàng không yêu cầu các doanh nghiệp có nhân viên hàng không quy định trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị, người phụ trách thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.

Bắt giữ các đối tượng mua bán số lượng lớn ma túy ở Hà Tĩnh và Sơn La

Bắt giữ các đối tượng mua bán số lượng lớn ma túy ở Hà Tĩnh và Sơn La

18:30 07/03/2023

Đối tượng Phạm Văn Cường vận chuyển 11kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam qua địa bàn Hà Tĩnh; đối tượng Giàng A Kỷ bị bắt quả tang đang tìm cách tiêu thụ 11.324 viên hồng phiến và hơn 1kg thuốc phiện.

Bị dừng xe, tài xế vi phạm nồng độ cồn lái xe máy đâm trúng cảnh sát

Bị dừng xe, tài xế vi phạm nồng độ cồn lái xe máy đâm trúng cảnh sát

05:20 09/10/2023

Không đội mũ bảo hiểm, lái xe tốc độ cao bị cảnh sát ra tín hiệu dừng xe, Nguyễn Đức Hiếu (SN 2005, ở TP Hải Dương) bất tuân hiệu lệnh, tăng ga bỏ chạy thì đâm trúng cảnh sát khiến một chiến sỹ công an TP Hải Dương bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Con gái vay 100 triệu đồng, bố bị uy hiếp trả nợ

Con gái vay 100 triệu đồng, bố bị uy hiếp trả nợ

15:36 01/07/2023

Chỉ vì người phụ nữ không có khả năng trả số tiền 100 triệu đồng vay mượn, một người đàn ông ở Hà Nội giao cho 2 đối tượng đến nhà bố đẻ con nợ đập phá đồ đạc nhằm đe dọa.

Thanh niên ở Đồng Tháp lên mạng mua trang phục Công an rồi đi nhiều nơi để 'ra oai'

Thanh niên ở Đồng Tháp lên mạng mua trang phục Công an rồi đi nhiều nơi để 'ra oai'

19:00 16/04/2024

Thanh niên ở tỉnh Đồng Tháp lên mạng xã hội mua trang phục cùng nhiều vật dụng có liên quan đến Công an nhân dân rồi đi nhiều nơi để 'ra oai'.

Tuyên án tử hình tài xế ô tô chở ma túy tông thiếu tá CSGT và hai người dân tử vong

Tuyên án tử hình tài xế ô tô chở ma túy tông thiếu tá CSGT và hai người dân tử vong

18:00 27/03/2024

Ngày 27/3, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử và tuyên án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Thanh (47 tuổi, ngụ xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) về tội giết người.

Bắt nóng hai thanh niên cướp xe máy của tài xế xe ôm ở TPHCM

Bắt nóng hai thanh niên cướp xe máy của tài xế xe ôm ở TPHCM

22:20 11/09/2023

Cần tiền tiêu xài, Tuấn và Huy điều tài xế xe ôm công nghệ chở đến khu vực vắng ở quận 4 (TPHCM) để tấn công, cướp tài sản rồi tẩu thoát. Gần một ngày sau khi gây án, cả 2 đối tượng bị bắt giữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra