Sau vụ 4 tiếp viên xách ma túy: Kỷ luật người đứng đầu khi nhân viên hàng không buôn lậu

14:00 27/03/2023

Cục Hàng không yêu cầu các doanh nghiệp có nhân viên hàng không quy định trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị, người phụ trách thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.

Lực lượng hải quan tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, giữ bốn tiếp viên mang khoảng 10kg ma túy tổng hợp về Việt Nam - Ảnh: Hải quan cung cấp

Đó là nội dung được nêu trong chỉ thị về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của nhân viên hàng không do cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành.

Theo Cục Hàng không, ngày 16-3 xảy ra vụ việc bốn tiếp viên của Vietnam Airlines tham gia vận chuyển hàng hóa có chứa hơn 10kg ma túy tổng hợp đã gây sự chú ý rất lớn của công luận. Vụ việc này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu quốc gia và cho thấy sự tiềm ẩn của nguy cơ uy hiếp an toàn an ninh hàng không dân dụng nếu không được chấn chỉnh kịp thời.

Vụ việc cũng cho thấy việc triển khai chỉ thị số 2677/CT-CHK ngày 20-6-2022 của cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của các thành viên tổ bay các hãng hàng không Việt Nam chưa được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Nhằm tăng cường kỷ cương, hiệu quả và hiệu lực của công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ thị:

Các doanh nghiệp có nhân viên hàng không quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.

Quán triệt sâu sắc đến các nhân viên hàng không thông qua việc huấn luyện về văn hóa an toàn - an ninh hàng không về tác hại đối với hình ảnh của đất nước, của doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vào vi phạm pháp luật.

Chủ động tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; quán triệt toàn bộ các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không dân dụng nguyên tắc "làm đúng quy trình".

Các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc triển khai các biện pháp tại chỉ thị 2677/CT-CHK ngày 20-6-2022 của cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Tăng cường kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước và sau khi kết thúc chuyến bay, xử lý nghiêm theo quy định, theo nguyên tắc "kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm" khi phát hiện vi phạm.

Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.

Các cảng hàng không chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường việc kiểm soát người và đồ vật mang vào khu vực hạn chế của cảng hàng không theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp vào khu vực hạn chế không đúng mục đích, vận chuyển các đồ vật không nằm trong danh sách đăng ký.

Có thể bạn quan tâm
4 bệnh viện tại TPHCM bị điều tra việc mua kit test của Công ty Việt Á

4 bệnh viện tại TPHCM bị điều tra việc mua kit test của Công ty Việt Á

10:40 25/01/2024

CQĐT xác định, ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức, còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã mua kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất. CQĐT đang điều tra, làm rõ việc mua sắm này.

Mở tiệc ma túy trong quán karaoke ở Hải Phòng, 2 đối tượng lĩnh 15 năm tù

Mở tiệc ma túy trong quán karaoke ở Hải Phòng, 2 đối tượng lĩnh 15 năm tù

16:40 16/04/2024

Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo ( Hải Phòng ) vừa xét xử sơ thẩm vụ án Bùi Văn Hiệp cùng đồng phạm về tội Tổ chức sử dụng...

Huy động hàng trăm người tìm kiếm nạn nhân đuối nước trên lòng hồ thủy điện

Huy động hàng trăm người tìm kiếm nạn nhân đuối nước trên lòng hồ thủy điện

18:30 27/02/2023

Điện Biên - Hàng trăm người đã được huy động để tìm kiếm một nạn nhân bị đuối nước trên lòng hồ thủy điện. Tuy nhiên, sau gần 24 giờ...

Pakistan bắt cựu Thủ tướng Imran Khan do liên quan đến tham nhũng

Pakistan bắt cựu Thủ tướng Imran Khan do liên quan đến tham nhũng

18:30 09/05/2023

Cảnh sát Pakistan xác nhận cựu Thủ tướng Imran Khan đã bị bắt giữ để ra hầu tòa liên quan đến một trong hàng chục vụ việc kể từ khi ông rời nhiệm sở năm ngoái.

Khởi tố vụ án tại Công ty LIFAN Việt Nam

Khởi tố vụ án tại Công ty LIFAN Việt Nam

13:30 10/05/2024

Phòng An ninh Kinh tế (Công an tỉnh Hưng Yên) vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam, có địa chỉ tại thôn Chấn Đông, xã Hoàn Long (Yên Mỹ, Hưng Yên).

Trung Quốc, Đài Loan bắt tay cùng tìm kiếm hai thuyền viên mất tích

Trung Quốc, Đài Loan bắt tay cùng tìm kiếm hai thuyền viên mất tích

01:10 15/03/2024

Đài Loan và Trung Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ chung đối với hai thuyền viên mất tích, sau khi một tàu đánh cá của Trung Quốc bị lật hôm 14-3 ngoài khơi một hòn đảo của Đài Loan.

Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại Hà Nội

Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại Hà Nội

07:30 22/04/2023

Ông Nguyễn Ngọc Hai bị cáo buộc, biết rõ quy định pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất với giá từ năm 2013 gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng. Ngày 10/5, ông Hai cùng nhóm bị cáo là cựu quan chức tỉnh này sẽ hầu tòa tại Hà Nội.

‘Mánh khoé’ tinh vi của tổ chức lừa đảo quốc tế tại Tam giác Vàng

‘Mánh khoé’ tinh vi của tổ chức lừa đảo quốc tế tại Tam giác Vàng

08:50 17/08/2024

Tổ chức lừa đảo chỉ đạo “nhân viên” dùng Facebook ảo để kết bạn với những người phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm. Sau khi tạo lòng tin, các đối tượng sẽ kêu gọi đầu tư và chiếm đoạt tiền.

11 quân nhân Syria thiệt mạng trong vụ tấn công ở tỉnh Idlib

11 quân nhân Syria thiệt mạng trong vụ tấn công ở tỉnh Idlib

16:10 27/08/2023

Theo SOHM, nhóm Ansar al-Tawhid, một đồng minh của al-Qaeda, và Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) đã đào hầm phía dưới doanh trại và cho nổ mìn trước khi tấn công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới