Xác rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được bảo quản thế nào?

17:30 24/04/2023
Trao đổi với VTC News chiều 24/4, PGS.TS Phan Kế Long, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam cho biết, dự kiến cuối giờ chiều nay mẫu vật rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được đưa về bảo tàng để bảo quản. Rùa Hoàn Kiếm ở Đồng Mô có chiều dài 1,56 m, nặng 93 kg.

"Trong thời gian chờ quyết định của UBND Hà Nội về phương án xử lý, xác rùa tạm thời sẽ được Bảo tàng bảo quản tại kho lạnh sâu ở nhiệt độ âm 20 độ C", ông Long nói. Diện tích kho lạnh của bảo tàng khoảng 20m3. Đây cũng là nơi từng bảo quản xác rùa Hoàn Kiếm ở hồ Gươm chết vào năm 2016 và nhiều động vật quý hiếm khác theo quyết định của Chính phủ.

Dự kiến có hai cách để xử lý xác rùa như trước đây từng làm là nhựa hoá hoặc tiêu bản. Tuy nhiên việc ngâm xác rùa trong dung môi dễ gây ra hiện tượng cháy nổ, ngâm trong cồn hay ngâm phoóc-môn sẽ không đẹp và bị mất màu. Hiện phương pháp nhựa hóa là tối ưu nhất với loài không vây, không vảy này.

Phương pháp nhựa hoá giúp bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái, màu sắc đến cả những phần khó như mắt, diềm mai. Nước và mỡ hòa tan trong tế bào sẽ được hút hết để thay vào đó một loại nhựa đặc biệt. Khi nhựa vào cơ thể sẽ thẩm thấu qua các tế bào giúp giữ nguyên cấu trúc. Phương pháp này cũng giúp giữ được nguyên vẹn mẫu vật (cả phần xương, sụn) sát thực nhất với mẫu sống, không để lại mùi và có độ bền cao.

Về chi phí bảo quản, phục dựng xác rùa ở Đồng Mô, ông Long cho biết, UBND thành phố Hà Nội sẽ thực hiện chi trả và phối hợp với bảo tàng để xử lý.

Tháng 1/2016, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài từng xử lý xác rùa ở hồ Gươm theo phương pháp phục dựng tiêu bản. Sau khi hoàn thành, mẫu rùa Hồ Gươm có kích thước dài hơn 2 m, rộng 1,1 m. Hiện xác rùa Hoàn Kiếm này đang trưng bày ở đền Ngọc Sơn.

Riêng tại hồ Đồng Mô, các nhà bảo tồn của Chương trình Bảo tồn rùa châu Á cho rằng, có ít nhất 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm ở đây. Một bức ảnh từng hai cá thể rùa Hoàn Kiếm song song. Tuy nhiên, tại đây mới bẫy bắt và xác định gene thành công một cá thể.

Rùa Hoàn Kiếm (còn có tên là giải Swinhoe, Rafetus swinhoei) được mô tả lần đầu năm 1873, nhưng thực tế có rất ít nghiên cứu về loài rùa mai mềm khổng lồ này. Rùa Hoàn Kiếm là loài rùa quý hiếm nhất trên thế giới với ghi nhận hiện còn 3 con. Một con sống ở vườn thú Tô Châu (Trung Quốc), một ở hồ Xuân Khanh (Hà Nội) và một con ở hồ Đồng Mô vừa chết.

Rùa Hoàn Kiếm ở Đồng Mô được các nhà bảo tồn của Chương trình Bảo tồn rùa châu Á phát hiện lần đầu năm 2007. Một năm sau, trong trận lụt lịch sử của Hà Nội, nó lọt ra ngoài hồ và bị ngư dân bắt. Nhờ sự vận động của cơ quan chức năng và giới bảo tồn, rùa được đưa lại hồ, theo dõi đến nay.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

09:00 28/05/2023

Theo một nghiên cứu mới, các nhà khảo cổ đã khai quật được một chiếc yên ngựa bằng da tinh xảo - có thể là chiếc lâu đời nhất từng được tìm thấy - từ một ngôi mộ ở tây bắc Trung Quốc.

Tàu thám hiểm Mặt Trăng của Ấn Độ có thể sẽ không bao giờ khởi động lại

Tàu thám hiểm Mặt Trăng của Ấn Độ có thể sẽ không bao giờ khởi động lại

07:40 24/09/2023

ISRO trước đó một ngày đã gửi các yêu cầu nhằm ‘đánh thức’ các thiết bị này để triển khai các nghiên cứu tiếp theo trên bề mặt Mặt Trăng. Tàu đổ bộ Vikram và tàu thám hiểm bề mặt Pragyan là hai thành phần chính của tàu du hành Chandrayaan-3 mà Ấn Độ phóng lên không gian hồi tháng 7, hạ cánh xuống phần phía Nam của Mặt Trăng vào ngày 23/8. Sau quãng thời gian 'ngủ' khi bề mặt Mặt Trăng bước vào giai đoạn tối, hai thiết bị này được kỳ vọng sẽ hoạt...

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

09:40 07/04/2024

Biển Chết có độ mặn cao gấp gần 10 lần đại dương do nước bay hơi để lại muối tích tụ trong nước và lắng đọng dưới đáy hồ.

Phát hiện con đường 7.000 năm tuổi dưới vùng biển Croatia

Phát hiện con đường 7.000 năm tuổi dưới vùng biển Croatia

08:30 14/05/2023

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tàn tích ngập nước của một con đường 7.000 năm tuổi, nối một vùng đất nhân tạo cổ xưa với một hòn đảo của Croatia.

Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới

Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới

16:01 10/12/2023

Tên lửa Trường Chinh-2D được phóng lúc 9h58 giờ Bắc Kinh (8h58 giờ Hà Nội) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, đưa vệ tinh Yaogan-39 vào quỹ đạo định trước. Đây là sứ mệnh thứ 500 của loạt tên lửa đẩy Trường Chinh. Cuối tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã đưa vệ tinh viễn thám Yaogan-33 04 vào không gian từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc nước này. Vệ tinh Yaogan-33 04 phục vụ các thí nghiệm khoa học,...

Nỗi lo từ hơn 800.000 camera giám sát bị lộ ở Việt Nam

Nỗi lo từ hơn 800.000 camera giám sát bị lộ ở Việt Nam

09:10 28/08/2024

Hơn 800.000 camera tại Việt Nam bị chia sẻ dữ liệu hình ảnh lên mạng, trong đó nhiều thiết bị có thể bị chiếm quyền điều khiển để leo thang tấn công.

Phát hiện mộ tập thể của 450 'ma cà rồng'

Phát hiện mộ tập thể của 450 'ma cà rồng'

11:00 12/06/2023

Các công nhân làm đường ở làng Luzino, Đông Bắc Ba Lan đã tình cờ tìm thấy một ngôi mộ đáng sợ trong đó người quá cố bị 'trấn yểm' bằng nhiều bước vì bị nghi là ma cà rồng.

Nhà khoa học Australia tuyên bố đã có lời giải về Tam giác quỷ Bermuda

Nhà khoa học Australia tuyên bố đã có lời giải về Tam giác quỷ Bermuda

09:30 11/05/2023

Một nhà khoa học Australia cho biết yếu tố xác suất là nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ mất tích bí ẩn ở khu vực có biệt danh Tam giác quỷ Bermuda.

8 giải pháp chống mã độc tống tiền mới nhất

8 giải pháp chống mã độc tống tiền mới nhất

07:50 21/06/2024

Ngày 20/6, tại thành phố Sóc Trăng diễn ra “Hội nghị An toàn thông tin - Diễn tập phòng chống tấn công Ransomware” - Sóc Trăng Security Day 2024 do Sở TT&TT tỉnh Sóc Trăng và Nhà phân phối Netpoleon tổ chức. Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu tham dự. Tại Hội thảo, các chuyên gia đưa ra những nhận định về tình hình an ninh mạng tại Việt Nam những tháng đầu năm 2024. Theo đó, nước ta ghi nhận sự gia tăng mạnh của làn sóng tấn công mã hóa dữ liệu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới