Văn học thiếu nhi nên 'chắp cho đứa trẻ những đôi cánh kỳ diệu'

12:10 14/06/2023

Văn học thiếu nhi nên bớt "nệ hiện thực" mà bay bổng hơn, chắp cho đứa trẻ những đôi cánh kỳ diệu hơn.

Giải thưởng văn học Kim Đồng được tổ chức nhằm đào tạo đội ngũ cây bút mới viết cho thiếu nhi - Ảnh: THANH TRẦN

Hôm 13-6 tại TP.HCM, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức giao lưu, gặp gỡ cộng tác viên và thông tin về Giải thưởng văn học Kim Đồng lần 1.

Tại buổi giao lưu, một số nhà văn, nhà thơ: Trần Đức Tiến, Cao Xuân Sơn... đều cho rằng văn học thiếu nhi hiện nay không thiếu nhưng cần "đánh thức" thêm những góc nhìn mới mẻ và đa dạng.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn nhận xét: "Văn học của chúng ta vừa thoát ra khỏi chuyện văn học người tốt việc tốt thì lại "nệ hiện thực" và đẩy những tác phẩm viết về hiện thực kháng chiến, hiện thực trẻ em thời chiến rất nhiều.

Từ Dòng sông thơ ấu cho đến Khúc đồng dao lấm láp, Tuổi thơ im lặng... Nó cảm động nhiều hơn nó hay.

Chúng ta không phủ nhận văn học thiếu nhi của một thời nhưng vẫn đang kỳ vọng những thế hệ mới, những cây bút mới viết những tác phẩm thiếu nhi khác đi, bay hẳn lên và chắp cho đứa trẻ những đôi cánh kỳ diệu hơn, để chúng bay bổng vào thế giới khác".

Còn theo quan sát của nhà thơ, nhà báo Lê Thiếu Nhơn, tại Việt Nam tạm chia viết cho thiếu nhi theo hai nhóm. Một là những người giữ được ánh mắt hồn nhiên của trẻ con suốt đời. Tuy nhiên, dạng này khá ít.

Do đó, văn học thiếu nhi chỉ trông đợi vào nhóm thứ hai là những người dự trữ đủ tình yêu thương dành cho trẻ con. Nhưng những người này không ý thức được sẽ trở thành người viết chuyên nghiệp cho thiếu nhi. Chính vì vậy, các cuộc vận động sáng tác sẽ khơi gợi và đào tạo thêm cho họ.

Ban tổ chức cho biết Giải thưởng văn học Kim Đồng lần 1 sẽ nhận tác phẩm đến hết ngày 31-3-2025 và dự kiến trao giải vào tháng 6-2025.

Có thể bạn quan tâm
Công Lý viết thư tay xin lỗi vợ trẻ sau khi làm việc này

Công Lý viết thư tay xin lỗi vợ trẻ sau khi làm việc này

17:40 08/06/2023

Mới đây, Ngọc Hà - vợ NSND Công Lý gây chú ý khi đăng tải bức thư viết tay 'Xin lỗi' của ông xã. Cô cho biết từ khi bị ốm, NSND Công Lý ý thức được tác hại của bia rượu, đặc biệt là thuốc lá đối với sức khoẻ. Thế nên sau khi tự ý mở một lon bia để uống, NSND Công Lý đã viết thư tay, chủ động xin lỗi bà xã. Ngọc Hà hài hước hỏi cộng đồng mạng 'có nên làm lớn chuyện này'. Những chia sẻ của Ngọc Hà khiến nhiều người thích thú vì thấy được cuộc sống...

Vợ Đức Tiến: 'Con gái chưa biết đã mất bố'

Vợ Đức Tiến: 'Con gái chưa biết đã mất bố'

01:40 26/05/2024

Hoa hậu Bình Phương, 39 tuổi, vợ cố diễn viên Đức Tiến, nói con gái bốn tuổi đòi gặp bố khi thấy mẹ khóc.

Đàm Vĩnh Hưng 10 năm bền bỉ mang âm nhạc đến trại giam dịp Tết

Đàm Vĩnh Hưng 10 năm bền bỉ mang âm nhạc đến trại giam dịp Tết

07:20 05/02/2024

Đàm Vĩnh Hưng là một trong những ca sĩ tiên phong trong việc mang tiếng hát phục vụ phạm nhân tại các trại giam.

Khi người viết giận dữ

Khi người viết giận dữ

14:00 17/05/2023

11.500 nhà biên kịch của Hiệp hội Biên kịch Mỹ ở các mảng truyền hình, điện ảnh, talkshow... đã đồng loạt đòi công bằng.

Ngô Diệc Phàm kháng cáo thất bại, sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc

Ngô Diệc Phàm kháng cáo thất bại, sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc

17:30 24/11/2023

Sáng 24-11, Tòa án Bắc Kinh tuyên bố bác kháng cáo của Ngô Diệc Phàm, giữ nguyên hình phạt hơn 13 năm tù và trục xuất khỏi Trung Quốc sau khi thi hành án.

'Đại ca làng võ thuật' từng dạy dỗ Thành Long, chỉ bảo Lưu Đức Hoa là ai?

'Đại ca làng võ thuật' từng dạy dỗ Thành Long, chỉ bảo Lưu Đức Hoa là ai?

00:50 19/07/2024

Hồng Kim Bảo (Sammo Hung) được mệnh danh là 'ông béo làng võ thuật' Trung Quốc, luôn nằm trong top những ngôi sao kungfu thực chiến mạnh nhất. Thành Long từng viết trong cuốn tự truyện của mình rằng, trong số các anh em võ thuật mà ông biết, Nguyên Long là người có vẻ ngoài anh tuấn nhất. Cậu bé Nguyên Long khi mới 10 tuổi đã là anh cả của nhóm 'Thất Tiểu Phúc'. Chính Hồng Kim Bảo cũng là người giúp đỡ Thành Long, Nguyên Bưu khi mới chập chững...

Chi Pu và sự cố bị hải quan Trung Quốc giữ lại ở sân bay Thượng Hải

Chi Pu và sự cố bị hải quan Trung Quốc giữ lại ở sân bay Thượng Hải

12:00 12/05/2023

Ngày 12/5, quản lý của Chi Pu chia sẻ chuyện cô và ê-kíp gặp sự cố ở sân bay Thượng Hải để quá cảnh tới Hồ Nam ghi hình Đạp gió 2023 vào đầu tháng 4. Trong hàng chục kiện hành lý mang từ Việt Nam, ê-kíp Chi Pu sử dụng 2 kiện hàng để đựng cốm tươi và bánh cốm làm quà tặng các chị em trong Đạp gió 2023. “Tuy nhiên, vì hai kiện hành lý ‘bị cho là đáng ngờ này’, Chi Pu bị giữ lại sân bay Thượng Hải để kiểm tra hành lý trong lúc quá cảnh. Lúc các anh...

Con trai Hồ Ngọc Hà và Cường Đô la: 'Ngậm thìa vàng' từ nhỏ, trổ mã như tài tử

Con trai Hồ Ngọc Hà và Cường Đô la: 'Ngậm thìa vàng' từ nhỏ, trổ mã như tài tử

07:40 26/06/2024

Subeo tên thật là Nguyễn Quốc Hưng - con trai của Hồ Ngọc Hà và Cường Đô La, sinh năm 2010. Có mẹ là ngôi sao giải trí, bố là một doanh nhân nổi tiếng nên ngay từ khi sinh ra, Subeo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông lẫn khán giả. Dù từng được bố mẹ giấu kín lúc nhỏ, song khi lớn lên, Subeo được Hồ Ngọc Hà cũng như Cường Đô la thoải mái cho lên sóng nhiều hơn. Những hình ảnh mới nhất của Subeo khiến khán giả trầm trồ bởi...

Quy định mới nhất về xét tặng NSND, NSƯT

Quy định mới nhất về xét tặng NSND, NSƯT

02:40 09/06/2024

Ngày 6/6, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2024/NĐ-CP, quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Theo quy định, danh hiệu NSND được xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, địa phương. NSND phải có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề, có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới