UAV Ukraine đánh chặn robot quân sự Nga

21:11 11/12/2023

Robot quân sự điều khiển từ xa được Nga triển khai gần Avdeevka bị Ukraine phát hiện và phá hủy bằng UAV tự sát.

Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 110 Ukraine ngày 9/12 đăng lên Telegram video máy bay không người lái (UAV) của lực lượng này phát hiện và phá hủy phương tiện không người lái mặt đất (UGV), hay còn gọi là robot quân sự, của Nga gần Avdeevka, tiền tuyến ở mặt trận Donetsk.

Video cho thấy robot Nga di chuyển trên một con đường trống trải, dường như chở theo đạn dược, thì bị UAV trinh sát của Lữ đoàn 110 phát hiện. Họ sau đó điều khiển UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) tự sát lao thẳng vào phía sau chiếc UGV, khiến nó bốc cháy và phát nổ dữ dội. Đòn tấn công dường như đã kích nổ hộp đạn mà chiếc UGV chở theo, khiến sức phá hủy trở nên mạnh hơn.

UAV Ukraine nhiều khả năng được gắn đầu đạn của súng chống tăng RPG-7, loại được hoán cải để trang bị cho UAV. Đây dường như là chiếc UGV đầu tiên bị phá hủy ở chiến trường Ukraine.

"Cuộc nổi dậy của máy móc đã bị chặn đứng", Lữ đoàn 110 Ukraine bình luận về vụ tập kích.

UAV FPV là một trong các vũ khí chủ đạo hiện nay tại chiến trường Ukraine nhờ giá thành rẻ, dễ sản xuất, song có thể tiêu diệt nhiều loại khí tài đắt tiền, trong đó có xe tăng, thiết giáp. UAV FPV được sử dụng làm phương tiện để thả đạn xuống mục tiêu, hoặc dùng làm vũ khí tự sát bằng cách gắn nhiều loại đầu nổ.

"UAV FPV đã trở thành vũ khí chống tăng chính của chúng tôi. Nó có thể tiêu diệt được cả T-90, một trong những những dòng xe tăng hiện đại nhất của Nga", Yuri Filatov, chỉ huy UAV của Lữ đoàn Xung kích Độc lập số 3 Ukraine, hồi tháng 10 cho biết.

Hiện không có nhiều thông tin về hoạt động của robot quân sự tại Ukraine. Video đăng trên mạng xã hội tuần trước cho thấy một UGV bánh xích của Nga hoạt động gần Avdeevka, dường như là lần đầu tiên thiết bị này được triển khai trên chiến trường từ đầu cuộc xung đột.

Trong video, chiếc UGV được lực lượng Nga sử dụng để chở hàng hóa và thương binh. Nó được gắn thiết bị gây nhiễu Volnorez và đã vô hiệu hóa thành công một UAV tự sát của Ukraine đang tìm cách tiếp cận. Một UAV khác sau đó đâm trúng chiếc UGV, song bị bật ngược lại rồi mới phát nổ, nên không gây tổn hại cho robot Nga.

Không rõ UAV này gặp trục trặc kỹ thuật ở đầu nổ, bị hệ thống Volnorez gây nhiễu hay do điểm va chạm với chiếc UGV quá dày. UGV Nga trong video của Lữ đoàn 110 dường như không được gắn thiết bị gây nhiễu nên đã dễ dàng bị UAV Ukraine phá hủy.

Lục quân Ukraine hôm 9/12 cho biết UGV gần đây được Nga triển khai nhiều hơn trên chiến trường, đặc biệt là tại mặt trận Avdeevka, cho thấy thiết bị này có thể sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong tương lai.

Kiev thời gian qua cũng đẩy mạnh đầu tư phát triển UGV nội địa để phục vụ cho chiến sự. Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov hồi cuối tháng 10 công bố mẫu UGV mới mang tên Ratel S, còn có biệt danh là "Lửng mật". Đây là dòng robot 4 bánh xe, có thể được điều khiển từ xa để tấn công các mục tiêu như xe tăng, hầm hào từ khoảng cách an toàn.

Nó được thiết kế để mang theo các loại vũ khí như mìn chống tăng T-62, đạn súng cối 82 mm, có thể vượt qua các chướng ngại vật cao 20-25 cm và di chuyển tốt trên nhiều loại địa hình, kể cả cát.

Thiết bị này chạy bằng động cơ điện, phát ra ít tiếng ồn nên có thể đến gần mục tiêu mà không bị phát hiện. Hiện chưa rõ robot "Lửng mật" khi nào sẽ được triển khai ra chiến trường.

Phạm Giang (Theo Militarnyi, Eurasian Times)

Có thể bạn quan tâm
NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất lịch sử, Mỹ nói 'tín hiệu sức mạnh' gửi tới Nga

NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất lịch sử, Mỹ nói 'tín hiệu sức mạnh' gửi tới Nga

10:40 08/06/2023

Từ đầu tuần tới, khoảng 10.000 binh sĩ và 250 máy bay của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tham gia cuộc tập trận phòng không 'Air Defender 2023' ở châu Âu.

Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

07:20 19/04/2024

Ngày 18/4, Thông tấn xã Campuchia (AKP) đưa tin, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức quốc gia Đông Nam Á này từ ngày 21-23/4.

Hành khách kể 18 phút sơ tán trên máy bay Nhật bốc cháy

Hành khách kể 18 phút sơ tán trên máy bay Nhật bốc cháy

06:30 05/01/2024

Hành khách máy bay bị cháy ở Nhật cho biết 18 phút sơ tán là quãng thời gian đầy ám ảnh với những tiếng nổ và lửa dần bao trùm.

Ba Lan điều tra khẩu hiệu ủng hộ Nga trong đoàn biểu tình nông dân

Ba Lan điều tra khẩu hiệu ủng hộ Nga trong đoàn biểu tình nông dân

16:50 22/02/2024

Các công tố viên Ba Lan mở cuộc điều tra sau khi một biểu ngữ ủng hộ Nga xuất hiện trong cuộc biểu tình của nông dân nước này.

Tấn công bằng kiếm ở London

Tấn công bằng kiếm ở London

19:10 30/04/2024

Cảnh sát bắt một người đàn ông cầm kiếm ở Hainault, phía đông thủ đô London, sau khi một số người bị tấn công và bị thương.

Vùng tự trị thân Nga phủ nhận ý định ly khai khỏi Moldova

Vùng tự trị thân Nga phủ nhận ý định ly khai khỏi Moldova

16:10 20/03/2024

Yevgenia Gutul, thống đốc khu tự trị Gagauzia, khẳng định cư dân vùng lãnh thổ này luôn xem Moldova là quê hương và không có ý định ly khai.

Việt Nam kêu gọi tăng cường bảo vệ thường dân và hạ tầng, dịch vụ dân sự thiết yếu trong xung đột vũ trang

Việt Nam kêu gọi tăng cường bảo vệ thường dân và hạ tầng, dịch vụ dân sự thiết yếu trong xung đột vũ trang

14:30 27/05/2023

Đại sứ Đặng Hoàng Giang kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế và Nghị quyết 2573 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ trừng phạt người đồng cấp Nga Putin, Iran không thoát 'đòn' mới từ Washington

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ trừng phạt người đồng cấp Nga Putin, Iran không thoát 'đòn' mới từ Washington

11:00 23/02/2024

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, ông sẽ công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tử vong và kỷ niệm 2 năm xung đột ở Ukraine.

Mỹ tự phá bỏ 'lằn ranh đỏ' với Israel

Mỹ tự phá bỏ 'lằn ranh đỏ' với Israel

05:30 31/05/2024

Mỹ từng cảnh báo Rafah là 'lằn ranh đỏ' của họ đối với Israel, song Washington liên tục tự phá bỏ giới hạn này, khi đồng minh tấn công thành phố cực nam Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra