Trung Quốc phóng thành công chùm vệ tinh viễn thám PIESAT-1

00:30 01/04/2023

Theo Tân Hoa xã, ngày 30/3, Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa đẩy Trường Chinh-2D lên quỹ đạo mang theo 4 vệ tinh viễn thám xếp thành chùm hình bánh xe.

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám mang tên PIESAT-1
Một tên lửa Trường Chinh-2D mang theo chùm vệ tinh PIESAT-1 được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở phía Bắc tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), ngày 30/3. (Nguồn: Xinhua)

Chùm vệ tinh PIESAT-1 được phóng vào lúc 18h50' giờ Bắc Kinh (tức 17h50 giờ Việt Nam) từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây miền Bắc Trung Quốc và sau đó đi vào quỹ đạo dự kiến.

Nó có cấu trúc giống bánh xe gồm vệ tinh chính quay quanh trục trung tâm và 3 vệ tinh phụ cách đều nhau trong "bánh xe" hình elip và quay xung quanh vệ tinh chính. Các vệ tinh phụ này cách vệ tinh chính khoảng vài trăm mét.

PIESAT-1 có khả năng duy trì sự ổn định và an toàn không gian nhờ sự kiểm soát quỹ đạo chính xác thông qua các kết nối liên vệ tinh và kết nối đồng bộ hóa pha. Bốn vệ tinh trong chùm vệ tinh PIESAT-1 được trang bị các radar khẩu độ tổng hợp đo giao thoa (InSAR) - công cụ hữu hiệu để đo những thay đổi trên mặt đất.

Các InSAR chụp 2 hình ảnh vào những thời điểm khác nhau bằng các tín hiệu radar phản xạ từ khu vực mục tiêu trên Trái Đất, sau đó cho chúng giao thoa với nhau để tạo ra các bản đồ gọi là ảnh giao thoa, cho thấy sự dịch chuyển trên mặt đất giữa 2 khoảng thời gian.

So với các InSAR truyền thống, chùm vệ tinh PIESAT xếp theo hình bánh xe có thể tạo ra nhiều đường cơ sở giao thoa hơn, do đó tăng hiệu quả vẽ bản đồ.

PIESAT-1 chủ yếu được sử dụng để cung cấp các dịch vụ dữ liệu viễn thám thương mại, có khả năng tiến hành đo đạc đất đai toàn cầu hiệu quả cao và nhanh. Nó có thể thực hiện theo dõi biến dạng ở mức mm để xác định tình trạng đất lún, sụt lở, qua đó có thể phát hiện sớm các thảm họa địa chất lớn.

Được biết, PIESAT-1 do công ty chế tạo vệ tinh Galaxy Space Beijing Network Technology thiết kế và công ty PIESAT - nhà cung cấp dịch vụ vận hành và ứng dụng vệ tinh tại Trung Quốc quản lý.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 2D là tên lửa đẩy 2 tầng với lực đẩy cất cánh 300 tấn. Đây là chuyến bay thứ 469 của tên lửa đẩy Trường Chinh.

Có thể bạn quan tâm
Xe đâm phải voi con trên cao tốc, cả đàn voi lao vào 'hung thủ'

Xe đâm phải voi con trên cao tốc, cả đàn voi lao vào 'hung thủ'

07:40 02/12/2023

Voi qua đường đang là vấn nạn nhức nhối của giao thông Malaysia. Đây là hậu quả của việc mở rộng cao tốc làm động vật mất đi nơi sinh sống.

Cách xử lý khi đèn xe khác làm chói mắt, gây 'mù tạm thời'

Cách xử lý khi đèn xe khác làm chói mắt, gây 'mù tạm thời'

08:40 11/07/2023

Lái xe vào ban đêm có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với người mới lái xe hoặc thậm chí là cả người có kinh nghiệm. Đèn pha từ các xe hướng đối diện gây chói là tình huống nguy hiểm và có thể gây tai nạn nếu tài xế không làm chủ được vô-lăng. Vậy khi gặp tình huống này, tài xế phải xử lý như thế nào để không gây ra sự cố đáng tiếc? Giảm tốc độ Chói mắt khiến tầm quan sát bị ảnh hưởng tạm thời và làm giảm tốc độ phản ứng của tài xế. Vì thế giảm...

Khu mộ cổ tập thể chôn cất 1.500 bệnh nhân dịch hạch

Khu mộ cổ tập thể chôn cất 1.500 bệnh nhân dịch hạch

13:30 07/03/2024

Các chuyên gia phát hiện một địa điểm tồn tại từ những năm 1600 nhiều khả năng là mộ tập thể lớn nhất từng được khai quật ở châu Âu.

Trăn đất bò lên giường ngủ của một gia đình ở quận 12

Trăn đất bò lên giường ngủ của một gia đình ở quận 12

18:50 23/01/2024

Phát hiện có con vật 'lạ' trên giường ngủ lúc rạng sáng, một người phụ nữ ở quận 12 (TP.HCM) nhờ hàng xóm hỗ trợ bắt. Kiểm lâm đến tiếp nhận con vật trên đưa về cứu hộ, xác định đây là trăn đất nặng khoảng 0,5kg.

Trung Quốc khai quật được loại quặng chưa từng thấy

Trung Quốc khai quật được loại quặng chưa từng thấy

16:20 12/10/2023

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã khai quật được một loại quặng chưa từng thấy trước đây có chứa nguyên tố đất hiếm được săn lùng vì đặc tính siêu dẫn của nó.

Gấu nước có thể xâm chiếm Mặt Trăng hay không?

Gấu nước có thể xâm chiếm Mặt Trăng hay không?

14:40 04/03/2024

Các chuyên gia cho rằng điều kiện trên Mặt Trăng quá khắc nghiệt ngay cả với gấu nước, sinh vật được cho là sống dai nhất.

Mẩu giấy xin lỗi khi làm xước xe làm ấm lòng cộng đồng

Mẩu giấy xin lỗi khi làm xước xe làm ấm lòng cộng đồng

06:30 10/04/2024

Vô tình làm xước xe người khác, một người viết thư xin lỗi kẹp ở gạt mưa. Mẩu giấy này khiến chủ xe xúc động, coi đó như món quà nhận được.

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thức giấc sau 2 tuần

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thức giấc sau 2 tuần

03:40 27/02/2024

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hôm nay thông báo, tàu SLIM đã tỉnh dậy sau đêm Mặt Trăng (dài bằng 2 tuần Trái Đất).

Phát hiện loài thằn lằn mù mới tại Việt Nam

Phát hiện loài thằn lằn mù mới tại Việt Nam

05:00 19/02/2024

Loài thằn lằn mù mới thuộc họ Dibamidae có màu sắc thay đổi từ nâu xám đến nâu hồng, với các đốm xám lớn không đồng đều, được các nhà khoa học phát hiện tại Vườn quốc gia Núi Chúa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra