Trải nghiệm 'săn tên lửa vũ trụ' ở Trung Quốc

10:50 17/02/2024

Thị trấn Long Lâu trên đảo Hải Nam là điểm đến yêu thích của những người Trung Quốc đam mê vũ trụ, nơi họ săn tìm địa điểm đẹp để ngắm tên lửa phóng lên không gian.

Tuần trước, tên lửa Trường Chinh-7 Y8 mang theo tàu Thiên Châu 7 được phóng thành công từ cảng vũ trụ Văn Xương ở thành phố cùng tên, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Vụ phóng không chỉ thắp sáng bầu trời đêm mà còn mang lại sức sống mới cho thị trấn Long Lâu, nơi đặt cảng vũ trụ Văn Xương.

Mỗi khi có lịch phóng tên lửa tại Long Lâu, người dân Trung Quốc từ khắp mọi miền đất nước lại đổ về thị trấn này để chiêm ngưỡng sự kiện. Họ thường đáp máy bay đến thủ phủ Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam, sau đó lên tàu cao tốc để tới Văn Xương, rồi đi xe buýt khoảng 20 km để đến Long Lâu.

Thị trấn cổ kính bỗng chốc sôi động hẳn lên, với xe cộ tấp nập trên đường, các khách sạn đều chật kín chỗ. Đám đông tập trung dọc bãi biển, trên mái nhà hay nóc các tòa chung cư để tìm kiếm địa điểm đẹp nhất ngắm tên lửa.

Với anh Zhang Zuoxing, 29 tuổi, nhà nhiếp ảnh thiên văn tới từ tỉnh Quảng Đông, ngắm tên lửa phóng không chỉ là "đại tiệc về thị giác" mà còn là một trải nghiệm đa giác quan, đem lại cho anh những cảm xúc khó tả.

"Tên lửa lặng lẽ bay lên và vài giây sau tôi mới bắt đầu nghe thấy tiếng nổ ầm ầm. Dù xung quanh ngập tràn tiếng reo hò và cổ vũ, trong vài giây đó tôi có cảm giác như đang ở trong một khoảng không vô tận. Nó không khác gì một giấc mơ", Zhang kể về lần đầu được chứng kiến tên lửa phóng hồi năm 2020.

Mong muốn được chia sẻ trải nghiệm sâu sắc này với nhiều người hơn, Zhang và bạn bè đã thành lập tổ chức du lịch dành cho giới trẻ mang tên "Đi bộ ở tuổi 20" vào năm 2020. Kể từ đó, anh đã tới đây thêm 13 lần để xem tên lửa phóng.

Trong hành trình lần này, anh có 16 bạn đồng hành và họ đã cùng nhau đứng trên bãi biển yên tĩnh gần đó để ngắm tên lửa Trường Chinh-7 Y8 bay lên. "Họ đều cảm thấy rất phấn khích. Nhiều người sau đó đã đặt sẵn chỗ để đi chuyến tiếp theo với tôi", Zhang cho hay.

Tổng cộng, anh đã đưa hơn 300 người thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau đến Long Lâu để xem tên lửa phóng. Zhang cho biết họ tới đây vì nhiều lý do, một số là do tò mò, số khác thì muốn được bổ sung kiến thức.

"Săn tên lửa" cũng là sở thích của Tang Muzhi, sinh viên năm hai ngành khoa học vật chất tại đại học Tây Bắc Minzu. Vụ phóng tàu vũ trụ Thiên Châu-7 là lần thứ ba Tang đến Long Lâu. Anh tới đây lần đầu tiên vào tháng 7/2022 để xem sự kiện phóng module Vấn Thiên lên quỹ đạo. Đây là module thí nghiệm đầu tiên của trạm vũ trụ Thiên Cung.

"Nhìn thấy vật thể khổng lồ đó bay lên bầu trời, tôi mới hình dung được những mô tả khô khan trong sách vở trên thực tế như thế nào", Tang nhớ lại.

Wang Jianjun, du khách 70 tuổi, luôn dẫn theo cháu trai tới Long Lâu mỗi khi có sự kiện phóng tên lửa. "Tôi muốn gieo vào trái tim cháu mình ước mơ chinh phục vũ trụ. Được trải nghiệm tận mắt cảnh tên lửa phóng lên không gian chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn bất kỳ lời nào mà tôi có thể nói với nó", ông Wang cho biết.

Trước khi trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng, thị trấn Long Lâu là cái tên tương đối xa lạ với thế giới bên ngoài. Người dân ở đây chủ yếu làm nghề nông hoặc đánh bắt hải sản.

Tình hình thay đổi sau khi cảng vũ trụ Văn Xương, bãi phóng vệ tinh ven biển đầu tiên của Trung Quốc, được khánh thành tại Long Lâu vào năm 2016. Kể từ đó, Long Lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với những người đam mê không gian. Thị trấn có 27.000 cư dân này đã đón hơn 1,5 triệu khách du lịch chỉ trong hai năm qua.

Tận dụng sức hút từ cảng vũ trụ Văn Xương và nguồn tài nguyên du lịch ven biển sẵn có, hàng loạt doanh nghiệp đã mọc lên như nấm sau mưa tại Long Lâu. Số lượng khách sạn và dịch vụ thuộc loại hình nhà nghỉ B&B (Bed and Breakfast) từ 5 cơ sở ban đầu tăng lên thành hơn 50, trong khi số cửa hàng tăng từ 280 lên hơn 900.

Zhu Ying, chủ sở hữu một cơ sở B&B ở Long Lâu, năm ngoái đầu tư hơn 4 triệu nhân dân tệ (khoảng 556.000 USD) để cải tạo 14 phòng nghỉ. "Nhiều vụ phóng quan trọng sẽ được tiến hành ở đây trong tương lai, giúp thúc đẩy nhu cầu về lưu trú và du lịch", Zhu dự đoán.

Ngoài kinh doanh phòng nghỉ, Xue Ce, quản lý một khách sạn ở Long Lâu, còn kiếm thêm bằng cách giới thiệu cho khách du lịch những địa điểm ngắm cảnh ấn tượng. Tài khoản của anh trên Xiaohongshu, trang mạng xã hội chuyên về phong cách sống ở Trung Quốc, có hàng nghìn lượt theo dõi, cho thấy mức độ quan tâm ngày càng tăng đối với ngành du lịch không gian ở thị trấn.

"Mỗi khi có lịch phóng tên lửa, khách sạn của tôi đều nhanh chóng được đặt kín phòng", Xue cho biết, thêm rằng nhiều vị khách đã trở thành bằng hữu của anh.

Trong bối cảnh du lịch vũ trụ ngày một trở nên phổ biến, nhiều doanh nghiệp lớn đang tìm cách thâm nhập vào thị trường này. Theo Yang Tianliang, chủ tịch công ty Phóng Phương tiện vũ trụ Thương mại Quốc tế Hải Nam, tiềm năng trong việc cung cấp dịch vụ du lịch không gian cho người dân là rất lớn.

Nắm bắt cơ hội này, công ty đã triển khai tuyến du lịch hàng không thương mại đầu tiên ở Hải Nam vào năm ngoái, giúp du khách có cơ hội khám phá bãi phóng vũ trụ thương mại đang trong quá trình xây dựng của tỉnh.

Tuy cảm giác hào hứng ban đầu đã vơi bớt sau khi chứng kiến hơn 10 vụ phóng tên lửa, Zhang Zuoxing đã tìm thấy niềm đam mê mới, đó là dùng máy ảnh ghi lại biểu cảm của mọi người khi được chiêm ngưỡng cảnh tên lửa rời khỏi mặt đất.

Thông qua ống kính máy ảnh, anh đã viết nên những câu chuyện đặc sắc về cảm xúc vui sướng, ngạc nhiên xen lẫn thán phục của những người đam mê lĩnh vực vũ trụ.

Theo Zhang, các vụ phóng tên lửa là biểu tượng của khao khát khám phá và tìm hiểu những bí ẩn trong không gian sâu thẳm, đồng thời cũng phản ánh ước mơ to lớn của người Trung Quốc.

"Khát vọng khám phá vũ trụ của Trung Quốc giống như một cuộc 'Trường Chinh'", Zhang nói. "Tôi sẽ cố gắng để mời thêm nhiều người trải nghiệm vẻ đẹp của các vụ phóng tên lửa".

Phạm Giang (Theo Xinhua)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ trừng phạt người đồng cấp Nga Putin, Iran không thoát 'đòn' mới từ Washington

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ trừng phạt người đồng cấp Nga Putin, Iran không thoát 'đòn' mới từ Washington

11:00 23/02/2024

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, ông sẽ công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tử vong và kỷ niệm 2 năm xung đột ở Ukraine.

'Mắt thần' có thể giúp Nga bảo vệ S-400 ở Ukraine

'Mắt thần' có thể giúp Nga bảo vệ S-400 ở Ukraine

18:30 18/11/2023

Tình báo Anh nói Nga có thể đang triển khai máy bay cảnh báo sớm A-50U tại Ukraine, nhằm bảo vệ tên lửa S-400 trước các mối đe dọa.

Tàu ngầm hiện đại nhất của Nga trên đường tới Cuba

Tàu ngầm hiện đại nhất của Nga trên đường tới Cuba

11:50 15/06/2024

Hạm đội của Hải quân Nga đã tiến hành các cuộc tập luyện tấn công tầm xa mô phỏng khi đang trên đường tới thăm Cuba, theo nguồn tin Bộ...

Bẫy chông vô dụng khi xe máy cố đi ngược chiều

Bẫy chông vô dụng khi xe máy cố đi ngược chiều

11:50 04/02/2024

Người đàn ông và người phụ nữ đè phần răng sắc nhọn của chiếc bẫy nằm ngang ra đất, giúp bánh xe lăn qua an toàn.

Ukraine tiết lộ vũ khí 'hạ oanh tạc cơ Nga'

Ukraine tiết lộ vũ khí 'hạ oanh tạc cơ Nga'

19:00 20/04/2024

Trùm tình báo Ukraine Budanov cho biết quân đội nước này đã theo dõi phi cơ Tu-22M3 Nga trong một tuần trước khi phóng tên lửa S-200 bắn hạ.

Cú đâm cảm tử của MiG-21 Liên Xô để chặn máy bay Iran năm 1973

Cú đâm cảm tử của MiG-21 Liên Xô để chặn máy bay Iran năm 1973

11:30 01/05/2024

Đại úy Gennady Eliseev được lệnh ngăn chặn trinh sát cơ RF-4C Iran xâm phạm vùng trời Liên Xô và quyết định lao thẳng vào mục tiêu khi hết đạn.

Cựu Tổng thống Asif Ali Zardari được bầu làm Tổng thống Pakistan lần thứ 2

Cựu Tổng thống Asif Ali Zardari được bầu làm Tổng thống Pakistan lần thứ 2

22:40 09/03/2024

Ngày 9/3, ông Asif Ali Zardari đã được bầu làm Tổng thống thứ 14 của Pakistan. Đây là lần thứ hai ông Asif Ali Zardari trở thành nguyên thủ quốc gia Nam Á sau khi giữ chức vụ này từ năm 2008-2013.

Lễ Thượng cờ nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN

Lễ Thượng cờ nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN

09:50 08/08/2023

Lễ Thượng cờ ASEAN vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN 8/8 hằng năm là thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN.

Nga bắt công dân Đức vì mang kẹo cần sa

Nga bắt công dân Đức vì mang kẹo cần sa

00:30 15/02/2024

Giới chức Nga bắt người đàn ông Đức tại sân bay, sau khi phát hiện kẹo dẻo chứa cần sa trong hành lý người này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra