'Mắt thần' có thể giúp Nga bảo vệ S-400 ở Ukraine

18:30 18/11/2023

Tình báo Anh nói Nga có thể đang triển khai máy bay cảnh báo sớm A-50U tại Ukraine, nhằm bảo vệ tên lửa S-400 trước các mối đe dọa.

Trong báo cáo tình báo ngày 17/11, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga nhiều khả năng đã sử dụng máy bay cảnh báo sớm A-50 tại Ukraine để phát hiện các mục tiêu nhắm tới hệ thống phòng không tầm xa S-400.

Tình báo Anh cho biết dòng A-50U mà Nga triển khai tới Ukraine được trang bị radar tiên tiến, có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn so với radar mặt đất của S-400 và tăng khả năng bảo vệ hệ thống này trước những tiêm kích mà phương Tây chuẩn bị chuyển giao cho Ukraine.

"Khả năng rất lớn là Nga sẽ chấp nhận mạo hiểm và triển khai A-50U gần tiền tuyến hơn để có thể đáp ứng tốt vai trò mới", báo cáo nhận định.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về báo cáo, song một nguồn tin của TASS hôm 7/11 cho biết quân đội Nga đã sử dụng kết hợp máy bay A-50U và hệ thống S-400 để bắn hạ mục tiêu ở độ cao 1.000 m tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 25/10 nói lực lượng Nga ở Ukraine đã tiếp nhận một hệ thống phòng không mới và tổ hợp này đã bắn hạ 24 máy bay đối phương chỉ trong 5 ngày. Giới chuyên gia nhận định tổ hợp ông Shoigu nhắc đến là máy bay A-50 kết hợp với S-400.

A-50U được mệnh danh là "mắt thần trên không", có khả năng phát hiện vật thể bay từ khoảng cách 800 km và mục tiêu mặt đất từ cách 300 km. Máy bay này cho phép Nga xây dựng bản đồ tác chiến đường không sâu trong lãnh thổ Ukraine mà không cần bay qua biên giới, đồng thời phát hiện phi cơ bay thấp ở những khu vực mà radar mặt đất của S-400 không thể quan sát.

Không quân Nga được cho là đang biên chế 10 chiếc A-50, trong đó ít nhất một chiếc triển khai tiền phương ở Syria, số còn lại được luân phiên vận hành và bảo dưỡng. Nga đang phát triển phiên bản A-100 với nhiều tính năng vượt trội, nhưng dự án bị đình trệ do thiếu ngân sách.

Tập đoàn quốc phòng Rostec cuối tháng 9 cho biết đã bàn giao cho quân đội Nga hai chiếc A-50U phiên bản hiện đại hóa, có thể phát hiện nhiều loại máy bay thế hệ mới, cũng như bám bắt số lượng mục tiêu nhiều hơn.

Thông tin về việc Nga triển khai A-50U tại Ukraine xuất hiện trong bối cảnh Kiev chuẩn bị tiếp nhận chiến đấu cơ F-16, sau nhiều tháng kêu gọi các nước phương Tây cung cấp loại tiêm kích hiện đại do Mỹ sản xuất.

Đan Mạch đã cam kết chuyển cho Ukraine 19 tiêm kích F-16, lô đầu gồm 6 chiếc sẽ được bàn giao trong năm nay, 8 chiếc tiếp theo vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025. Nhiều nước cũng hứa sẽ viện trợ F-16 cho Ukraine, nhưng chưa nêu lịch trình chuyển giao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng tiêm kích F-16 "sẽ tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine", hỗ trợ họ trong chiến dịch phản công đang diễn ra. Trong khi đó, Bộ trưởng Shoigu tuyên bố quân đội Nga chỉ cần 20 ngày để hạ toàn bộ tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Kiev.

Phạm Giang (Theo Business Insider)

Có thể bạn quan tâm
Nga điều tiêm kích chặn trinh sát cơ Mỹ

Nga điều tiêm kích chặn trinh sát cơ Mỹ

07:00 07/10/2023

Tiêm kích MiG-31 Nga xuất kích chặn trinh sát cơ P-8A của hải quân Mỹ trên Biển Na Uy và buộc máy bay này quay đầu.

Israel không kích Syria

Israel không kích Syria

09:40 29/12/2023

Israel tấn công các vị trí ở ngoại vi thủ đô Damascus và miền nam Syria, dường như nhằm vào sân bay cùng trận địa phòng không của nước này.

Đại sứ Vũ Hồ: Bồi đắp 'căn cốt' quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Bồi đắp 'căn cốt' quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

18:10 28/05/2024

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ, thành công trong phối hợp là 'căn cốt' của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Do đó, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhằm bồi đắp 'căn cốt' của quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc.

Mỹ-Venezuela tiến hành đàm phán trực tiếp, Tổng thống Maduro khẳng định 'muốn một tương lai'

Mỹ-Venezuela tiến hành đàm phán trực tiếp, Tổng thống Maduro khẳng định 'muốn một tương lai'

09:10 04/07/2024

Ngày 3/7, các phái đoàn đàm phán của Mỹ và Venezuela đã có cuộc gặp trực tuyến, vài tháng sau khi Washington áp đặt lại các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với Caracas.

Trực thăng gặp nạn, Mỹ và Australia dừng tập trận

Trực thăng gặp nạn, Mỹ và Australia dừng tập trận

05:10 30/07/2023

Ngày 29/7, Mỹ và Australia đã buộc phải dừng tập trận Talisman Sabre sau khi một trực thăng của Lực lượng phòng vệ Australia (ADF) rơi xuống biển.

Israel tuyên bố hạ sát chỉ huy Hezbollah ở thủ đô Beirut

Israel tuyên bố hạ sát chỉ huy Hezbollah ở thủ đô Beirut

00:20 21/09/2024

Quân đội Israel tuyên bố đã hạ sát Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah, trong cuộc tập kích vào thành trì nhóm ở ngoại ô Beirut.

Thoát truy tố vì mắc hội chứng tự sinh cồn

Thoát truy tố vì mắc hội chứng tự sinh cồn

09:50 23/04/2024

Người đàn ông 40 tuổi được miễn tố về hành vi lái xe khi say rượu vì bác sĩ xác nhận cơ thể anh ta mắc hội chứng 'lên men tự động'.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam-Kazakhstan

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam-Kazakhstan

17:40 05/03/2024

Đại sứ Phạm Thái Như Mai nhấn mạnh, hợp tác trao đổi giáo dục, nghiên cứu khoa học cần được coi là một trong những nội dung ưu tiên nhằm tạo nền tảng cho quan hệ Việt Nam-Kazakhstan phát triển bền vững.

Kẻ ám sát ông Trump đã tính bắn vào đám đông

Kẻ ám sát ông Trump đã tính bắn vào đám đông

09:10 29/08/2024

Cục điều tra liên bang (FBI) cho hay kẻ nổ súng ám sát ông Trump đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định hành động Pennsylvania.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới