Tổng thống Ukraine nói phương Tây sợ Nga thất bại; 'hiến kế' cho hội nghị hòa bình ở Thụy Sỹ

12:40 18/05/2024

Trong cuộc phỏng vấn với AFP ngày 17/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích các nước phương Tây mà ông cho rằng ủng hộ Kiev nhưng cũng “sợ” bất kỳ thất bại rõ ràng nào đối với Nga.

Tổng thống Ukraine 'hiến kế' cho hội nghị hòa bình ở Thụy Sỹ, muốn Trung Quốc tham gia bằng được vì lý do này
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu 3 vấn đề cần đạt đồng thuận ở hội nghị hòa bình sắp tới tại Thụy Sỹ. (Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Ông chỉ rõ: "Chúng ta đang ở trong một tình thế vô nghĩa khi phương Tây sợ Nga sẽ thua trong chiến sự. Và họ cũng không muốn Ukraine thua".

Theo nhà lãnh đạo, những hạn chế của phương Tây đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga đã mang lại cho Moscow “lợi thế lớn nhất” trong cuộc xung đột.

Tổng thống Zelensky nói rõ: "Nga có thể bắn bất kỳ loại vũ khí nào từ lãnh thổ của họ vào lãnh thổ của chúng tôi. Đây là lợi thế lớn nhất mà họ có. Với vũ khí được viện trợ trong tay, chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì với hệ thống của Moscow, vì những hệ thống này trên lãnh thổ của họ”.

Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra 3 vấn đề có thể đạt được sự đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sỹ, dự kiến diễn ra vào 15-16/6 tới.

Điều đầu tiên là tự do hàng hải ở Biển Đen, vốn có thể tăng cường an ninh lương thực toàn cầu bằng cách cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc; thứ hai là đạt được một thỏa thuận về lời kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tin liên quan
Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính
Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?

Thứ ba, ông Zelensky chủ trương đưa hàng nghìn trẻ em bị trục xuất tới Nga trở về Ukraine, nêu rõ: "Nếu chúng ta kết thúc hội nghị thượng đỉnh với 3 bước đi này với sự đồng ý của đa số quốc gia... điều đó có nghĩa là Nga sẽ không ngăn cản được”.

Bên cạnh đó Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi Trung Quốc và các nước ở Nam bán cầu và các quốc gia khác cử phái đoàn đến tham gia hội nghị nói trên.

Ông nói: “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng nếu Nga thua... thì đó là chiến thắng của Mỹ. Đối với Bắc Kinh, đây là một chiến thắng cho phương Tây và họ muốn tìm sự cân bằng giữa hai bên… Đó là lý do tại sao tôi muốn thấy họ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh hòa bình”.

Hiện phía Moscow chưa có bình luận gì về phát biểu của nhà lãnh đạo Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo CIA bí mật thăm Kiev

Lãnh đạo CIA bí mật thăm Kiev

15:10 26/02/2024

Tờ New York Times cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã bí mật thăm Ukraine ngày 22/2.

Trại Hè 'Con yêu ngành Ngoại giao' trở lại

Trại Hè 'Con yêu ngành Ngoại giao' trở lại

06:00 08/07/2023

Sáng 7/7, Trại Hè 'Con yêu ngành Ngoại giao' lần thứ 4 đã chính thức khai mạc với sự tham gia hưởng ứng của hơn 300 em là con cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao.

Cuộc sống 'tệ hơn địa ngục' của lính Ukraine ở tiền tuyến

Cuộc sống 'tệ hơn địa ngục' của lính Ukraine ở tiền tuyến

05:30 31/05/2024

Suy nhược cả về thể chất và tinh thần tới mức hoảng sợ, Viktor vẫn phải tiếp tục chiến đấu giữ phòng tuyến vì tin rằng rất khó có ai thay thế.

Ông Biden lần đầu nêu điều kiện hỗ trợ Israel

Ông Biden lần đầu nêu điều kiện hỗ trợ Israel

10:20 05/04/2024

Tổng thống Biden nói với Thủ tướng Netanyahu rằng Mỹ có tiếp tục hỗ trợ Israel hay không phụ thuộc vào hành động của Tel Aviv với dân thường Gaza.

Chuyên gia Campuchia nhận định 'bí kíp' để ASEAN cân bằng giữa cạnh tranh chiến lược

Chuyên gia Campuchia nhận định 'bí kíp' để ASEAN cân bằng giữa cạnh tranh chiến lược

12:50 12/10/2023

Nguyên tắc then chốt trong vai trò trung tâm của ASEAN là niềm tin vào vai trò trung tâm của ASEAN trong việc định hình các tiến trình khu vực.

Quân đội Myanmar mất quyền kiểm soát thị trấn sát biên giới Trung Quốc

Quân đội Myanmar mất quyền kiểm soát thị trấn sát biên giới Trung Quốc

16:30 02/11/2023

Sau nhiều ngày đụng độ với 3 nhóm vũ trang sắc tộc, quân đội Myanmar đã mất quyền kiểm soát một thị trấn chiến lược giáp với Trung Quốc.

Việt Nam tổ chức sinh hoạt Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Romania

Việt Nam tổ chức sinh hoạt Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Romania

09:10 18/05/2024

Các Đại sứ ASEAN đã nghe Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Romania giới thiệu về tình hình vận động tranh cử năm 2024 với 4 cuộc bầu cử quan trọng.

Cháy rừng lịch sử ở Texas, gần 4.000 gia súc bị thiêu chết

Cháy rừng lịch sử ở Texas, gần 4.000 gia súc bị thiêu chết

07:50 07/03/2024

Cháy rừng hoành hành khắp Texas, gây thiệt hại chưa từng có đối với thị trấn Panhandle, vùng chăn nuôi lớn nhất Mỹ, khiến 3.600 gia súc chết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra