Tổng thống Putin: Chủ tịch Quốc hội Ukraine nên lãnh đạo thay ông Zelensky

07:50 29/05/2024

Ông Putin cho rằng quyền lực tổng thống tại Ukraine nên được chuyển sang chủ tịch quốc hội vì ông Zelensky đã hết nhiệm kỳ.

"Theo tôi đánh giá sơ bộ, quyền lực chính danh duy nhất tại Ukraine là quốc hội (Verkhovna Rada) và chủ tịch quốc hội", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/5 nói trong cuộc họp báo bên lề chuyến thăm Uzbekistan khi được hỏi về bình luận ông Volodymyr Zelensky không còn là tổng thống hợp pháp của Ukraine.

Lãnh đạo Nga cho rằng Ukraine được xây dựng theo "ý tưởng cộng hòa nghị viện và tổng thống, do đó cơ quan đại diện nhân dân cũng nắm mọi quyền lực" và có khả năng "hành động pháp lý dựa trên hiến pháp".

Tổng thống Putin hôm 24/5 khi họp báo cùng người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã nhận định tính hợp pháp của nguyên thủ Ukraine đương nhiệm, Volodymyr Zelensky, "đã chấm dứt". Do đó, Moskva hiện cần phải xác định ai sẽ là người trực tiếp ký các văn bản pháp lý có tính ràng buộc nếu đàm phán hòa bình với Kiev.

Theo hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Zelensky đã kết thúc ngày 20/5 và nước này phải tổ chức bầu cử tổng thống từ trước đó hai tháng. Tuy nhiên, ông Zelensky vẫn duy trì trạng thái thiết quân luật ở Ukraine và yêu cầu không tổ chức bầu cử cho tới khi xung đột chấm dứt.

"Hiến pháp Ukraine chỉ quy định nhiệm kỳ của quốc hội có thể được gia hạn trong giai đoạn thiết quân luật. Tôi nhớ rằng quy định này được họ thông qua vào năm 2016 nhằm làm rõ tình trạng pháp lý của thiết quân luật", ông Putin nói, bổ sung rằng luật chỉ có quy định Ukraine không bầu tổng thống trong giai đoạn thiết quân luật nhưng không đề cập đến gia hạn nhiệm kỳ tổng thống. "Luật của họ có vấn đề", ông tuyên bố.

Theo Kyiv Independent, hiến pháp Ukraine chỉ cho phép chuyển giao quyền lực tổng thống sang chủ tịch quốc hội nếu nhiệm kỳ tổng thống bị kết thúc đột ngột, tức không còn năng lực điều hành, từ chức hoặc bị phế truất.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và người phát ngôn Ủy ban châu Âu Peter Stano tuần qua đã lên tiếng ủng hộ ông Zelensky là "tổng thống hợp pháp và chính danh của Ukraine".

Thanh Danh (Theo TASS, Reuters, Kyiv Independent)

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Australia chuẩn bị thăm chính thức Mỹ

Thủ tướng Australia chuẩn bị thăm chính thức Mỹ

14:50 10/08/2023

Từ ngày 23-26/10, Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ thực hiện chuyến thăm Mỹ và dự kiến được Tổng thống Joe Biden tiếp đón vào hôm 25/10.

Binh sĩ Israel bị nghi đốt kinh Koran ở Gaza

Binh sĩ Israel bị nghi đốt kinh Koran ở Gaza

11:40 25/05/2024

Quân đội Israel mở cuộc điều tra sau khi video trên mạng xã hội cho thấy binh sĩ nước này đốt sách, có thể là kinh Koran, ở Gaza.

Liên hợp quốc nỗ lực tăng tài trợ cho Syria

Liên hợp quốc nỗ lực tăng tài trợ cho Syria

14:00 18/03/2024

Ngày 17/3, Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Geir Pedersen bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay ở Syria, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng.

Hội nghị Ngoại giao: Lịch sử và ý nghĩa

Hội nghị Ngoại giao: Lịch sử và ý nghĩa

10:40 17/12/2023

Tình hình thế giới và khu vực luôn diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường, trong đó thời cơ và thách thức luôn đan xen, ngành Ngoại giao phải thường xuyên theo dõi sát sao, chủ động nắm bắt đúng xu thế và phát triển của tình hình, tạo cơ sở để tham mưu, phản ứng kịp thời, kiến nghị chính sách phù hợp, bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc.

Thủ tướng Israel đến vùng chiến sự tại Dải Gaza

Thủ tướng Israel đến vùng chiến sự tại Dải Gaza

05:50 26/12/2023

Thủ tướng Netanyahu thông báo đã thăm Dải Gaza, tuyên bố Israel sẽ không ngừng chiến dịch tại khu vực này.

Hoàng hậu Jordan nói phương Tây 'tiêu chuẩn kép' về chiến sự Gaza

Hoàng hậu Jordan nói phương Tây 'tiêu chuẩn kép' về chiến sự Gaza

16:00 25/10/2023

Hoàng hậu Rania của Jordan cáo buộc phương Tây 'tiêu chuẩn kép' khi không lên án những cuộc không kích của Israel khiến dân thường thiệt mạng ở Dải Gaza.

Mỹ sắp nối lại hoạt động của cầu tàu 320 triệu USD tại Gaza

Mỹ sắp nối lại hoạt động của cầu tàu 320 triệu USD tại Gaza

10:30 20/06/2024

Cầu tàu viện trợ Dải Gaza được Mỹ đưa trở lại Dải Gaza sau nhiều ngày tránh trú sóng lớn tại thành phố Ashdod của Israel.

Thủ tướng Israel phải phẫu thuật thoát vị

Thủ tướng Israel phải phẫu thuật thoát vị

01:50 01/04/2024

Thủ tướng Israel Netanyahu sẽ phẫu thuật để xử lý một tình trạng thoát vị được bác sĩ phát hiện trong lúc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Dự luật huy động thêm quân của Ukraine được bật đèn xanh

Dự luật huy động thêm quân của Ukraine được bật đèn xanh

04:00 08/02/2024

Các nhà lập pháp Ukraine bật đèn xanh cho dự luật nhằm huy động thêm quân và ngăn trốn nhập ngũ, trong lần đọc đầu tiên ở quốc hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra