Tội phạm 'mồi chài, gạ gẫm', xâm hại trẻ em trên mạng thế nào?

19:30 24/05/2023

Chuyên gia của UNICEF chỉ ra hàng loạt dấu hiệu của tội phạm “mồi chài, gạ gẫm”, xâm hại trẻ em trên mạng Internet.

Đại diện Bộ Công an cảnh báo tình trạng tội phạm mạng xâm hại tình dục với trẻ em - Ảnh: HÀ QUÂN

Tại hội thảo Trẻ em trong thế giới số - Giải quyết rủi ro và thúc đẩy cơ hội, ngày 24-5, các chuyên gia đưa ra cảnh báo về tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục với trẻ trên Internet, nhất là khi Việt Nam có khoảng 85 triệu “công dân mạng”.

Dấu hiệu của tội phạm tình dục trên mạng

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - chuyên gia chương trình bảo vệ trẻ em UNICEF, khi bắt nạt ngoài đời, thủ phạm thường là kẻ mạnh, dùng bạo lực để ép buộc. Song trên mạng, trẻ em có thể bị một người ẩn danh, mạo danh chế giễu, chỉ trích, miệt thị hay bình luận ác ý, thậm chí công kích, đe dọa, làm mất mặt…

Cảnh báo về tội phạm “mồi chài, gạ gẫm”, xâm hại trẻ em trên mạng, ông Anh chỉ rõ kẻ xấu ban đầu sẽ làm quen, chiếm tình cảm, giả vờ yêu để thao túng các em.

Sau đó, trẻ sẽ được thuyết phục ghi lại, chia sẻ hình ảnh, clip có nội dung tình dục hoặc sắp xếp cuộc gặp trực tiếp. Khi có hình ảnh, clip đó, các đối tượng xấu sẽ đe dọa, ép buộc các em làm theo yêu cầu, nếu không sẽ gửi cho gia đình, bạn bè hoặc công khai lên mạng.

Theo ông Ngọc Anh, bóc lột tình dục trên mạng được coi là hành vi hình sự ở một số nước và được xác định khi trẻ em phải thực hiện hành vi tình dục trước webcam máy tính, smartphone… Qua đó, người xem trả tiền để xem trực tiếp hoặc ra lệnh theo ý muốn.

“Tội phạm có thể liên lạc với những người trẻ bằng cách chơi trò chơi như Minecraft, Fortnite, nhưng sau đó chuyển sang các ứng dụng khác để tiếp tục mồi chài, gạ gẫm họ”, ông Ngọc Anh nói.

Đa số vụ xâm hại trẻ em trên mạng là xâm hại tình dục

Tại hội thảo, thượng úy Lê Nhật Thịnh - đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an - cho biết khoảng 10.000 trang mạng có nội dung độc hại bị ngành công an ngăn chặn thời gian qua.

Quý 1-2023, công an cả nước đã tiếp nhận, xác minh, xử lý 135 vụ việc xâm hại, vi phạm quyền trẻ em trên mạng. Trong đó tới 86% (116 vụ) liên quan đến xâm hại tình dục, 13 vụ việc trẻ bị phát tán thông tin, làm nhục, xúc phạm danh dự...

Tuy nhiên, cán bộ này nhận định vẫn còn nhiều vụ dụ dỗ trẻ em bỏ nhà đi hoặc gọi điện thông báo con bị nạn cho phụ huynh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo ông Thịnh, ngành công an sẽ điều phối, xử lý khẩn cấp các vụ việc liên quan đến trẻ em. “Quan điểm của Bộ Công an là bằng mọi phương thức, nhanh nhất xác minh, xử lý các vụ xâm hại, bạo lực tình dục liên quan đến trẻ em”, ông Thịnh nói.

Các đại biểu chia sẻ về kinh nghiệm bảo vệ trẻ em, hạn chế nguy cơ trẻ bị xâm hại tình dục - Ảnh: HÀ QUÂN

Theo bà Lesley Miller - phó trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, nhiều trẻ "ngây thơ" khi chia sẻ hình ảnh, video liên quan đến tình dục trên mạng dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Dẫn một báo cáo ẩn danh thực hiện vừa qua, bà Lesley Miller cho hay cứ 5 trẻ thì có 1 em là nạn nhân bắt nạt trên mạng và 3/4 trong đó không biết tìm kiếm sự giúp đỡ. Do vậy, bà khuyên phụ huynh cần nhắc nhở các em không kết bạn với người lạ và chủ động khuyên răn, chia sẻ khi trẻ cần.

Còn Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh xâm hại trẻ em trên môi trường mạng không khác gì ngoài đời thực và để lại các di chứng, hậu quả lâu dài.

Từ các hình ảnh, video rò rỉ, trẻ em có thể bị ám ảnh suốt đời, thậm chí nhiều vụ dẫn tới trẻ tự hủy hoại bản thân. Do đó, bà kêu gọi cả xã hội đồng hành trong bảo vệ trẻ trên không gian mạng.

Có thể bạn quan tâm
Vụ xe tải đè bẹp ô tô con trên đèo Lò Xo: Bắt tạm giam tài xế

Vụ xe tải đè bẹp ô tô con trên đèo Lò Xo: Bắt tạm giam tài xế

22:00 06/03/2023

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đèo Lò Xo làm 4 người trong một gia đình thương vong, Công an huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã bắt tạm giam tài xế Trương Thanh Tuấn.

Khởi tố 5 bị can là cán bộ thuộc Tập đoàn EVN và Bộ Công Thương

Khởi tố 5 bị can là cán bộ thuộc Tập đoàn EVN và Bộ Công Thương

06:00 05/11/2023

Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm với 5 bị can là cán bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương.

Đường đi của hơn 11kg ma túy của 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines

Đường đi của hơn 11kg ma túy của 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines

04:30 19/03/2023

Tại buổi thông tin về việc nhóm tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vận chuyển trái phép chất cấm vào chiều 17/3, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết các nữ tiếp viên mang hơn 11 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam. Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) – Công an TP HCM đang tạm giữ hình sự 4 nữ tiếp viên của hãng Hàng không Vietnam Airlines gồm: Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân và Võ Tú Quỳnh để lấy lời khai, điều tra vụ...

Hải quân Mỹ bắn hạ 15 UAV ở khu vực Biển Đỏ, Houthi tuyên bố chỉ dừng tấn công khi chấm dứt chiến sự ở Gaza

Hải quân Mỹ bắn hạ 15 UAV ở khu vực Biển Đỏ, Houthi tuyên bố chỉ dừng tấn công khi chấm dứt chiến sự ở Gaza

17:40 09/03/2024

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết Hải quân Mỹ đã bắn hạ 15 máy bay không người lái (UAV) do lực lượng Houthi của Yemen tung ra nhằm tấn công các mục tiêu của Mỹ và đồng minh ở khu vực Biển Đỏ vào sáng sớm 9/3.

Toà trả hồ sơ, yêu cầu điều tra đồng phạm của cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Toà trả hồ sơ, yêu cầu điều tra đồng phạm của cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

16:00 15/01/2024

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Lào Cai vừa quyết định trả hồ sơ vụ án do thiếu chứng cứ không thể bổ sung trong phiên tòa. Tòa cũng nhận định có đồng phạm khác liên quan đến vụ án, nhưng chưa được khởi tố.

Nửa đêm ngồi làm mồi nhử bắt muỗi giữa cánh đồng ở Cần Giờ

Nửa đêm ngồi làm mồi nhử bắt muỗi giữa cánh đồng ở Cần Giờ

15:00 04/10/2023

TPHCM – Hơn chục năm qua, những chuyên viên của Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TPHCM, hàng tháng đều đặn lặn lội tới các địa bàn xa xôi, tập...

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 100 tỷ đồng

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 100 tỷ đồng

16:30 28/04/2023

Ngày 28/4, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Giang đang điều tra, làm rõ đường dây cá độ bóng đá lên đến trăm tỷ đồng.

Lãnh đạo Việt Nam gửi Điện mừng 70 năm Cuộc tấn công Trại lính Moncada

Lãnh đạo Việt Nam gửi Điện mừng 70 năm Cuộc tấn công Trại lính Moncada

18:40 26/07/2023

Nhân dịp nước Cộng hòa Cuba kỷ niệm lần thứ 70 Cuộc tấn công Trại lính Moncada (26/7/1953-26/7/2023), các nhà lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng tới các nhà lãnh đạo Cuba.

Kết luận điều tra vụ 'hô biến' hơn 300.000m2 đất trồng cây thành đất ở tại Phú Yên

Kết luận điều tra vụ 'hô biến' hơn 300.000m2 đất trồng cây thành đất ở tại Phú Yên

14:00 26/05/2024

Ngày 26/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố 22 cựu cán bộ, công chức ở thị xã Đông Hòa về các tội: Vi phạm về quản lý đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…

Co loi xay ra
Co loi xay ra