Tình huống thót tim: Lá cây khiến gác chắn tàu tự động mở

11:00 07/07/2024

Vụ gác chắn tàu tự động bất lên khi đoàn tàu đang chạy đến khiến nhiều bạn đọc bức xúc. Trên thế giới chuyện này xử lý ra sao?

Hiện trường vụ va chạm giữa tàu hỏa và ô tô tại Km21.5, thị trấn Kinarut, bang Sabah (Malaysia) ngày 14-6-2023 - Ảnh: NEW STRAITS TIMES

Mới đây, vụ việc gác chắn tàu tự động đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua thôn Hà Trung (xã Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị) tự động bật lên khi đoàn tàu đang chạy đến khiến nhiều người ớn lạnh.

Trên thế giới có không ít gác chắn tàu tự động bị lỗi, gây tai nạn nguy hiểm, và nhân viên đường sắt bị tạm giữ để điều tra vụ việc.

Nhiều vụ gác chắn tàu tự động nâng lên khi tàu lao đến

Tờ The Japan Times cho biết ngày 6-2-2024, tại thành phố Osaka (Nhật), một đoàn tàu đã tông vào một ô tô sau khi gác chắn tàu nâng lên trước khi đoàn tàu đi qua. May mắn không ai bị thương.

  • Đầu máy tàu hỏa tới đường ngang mà chắn chưa hạ: Canh tàu bằng kinh nghiệm!ĐỌC NGAY

Vụ việc xảy ra gần ga Nishi-Tengachaya trên tuyến Koya do Công ty Đường sắt điện Nankai vận hành.

Thấy gác chắn tàu tự động đã mở, chiếc ô tô đi vào giao lộ với đường tàu mà không biết.

Theo nhà điều hành đường sắt, vào thời điểm trên, đoàn tàu đang giảm tốc độ để chuẩn bị vào ga Nishi-Tengachaya. Tuy nhiên, lái tàu nhận thấy gác chắn nâng lên bất thường nên đã thắng khẩn cấp, nhưng vẫn không kịp ngăn đoàn tàu tông phải chiếc xe.

Công ty Nankai cho rằng các bu lông giữ thanh tà vẹt đã tiếp xúc với đường ray, làm nhiễu hệ thống phát hiện các đoàn tàu đang đến gần. Vì hệ thống không phát hiện được có tàu đang đến gần, nên gác chắn tự động nâng lên.

Công ty này đã tháo các bu lông nói trên, đồng thời kiểm tra xem có bu lông nào khác gặp vấn đề tương tự hay không.

Trước đó, vào tháng 5-2019, một gác chắn tự động khác cũng thuộc tuyến Koya đã nâng lên trước khi một đoàn tàu chạy qua, khiến đoàn tàu đâm vào một chiếc taxi. Khi đó, công ty Nankai cho biết sự cố là do trục trặc hệ thống dây điện.

Lá cây... kích hoạt gác chắn tự động

Theo tờ The Guardian ngày 24-11-2019, lỗi kỹ thuật và lá cây phủ trên đường ray đã kích hoạt tín hiệu tự động cho phép ô tô được băng qua đường ray. tại một giao điểm ở hạt Norfolk phía đông nước Anh.

Khi đó, đoàn tàu chở khách Greater Anglia đang lao tới điểm giao cắt trên. Nhận thấy rào chắn nâng lên sai kỹ thuật, lái tàu đã đạp phanh khẩn cấp, hãm tốc độ đoàn tàu chậm lại trước khi đến điểm giao nhau với đường bộ.

  • Giảm tai nạn đường sắt: quá khó hay quá chậm?ĐỌC NGAY

Nhờ vậy, đoàn tàu kịp nhường đường cho hai xe ô tô ở hai phía đối diện vượt qua đường ray. Khi đuôi xe ô tô vừa ra khỏi đường ray, chỉ tích tắc chưa đầy nửa giây sau, đoàn tàu lao tới và chỉ có thể dừng hẳn khi đã cách giao điểm kể trên 230m.

Theo cơ quan điều tra tai nạn đường sắt, công trình kỹ thuật tại điểm giao cắt xảy ra tai nạn có chất lượng lắp đặt kém và đã có tuổi.

Thêm vào đó, lá cây phủ lên đường ray che mất phần tiếp xúc với bánh xe lửa, làm gián đoạn tín hiệu điện xác định vị trí của đoàn tàu. Vì vậy, trong phút chốc gác chắn đã nâng lên.

Sau vụ việc, Công ty đường sắt Network Rail và Công ty tàu hỏa Greater Anglia cho biết họ đã lắp đặt các đường ray mới, tỉa bớt thảm thực vật hai bên đường ray và tăng cường dọn dẹp lá cây vào mùa thu.

Lỗi gác chắn tàu, nhân viên bị điều tra

Theo báo New Straits Times, trục trặc gác chắn tàu chính là nguyên nhân gây ra vụ va chạm giữa tàu hỏa và ô tô tại Km21.5, thị trấn Kinarut, bang Sabah (Malaysia) ngày 14-6-2023.

  • Ấn Độ thôi tìm người sống sót sau tai nạn đường sắt, số người chết có thể lên tới 380

  • Tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Hungary, 7 người thiệt mạng

  • Quản lý công trường gây tai nạn đường sắt ở Đài Loan xin lỗi, cam kết chịu trách nhiệm

Vào lúc 18h08 cùng ngày, khi một đoàn tàu đang đi từ ga Sembulan đến thị trấn Beaufort, lái tàu phát hiện một ô tô lao vào rồi bất ngờ dừng lại trên đường ray.

Lái tàu sau đó đã bấm còi khi đến gần điểm giao nhau và cố gắng phanh nhưng không thành vì chỉ còn cách 20m, dẫn đến va chạm với chiếc ô tô.

Tài xế ô tô khẳng định không biết có tàu đang tới vì rào chắn đang mở chứ không hạ xuống. Khi ô tô đang băng qua đường ray, động cơ đột nhiên chết máy khiến phương tiện bất động. Cả bốn người trên xe đều cố tìm cách thoát ra ngoài trước khi vụ va chạm xảy ra.

Sau vụ va chạm, nam tài xế 42 tuổi bị thương nhẹ. Khám nghiệm tại hiện trường cho thấy cả hai rào chắn ở hai phía đường ray đều không hoạt động. Nhân viên gác chắn tàu đã bị tạm giữ ngay sau đó để phục vụ điều tra.

Cần có 3 lớp gác chắn bảo vệ

Bình luận về vụ việc gác chắn tàu tự động đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua thôn Hà Trung (xã Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị) tự động bật lên khi đoàn tàu đang chạy đến, bạn đọc Nga cho rằng nên rà soát tất cả các gác chắn, chứ kiểu này không yên tâm chút nào.

Trong khi đó, tài khoản Volen đề nghị: "Tại các điểm giao giữa đường sắt và đường dân sinh không có cầu vượt cần có ba lớp bảo vệ: hai lớp tự động và một lớp do con người chắn gác.

Lớp tự động thứ nhất do trung tâm điều khiển ngăn cách đường ray 20m. Lớp gác chắn thứ hai do người gác chắn cách ray 15m. Lớp tự động cuối cùng do trưởng tàu điều khiển, kéo còi tức là truyền tín hiệu làm gác hạ xuống. Chỉ khi gác chắn nhân viên giải phóng thì gác tự động này nâng lên".

Có thể bạn quan tâm
Giáo dục Toán học đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học

Giáo dục Toán học đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học

19:30 08/08/2023

Ngày 8.8, Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Cảnh sát đưa ra, người đàn ông lại đạp xe vào cao tốc nhặt ve chai và bị xe tải tông chết trong đêm

Cảnh sát đưa ra, người đàn ông lại đạp xe vào cao tốc nhặt ve chai và bị xe tải tông chết trong đêm

05:50 10/03/2024

Vụ tai nạn giao thông hi hữu xảy ra khoảng 22h đêm 9-3 tại Km46+300 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

Hàng loạt trung tâm giáo dục kỹ năng sống tại Hà Tĩnh hoạt động kém hiệu quả

Hàng loạt trung tâm giáo dục kỹ năng sống tại Hà Tĩnh hoạt động kém hiệu quả

08:00 21/09/2023

Tại Hà Tĩnh có 21 trung tâm giáo dục kỹ năng sống được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cấp phép đang hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động...

Vali ‘lạ’ nằm bên đường ở Đà Nẵng chỉ chứa bún khô và rác

Vali ‘lạ’ nằm bên đường ở Đà Nẵng chỉ chứa bún khô và rác

09:20 18/03/2024

Sau khi phong tỏa tạm khu vực đường có chiếc vali “lạ”, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xác định bên trong chỉ chứa bún khô và rác.

Tỷ lệ chọi lớp 10 ở TP HCM cao nhất 1/3,54

Tỷ lệ chọi lớp 10 ở TP HCM cao nhất 1/3,54

14:20 14/05/2024

Trường THPT Nguyễn Hữu Huân có tỷ lệ chọi vào lớp 10 cao nhất - 1/3,54, soán ngôi trường Nguyễn Thượng Hiền.

Singapore kích nổ quả bom sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

Singapore kích nổ quả bom sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

14:50 26/09/2023

Quả bom nặng 1 tạ được phát hiện tuần trước ở khu vực Bukit Timah, phía Đông Bắc thành phố Singapore; quả bom này có thể chứa khoảng 47kg thuốc nổ, đủ mạnh để phá hủy một tòa nhà chung cư.

Ngày cuối nộp hồ sơ vào lớp 10 ở TPHCM, có trường còn thiếu hơn 100 chỉ tiêu

Ngày cuối nộp hồ sơ vào lớp 10 ở TPHCM, có trường còn thiếu hơn 100 chỉ tiêu

15:50 01/08/2023

Gần hết thời gian nhận hồ sơ nhập học vào lớp 10 ở các trường THPT công lập nhưng nhiều trường THPT trên địa bàn TPHCM vẫn chưa nhận đủ...

Phụ huynh cùng con đến trường ăn cơm bán trú

Phụ huynh cùng con đến trường ăn cơm bán trú

17:10 27/10/2023

TPHCM - Nhiều phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TPHCM) đã có mặt tại trường để tham gia học, ăn bán trú cùng con trong thời...

Cách thức các nước trên thế giới thi tốt nghiệp THPT

Cách thức các nước trên thế giới thi tốt nghiệp THPT

06:40 30/10/2023

Các quốc gia trên thế giới có cách tiếp cận khác nhau về cách thức công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh. Trong khi có nhiều nước dựa vào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới