Tìm thấy kế hoạch tấn công Israel trên thi thể binh sĩ Hamas

06:20 14/11/2023

Những bằng chứng tìm thấy trên thi thể binh sĩ Hamas tử nạn trong cuộc tấn công ngày 7-10 cho thấy lực lượng này đã tham vọng nhiều hơn những gì xảy ra.

Binh sĩ Hamas tiến đến biên giới với Gaza - Israel hôm 7-10 - Ảnh: AFP

Hamas đã muốn đánh đến Bờ Tây?

Theo báo Washington Post ngày 13-11, cơ quan tình báo Israel tìm thấy nhiều bằng chứng khẳng định phong trào Hồi giáo Hamas đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công có quy mô sâu rộng hơn những gì xảy ra hôm 7-10.

Nhiều quan chức Tel Aviv cho biết khi lục soát thi thể những binh sĩ Hamas thiệt mạng, họ đã tìm thấy lương thực, đạn dược và trang thiết bị đủ để tiến công trong nhiều ngày.

Một số binh sĩ tử trận còn mang những chỉ thị tiếp tục thọc sâu hơn vào đất Israel nếu cuộc tấn công đầu tiên thành công, dấy lên lo ngại lực lượng này đã tính đến chuyện tấn công các thành phố lớn.

  • Chiến tranh trên bộ ở Gaza: Israel đánh tiêu hao, Hamas tác chiến đô thịĐỌC NGAY

"Họ đã lên kế hoạch cho giai đoạn hai của cuộc tấn công, trong đó có việc nhắm đến các thành phố Israel lớn và căn cứ quân sự", một quan chức Israel cấp cao giấu tên cho biết.

Trên thực tế, các nhóm tiến công của Hamas đã đánh sâu được đến thị trấn Ofakim, cách biên giới với Dải Gaza 25km và khoảng nửa đường từ dải đất trên với Bờ Tây.

Bờ Tây là vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát chung của Israel-Palestine.

Căn cứ thông tin trinh sát và bản đồ được tìm thấy trên các thi thể, hai quan chức tình báo cấp cao ở Trung Đông cùng một cựu quan chức tình báo Mỹ thạo tin phỏng đoán rằng Hamas có thể đã muốn đánh thẳng đến Bờ Tây.

"Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là chiến thắng mang tính tuyên truyền lớn cho Hamas. Đó là đòn đánh biểu tượng không chỉ với Israel mà còn với Chính quyền Palestine (PA)", cựu quan chức tình báo Mỹ trên chia sẻ.

Việc thọc sâu được đến Bờ Tây có hai ý nghĩa đối với Hamas. Thứ nhất, lực lượng này sẽ kết nối được về mặt vật lý hai khu vực lãnh thổ do người Palestine kiểm soát, lần đầu tiên trong hàng chục năm qua.

Thứ hai, Hamas sẽ cắt đôi lãnh thổ Israel dù có thể chỉ trong thời gian ngắn, đồng thời hạ thấp uy tín của PA - đối thủ chính trị của họ.

Dùng máu để mua chỗ đứng trong lịch sử

Vũ khí Hamas được quân đội Israel thu được sau cuộc tấn công hôm 7-10 - Ảnh: WASHINGTON POST

Những tiết lộ trên trái ngược với tuyên bố công khai của nhóm này trước đây. Khi được báo chí hỏi về đánh giá kết quả cuộc tấn công, đại diện Hamas khẳng định không ngờ các toan tính được tiến hành suôn sẻ như vậy.

Tuy nhiên, giới chức Israel khẳng định tham vọng của lãnh đạo Hamas không dừng ở việc giết và bắt cóc người Israel.

Dựa trên những phát ngôn của Hamas sau cuộc tấn công, các nhà phân tích nhận định lực lượng này cố tình chỉ đạo một cuộc thảm sát thường dân Israel ở quy mô, đủ để buộc Tel Aviv điều quân đến Gaza, chấp nhận việc rất nhiều người Palestine sẽ thiệt mạng sau đó.

Với cách trên, nhóm vũ trang này mong dấy lên làn sóng phản kháng bằng bạo lực của người Palestine trong khu vực, đồng thời ngăn chặn những nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Ả Rập.

Nhóm vũ trang Hamas ủi đổ hàng rào ngăn cách Israel và Dải Gaza hôm 7-10 - Ảnh: REUTERS

"Họ hiểu rất rõ những gì sẽ xảy ra với Gaza những ngày sau đó. Họ muốn dùng máu của rất nhiều người dân Gaza để ‘mua’ cho mình chỗ đứng trong lịch sử thánh chiến Hồi giáo (jihad)", một quan chức quân sự cấp cao của Israel cho biết.

Bản thân các quan chức Hamas đã phần nào ngầm thừa nhận những lập luận trên. Ông Ghazi Hamad, thành viên nhóm lãnh đạo Hamas, chia sẻ trên sóng truyền hình Lebanon hôm 24-10: "Chúng tôi có phải trả giá không? Có, và chúng ta sẵn sàng làm điều đó. Chúng tôi được biết đến là đất nước của liệt sĩ, và chúng tôi tự hào hy sinh các liệt sĩ".

Có thể bạn quan tâm
Sai phạm của rapper B Ray và nhạc rap không thể đồng nghĩa với thô, tục

Sai phạm của rapper B Ray và nhạc rap không thể đồng nghĩa với thô, tục

10:10 06/01/2024

Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh (VHTT TPHCM) và Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã vào cuộc...

Tạm giam người mẹ cho con gái 10 tuổi uống thuốc ngủ để tình nhân xâm hại

Tạm giam người mẹ cho con gái 10 tuổi uống thuốc ngủ để tình nhân xâm hại

16:00 22/02/2023

Đối tượng Ngô Thị Sinh bị cáo buộc đưa con gái 10 tuổi đến nhà nghỉ, cho uống thuốc ngủ rồi gọi tình nhân đến xâm hại con.

Nghi vấn sư thầy ở Hải Phòng tàng trữ trái phép ma túy

Nghi vấn sư thầy ở Hải Phòng tàng trữ trái phép ma túy

16:30 17/03/2023

Mới đây, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ TP Hải Phòng đã có công văn đề nghị Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng kiểm tra, xác minh vụ việc liên quan ông ông Nguyễn Thành Đức (nhà sư Thích Bản Tịnh) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Theo Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ TP Hải Phòng, ông Nguyễn Thành Đức (pháp danh Thích Bản Tịnh), từ tháng 4/2021 về tạm trú, sinh hoạt tôn giáo tại chùa Cô Sơn (thôn...

Campuchia bắt 7 đối tượng trong vụ tấn công quản giáo, cướp tù nhân

Campuchia bắt 7 đối tượng trong vụ tấn công quản giáo, cướp tù nhân

10:00 20/08/2023

Tướng Mok Chito cho biết, trong số 7 đối tượng bị bắt giữ, 6 đối tượng được xác định là người Mỹ gốc Campuchia, đối tượng còn lại là người Trung Quốc mang hộ chiếu Mỹ.

Thanh Hóa: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, bắt giữ 3 đối tượng

Thanh Hóa: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, bắt giữ 3 đối tượng

20:30 25/05/2023

Đối tượng Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1984, ở xã Ea Wy, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk) bị bắt quả tang tại Thanh Hóa khi đang vận chuyển trái phép 1 bánh heroin, 1,7kg nhựa cây thuốc phiện.

Vụ cô giáo bị tuyên phạt 5 năm tù: Đã có lịch xét xử phúc thẩm

Vụ cô giáo bị tuyên phạt 5 năm tù: Đã có lịch xét xử phúc thẩm

20:00 26/05/2023

Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã ấn định lịch tổ chức phiên tòa phúc thẩm xét xử bà Lê Thị Dung - nguyên giám đốc trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên.

Bên trong hiện trường bờ kè sạt lở làm 3 mẹ con ở Cao Bằng tử vong

Bên trong hiện trường bờ kè sạt lở làm 3 mẹ con ở Cao Bằng tử vong

16:00 04/05/2023

Cao Bằng - Khối lượng lớn đất đá sạt lở từ bờ kè ụp xuống trong đêm 30.4 đã cướp đi sinh mạng 3 mẹ con trong 1 gia đình.

Thiếu tiền chơi game, nam thanh niên gây 3 vụ cướp trong 1 ngày

Thiếu tiền chơi game, nam thanh niên gây 3 vụ cướp trong 1 ngày

00:40 03/09/2023

Ngày 2/9, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Ứng Hoà đã tạm giữ hình sự đối tượng Đỗ Mạnh Hoan (SN 2005; HKTT: Vạn Kim, Mỹ Đức, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Đỗ Mạnh Hoan và con dao bầu.1 Theo Công an TP Hà Nội, do cần tiền tiêu xài, nạp tiền chơi game nên Hoan nảy sinh ý định cướp tài sản. Khoảng 10h ngày 29/8, Hoan đi xe máy đến chợ Đốc Tín, huyện Mỹ Đức mua 1 dao bầu để thực hiện kế hoạch. Đến khoảng 13h...

Những nhát dao đâm trẻ em và cuộc khủng hoảng nhập cư

Những nhát dao đâm trẻ em và cuộc khủng hoảng nhập cư

07:50 11/06/2023

Vụ tấn công trẻ em ở Annecy một lần nữa nhắc nhở rằng nạn bạo lực và khủng bố vẫn còn là bài toán nan giải cho chính phủ Pháp đối với người nhập cư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra