Sai phạm của rapper B Ray và nhạc rap không thể đồng nghĩa với thô, tục

10:10 06/01/2024
Rapper B Ray. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh (VHTT TPHCM) và Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã vào cuộc xử lý sai phạm của rapper B Ray (Trần Thiện Thanh Bảo) đang gây xôn xao dư luận.

Chiều 4.1, tại buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM, đại diện Sở VHTT TPHCM đã cung cấp thông tin về việc xác minh, xử lý đối với ca khúc “Để ai cần” do rapper B Ray biểu diễn đang gây xôn xao, tranh cãi trên mạng xã hội.

Trước đó, tại một đêm nhạc diễn ra tối 19.12.2023 ở TPHCM, rapper B Ray trình diễn ca khúc “Để ai cần” xoay quanh thái độ thù hằn của chàng trai đối với người yêu cũ, phần lời sử dụng câu từ tiêu cực, tục tĩu, thiếu tôn trọng phụ nữ.

Đến ngày 25.12.2023, ca khúc “Để ai cần” được đăng tải trên YouTube và lọt vào top trending với nội dung phản cảm và phần lời tương tự.

Đại diện Sở VHTT TP.HCM cho biết, đã làm việc với các cơ quan có liên quan, đại diện đơn vị tổ chức chương trình là Công ty CP Giải trí Tuyệt vời, đại diện quản lý rapper B Ray và cá nhân B Ray về vấn đề này.

Làm việc với Sở VHTT TPHCM, đại diện quản lý và cá nhân rapper B Ray đã nhìn nhận sai phạm của mình và đã chủ động gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm “Để ai cần” trên các nền tảng số.

Ngoài Sở VHTT TPHCM thì Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng đã vào cuộc kiểm tra ca khúc “Để ai cần”. Tuy nhiên, cả hai đơn vị này vẫn chưa có kết luận và phán quyết cuối cùng.

Có ý kiến cho rằng, việc cả Sở VHTT TPHCM và Cục Nghệ thuật Biểu diễn cùng vào cuộc với bài hát này là hơi nặng tay.

Bởi thô và tục là bản chất của rap. Bởi nhạc rap vốn có xuất xứ từ đường phố dùng để bày tỏ những cảm xúc cá nhân nên việc có những từ ngữ thô và tục tĩu là điều không lạ.

Tuy nhiên, không lạ là ở Mỹ và phương Tây. Còn ở Việt Nam, khi nhạc rap du nhập vào thì số đông ý kiến vẫn cho rằng, cần “nhập gia tùy tục”.

Nhạc gì thì trước hết phải là một tác phẩm nghệ thuật, một sản phẩm văn hóa và sản phẩm này phải thể hiện sự văn minh, phù hợp với văn hóa của số đông công chúng.

Đó là lý do mà trong chương trình “Rap Việt 2023” vừa mới kết thúc, ban tổ chức đã yêu cầu các thí sinh tham dự không được xưng “mày - tao” trong những tác phẩm dự thi của mình như những mùa trước.

Những năm gần đây, nhạc rap đã và đang có sức hút rất lớn đối với giới trẻ Việt. Cộng đồng rapper tại Việt Nam cũng ngày một lớn mạnh với nhiều tên tuổi đình đám, có sức ảnh hưởng lớn, trong đó có B Ray.

Thậm chí, B Ray trong năm 2023 còn là giám khảo trẻ tuổi nhất trong những người cầm cần nảy mực của chương trình “Rap Việt”.

Vậy nên, sự vào cuộc của cơ quan chức năng là cần thiết. Và những sai phạm của rapper B Ray liên quan đến câu từ, nội dung trong bài hát “Để ai cần” cần phải được định lượng để xử lý nghiêm khắc nhằm nêu gương cho nhiều rapper khác.

Bởi dùng ngôn từ tục tĩu hay những sản phẩm rap có nội dung phản cảm không phải là chuyện cá biệt của mỗi B Ray mà đã và đang khá phổ biến trong cộng đồng rapper tại Việt Nam, bất chấp những điều chỉnh và định hướng.

Vẫn đồng ý rap là một thể loại âm nhạc mà người viết có thể bày tỏ quan điểm, góc nhìn của mình bằng những câu từ và ngôn ngữ tự do, phóng khoáng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ngôn từ trong các bài rap được phép vượt qua chuẩn mực đạo đức của xã hội!

Có thể bạn quan tâm
Người vợ mang thai 7 tháng bị bạo hành chính thức gửi đơn xin ly hôn

Người vợ mang thai 7 tháng bị bạo hành chính thức gửi đơn xin ly hôn

17:00 22/05/2023

Chị Bùi Thị Tuyết G. (36 tuổi, người vợ bị chồng ở Kim Thành, Hải Dương bạo hành) cho biết, sáng nay 22/5, chị đã nộp đơn ly hôn với chồng ra Tòa án nhân dân huyện Kim Thành.

Xử phạt người tung ảnh, video diễn viên Nam Thư

Xử phạt người tung ảnh, video diễn viên Nam Thư

14:10 05/09/2024

Bà D, nhân viên một quán cơm ở tỉnh Lâm Đồng bị xử phạt với số tiền 7,5 triệu đồng vì sử dụng hình ảnh diễn viên Nam Thư đăng lên mạng xã hội.

Triệt phá xưởng sản xuất nước giặt giả quy mô cực lớn ở Hà Nội

Triệt phá xưởng sản xuất nước giặt giả quy mô cực lớn ở Hà Nội

09:00 22/01/2024

Công an quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với lực lượng quản lý thị trường phát hiện, triệt phá xưởng sản xuất nước giặt D-nee giả quy mô cực lớn ở Hà Nội.

Hải Phòng: Tàu va vào đường dây 35KV, mất điện toàn đảo Cát Bà

Hải Phòng: Tàu va vào đường dây 35KV, mất điện toàn đảo Cát Bà

05:10 27/08/2023

Tối 26/8, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng thông báo về sự cố gây gián đoạn cung ứng điện trên địa bàn đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng). Nguyên nhân, lúc 16h10 cùng ngày, tàu va vào đường dây 35 KV khoảng cột 104 – 105 (khoảng cột vượt biển Lạch Huyện). Thời gian cấp điện trở lại dự kiến lúc 17h ngày 28/8. Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, đây là sự cố khách quan, đơn vị đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết cấp...

Lãnh đạo TP.HCM viết sổ tang chia buồn cùng các nạn nhân khủng bố tại Nga

Lãnh đạo TP.HCM viết sổ tang chia buồn cùng các nạn nhân khủng bố tại Nga

21:40 25/03/2024

Ngày 25-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đến Tổng Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM nhằm chia buồn với người dân Nga trước vụ khủng bố.

Bình Dương: Nhóm côn đồ lừa 'cướp' nữ tiếp viên rồi đưa đi bán

Bình Dương: Nhóm côn đồ lừa 'cướp' nữ tiếp viên rồi đưa đi bán

05:30 16/07/2023

Công an tỉnh Bình Dương cho biết để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã giả làm người có nhu cầu mua các nữ tiếp viên, sau đó “cướp” lại của các đối tượng môi giới để bán cho các quán karaoke, massage

Quảng Trị: Điều tra vụ một học sinh lớp 9 tử vong trong trường học

Quảng Trị: Điều tra vụ một học sinh lớp 9 tử vong trong trường học

20:30 07/04/2023

Ủy ban Nhân dân xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, cho biết các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ án mạng nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn, khiến 1 học sinh lớp 9 tử vong.

Đâm vào container đang dừng đỗ, tài xế xe tải ở Hải Phòng tử vong

Đâm vào container đang dừng đỗ, tài xế xe tải ở Hải Phòng tử vong

03:30 10/06/2024

Ngày 9.6, thông tin từ Ban An toàn giao thông TP.Hải Phòng , trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn khiến 1 lái xe tải tử vong.

Tổng Bí thư: Sáu điều Bác Hồ dạy phải thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng chiến sĩ Công an

Tổng Bí thư: Sáu điều Bác Hồ dạy phải thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng chiến sĩ Công an

18:30 06/03/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, học tập Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân là học về đạo đức cách mạng và phong cách của người chiến sĩ cộng sản chân chính. Thúc đẩy việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy phải trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày; thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới