Thủ tục sang tên xe để cấp biển số định danh khi chủ cũ đã qua đời

08:10 26/11/2023
Người dân có thể thực hiện sang tên xe mà không cần chủ cũ. Ảnh: Chân Phúc

Thông tư 24 của Bộ Công an quy định, chủ phương tiện phải là người đi làm thủ tục thu hồi biển số. Trường hợp chủ xe cũ đã qua đời, người mua xe phải làm thủ tục sang tên xe để cấp biển số định danh thế nào cho đúng luật đang là thắc mắc của nhiều người dân.

Đối với trường hợp chủ cũ xe đã qua đời, người mua xe sau có thể làm thủ tục sang tên xe chính chủ theo quy định tại Điều 31 tại Thông tư 24 của Bộ Công an. Tức là giải quyết giống như đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TPHCM cho biết, xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì giải quyết đăng ký sang tên như xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân. Do đó, chủ cũ đã qua đời thì người đang sử dụng xe vẫn có thể sang tên xe chính chủ.

Theo đó, người dân có thể thực hiện sang tên xe mà không cần chủ cũ theo thủ tục được quy định tại Điều 31 tại Thông tư 24. Cụ thể, trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Làm thủ tục thu hồi

Tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi theo quy định tại Điều 14 , Điều 15 của Thông tư 24. Lưu ý, không thực hiện bước này nếu cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe.

Bước 2: Làm thủ tục sang tên

- Đến cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú;

- Xuất trình giấy tờ theo quy định tại Điều 10 của Thông tư 24 và các giấy tờ cần thiết.

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 của Thông tư 24, hồ sơ khi đăng ký sang tên xe máy đã qua nhiều chủ như sau:

- Đối với thủ tục thu hồi: Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; Giấy tờ của chủ xe; 2 bản chà số máy, số khung xe; Chứng nhận đăng ký xe (trường hợp bị mất thì phải ghi rõ lí do trong giấy khai thu hồi); Biển số xe (trường hợp bị mất thì phải ghi rõ lí do trong giấy khai thu hồi); Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

- Đối với thủ tục đăng ký sang tên xe: Giấy tờ của chủ xe; Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe; Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có); Chứng từ lệ phí trước bạ; Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe).

Có thể bạn quan tâm
Kiến nghị lên phương án vận hành hồ chứa khi mưa lũ cực đoan

Kiến nghị lên phương án vận hành hồ chứa khi mưa lũ cực đoan

06:50 16/09/2024

TP - Bộ TN&MT kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, các địa phương đôn đốc chủ hồ lên phương án vận hành hồ chứa với kịch bản mưa lũ cực đoan.

Đỗ xe ngang ngược, nữ tài xế bị 4 xe sang bủa vây

Đỗ xe ngang ngược, nữ tài xế bị 4 xe sang bủa vây

15:50 26/04/2024

Câu chuyện xảy ra ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng, từ cách đỗ xe ngang ngược tới cách phản ứng của các chủ xe khác.

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

05:40 07/06/2024

Techfest Quảng Nam 2024 thu hút gần 400 gian trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, OCOP tiêu biểu các tỉnh thành.

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

00:40 30/03/2024

Khi mỗi quả bom nguyên tử phát nổ, nhiệt và ánh sáng cực mạnh tỏa ra từ vị trí nổ, 'tẩy trắng' những khu vực không được che chắn.

Liên minh toàn cầu đua tìm 100.000 loài sinh vật biển mới

Liên minh toàn cầu đua tìm 100.000 loài sinh vật biển mới

11:30 02/05/2023

Một liên minh toàn cầu gồm các nhà khoa học và nhà thám hiểm bắt đầu chạy đua với thời gian để tìm ra ít nhất 100.000 loài sinh vật biển mới trong thập kỷ tới.

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

14:00 07/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện chỉnh sửa gene nhằm giải quyết vấn nạn xương dăm nhưng vẫn giữ lại được hương vị, góp phần tăng khả năng thương mại của cá diếc.

Biển ngũ quý 7 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đấu giá 6,85 tỉ đồng

Biển ngũ quý 7 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đấu giá 6,85 tỉ đồng

14:30 23/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Sau phiên đấu giá căng thẳng sáng 23.12, biển số ngũ quý 72A-777.77 đã thuộc về đại gia trên địa bàn huyện Châu Đức...

'Siêu núi lửa' lớn nhất châu Âu có thể phun trào nguy hiểm

'Siêu núi lửa' lớn nhất châu Âu có thể phun trào nguy hiểm

02:40 12/06/2023

Sputnik dẫn một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu Địa vật lý và Núi lửa Italia phối hợp với Đại học College London (Anh), đỉnh của 'siêu núi lửa' Campi Flegrei nằm ngay bên dưới một khu vực đông dân cư với khoảng 500.000 người đang sinh sống sắp phun trào trở lại kể từ năm 1538. Các nhà khoa học cảnh báo rằng một sự kiện như vậy có thể gây ra hậu quả thảm khốc. Nghiên cứu đã sử dụng một mô hình nứt núi lửa để giải thích các hoạt động động...

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

06:50 07/03/2024

Cá voi xám, loài vật được cho là đã tuyệt chủng ở Đại Tây Dương từ những năm 1700, bất ngờ xuất hiện gần đảo Nantucket, bang Massachusetts, Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới