Thị trấn Nam Phi làm giàu từ lông đà điểu

09:10 02/03/2024

Thị trấn Oudtshoorn được gọi là "thủ phủ đà điểu thế giới" với nghề nuôi đà điểu lấy lông phục vụ ngành thời trang.

Trong một trang trại ở Nam Phi, hàng trăm con đà điểu vươn chiếc cổ dài, lắc lư bộ lông dưới ánh hoàng hôn. Những đôi chân dài lêu ngêu của chúng làm bụi đất bay lên mù mịt. Có hàng chục trang trại như thế nằm rải rác ở Oudtshoorn, thị trấn phía nam đất nước.

"Cầu chúc những sợi lông vũ luôn ở bên bạn" là dòng chữ chào mừng du khách đến với nơi được gọi là thủ phủ đà điểu thế giới. Từ chổi phủi bụi tới khăn quàng cổ, khoảng 70% sản phẩm làm từ lông đà điểu trên toàn cầu có nguồn gốc từ Nam Phi.

Đa số được sản xuất tại Oudtshoorn, thị trấn vùng Karoo, thung lũng nép mình giữa hai dãy núi chạy dọc bờ biển phía nam Nam Phi, nơi có khí hậu bán hoang mạc thích hợp với nuôi đà điểu.

Từ những ngày đầu thị trấn thành lập, thời trang đã là thị trường chính cho nông dân địa phương. Họ nuôi đà điểu lấy lông, cung cấp cho các cơ sở sản xuất mũ và váy.

"Nếu muốn thấy sản phẩm của chúng tôi, hãy xem Met Gala ở New York", Peter Liebenberg, người đứng đầu phòng lông vũ của công ty Cape Karoo International, nói, nhắc đến sự kiện dạ hội gây quỹ hàng năm của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan với sự tham gia của những ngôi sao nổi tiếng ăn mặc lộng lẫy.

Mọi sản phẩm từ đà điểu đều được tận dụng. Chúng ta có thể thấy điều này khi dạo một vòng quanh thị trấn. Các nhà hàng phục vụ món bít tết đà điểu. Các cửa hàng trưng bày túi da đà điểu, đèn và đồ trang trí hình trứng đà điểu khổng lồ.

Saag Jonker, nông dân 82 tuổi, cho hay trâm cài làm từ sợi gân trên lông đà điểu đang là mốt. Khi nhu cầu về quần áo tham gia các bữa tiệc xa xỉ giảm sút do Covid-19, chổi lông đà điểu đã giúp ngành công nghiệp lông vũ ở Oudtshoorn tiếp tục phát triển.

"Lúc đó mọi người bị hạn chế ra ngoài, chỉ ở trong nhà và ai cũng muốn dọn dẹp", Liebenberg nói.

Vào đầu những năm 1900, lông đà điểu là mặt hàng nguyên liệu thời trang được đánh giá cao, đồng thời là sản phẩm xuất khẩu lớn thứ tư của Nam Phi, với mức giá ngang giá vàng. Hiệp hội nông dân Oudtshoorn từng tặng Hoàng hậu Mary nước Anh một chiếc quạt bằng lông đà điểu trắng.

Nhưng thị trường lông đà điểu sụp đổ ngay khi Thế chiến I làm gián đoạn thương mại hàng hải và ôtô trở thành phương tiện phổ biến.

"Bạn không thể ngồi vào trong xe với chiếc mũ gắn lông đà điểu trên đầu", Liebenberg nói. Nhưng nhu cầu "luôn trở lại", ông nhấn mạnh.

Ngày nay, có khoảng 200 công nhân phân loại, cắt, rửa và nhuộm lông thành hàng trăm màu tại cơ sở chế biến của ông ở Oudtshoorn. Công nhân mặc đồng phục màu hồng may những chiếc khăn choàng lông vũ trong căn phòng trang trí bằng ảnh trong các show diễn thời trang của Paco Rabanne, Jean Paul và Balmain.

Cape Karoo International mỗi năm bán ra khoảng 100 tấn lông vũ, trong đó có hơn một triệu cây chổi phủi bụi và 130.000 m vải trang trí.

Cách đó không xa là trang trại giống đà điểu của Jonker. Tiếng kêu quang quác của hàng trăm con non mới nở át đi tiếng lách tách của vỏ trứng. Một công nhân mở ngăn lồng ấp, gỡ vài mảnh vỏ từ một quả trứng to, để lộ một chiếc mỏ nhỏ và đôi mắt chưa mở hết.

"Tôi trở thành nhà đấu giá lông đà điểu năm 22 hay 23 tuổi. Đó là cách tôi đặt chân vào ngành công nghiệp lông đà điểu. Tôi chưa bao giờ hối hận", Jonker nói.

Công ty của ông là đơn vị tư nhân gây giống, chế biến và tiếp thị đà điểu lớn nhất thế giới, với gần 45.000 con đà điểu được giết mổ mỗi mùa. Sau khi khử trùng, phân loại, phần lông màu trắng và đen có giá trị nhất ở cánh sẽ được bán cho các hãng thời trang cao cấp khắp thế giới.

Khách hàng có thể là những người mặc trang phục biểu diễn trong nhà hát Moulin Rouge ở Paris, tới những người mặc đồ hóa trang trong lễ hội ở Rio de Janeiro.

"Lông đà điểu là sản phẩm tuyệt vời", ông nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Sự tài tình của phong cách Hồ Chí Minh trong quan hệ với OSS

Sự tài tình của phong cách Hồ Chí Minh trong quan hệ với OSS

08:00 03/09/2024

Lịch sử là những kinh nghiệm quý giúp thế hệ sau vững bước và tạo ra những giá trị lớn hơn trong tương lai. Nghiên cứu về hoạt động đối ngoại từ năm 1941-1945, tuy là giai đoạn không dài nhưng cho thấy thành công quan trọng trong lịch sử đối ngoại của Việt Nam và sự hiểu biết sâu hơn về “tầm” và “tài” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lễ Thượng cờ nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN

Lễ Thượng cờ nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN

09:50 08/08/2023

Lễ Thượng cờ ASEAN vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN 8/8 hằng năm là thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN.

Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

09:20 17/01/2024

Video cận cảnh hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 của Nga hạ gục mục tiêu Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh hệ thống phòng không Tor-M2 thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo hướng Krasny Liman, oanh tạc mục tiêu Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tổ đội hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 trực chiến đấu suốt ngày đêm, bao phủ bầu trời tại khu vực mà các đơn vị tấn công đang hoạt động, ngăn chặn việc sử dụng máy bay không...

Ván cược sai của đảng Dân chủ vào Tổng thống Biden

Ván cược sai của đảng Dân chủ vào Tổng thống Biden

00:50 24/07/2024

Đảng Dân chủ ban đầu tin Tổng thống Biden là lựa chọn tốt nhất để chiến thắng bầu cử năm nay, nhưng những gì diễn ra sau đó cho thấy họ đã sai.

Chủ tịch Cuba dẫn đầu đoàn tuần hành ủng hộ người Palestine

Chủ tịch Cuba dẫn đầu đoàn tuần hành ủng hộ người Palestine

12:40 24/11/2023

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel dẫn đầu cuộc tuần hành lớn tại Havana, bày tỏ ủng hộ người Palestine trong xung đột ở Dải Gaza.

Việt Nam khẳng định hoà bình là điều kiện tiên quyết để phát triển

Việt Nam khẳng định hoà bình là điều kiện tiên quyết để phát triển

06:30 22/11/2023

Đại diện Việt Nam cho rằng LHQ, trong đó có HĐBA, cần có cách tiếp cận toàn diện để thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững, phá vỡ vòng luẩn quẩn của xung đột và đói nghèo.

Ukraine ‘khẩn trương’ hiện đại hóa vũ khí trong nước, tiết lộ Nga đang sở hữu một thứ có khả năng đe dọa lực lượng Kiev

Ukraine ‘khẩn trương’ hiện đại hóa vũ khí trong nước, tiết lộ Nga đang sở hữu một thứ có khả năng đe dọa lực lượng Kiev

01:00 29/06/2023

Ngày 28/6, nhằm đẩy mạnh sản xuất vũ khí trong nước và tăng cường tính minh bạch, Kiev đã bổ nhiệm ông Herman Smetanin làm người đứng đầu của Ukroboronprom - nhà sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự chiến lược thuộc sở hữu nhà nước Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil thăm Việt Nam: Minh chứng cho quyết tâm cao thúc đẩy quan hệ, gửi tới Việt Nam lời mời quan trọng

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil thăm Việt Nam: Minh chứng cho quyết tâm cao thúc đẩy quan hệ, gửi tới Việt Nam lời mời quan trọng

15:20 08/04/2024

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira (9-11/4), Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị đã chia sẻ những điểm nhấn nổi bật của chuyến thăm và kế hoạch trong năm kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil.

Toàn bộ người trên máy bay chở Phó tổng thống Malawi đã thiệt mạng

Toàn bộ người trên máy bay chở Phó tổng thống Malawi đã thiệt mạng

19:50 11/06/2024

Tổng thống Malawi cho biết Phó tổng thống Saulos Klaus Chilima và 9 người khác đã thiệt mạng khi máy bay rơi xuống khu rừng rậm rạp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới