Thí nghiệm trong phòng kéo dài nhất thế giới

08:40 14/05/2024

Thí nghiệm hắc ín nhỏ giọt để đánh giá độ nhớt của chất lỏng diễn ra trong phòng thí nghiệm của Đại học Queensland từ gần 100 năm trước.

Tại Đại học Queensland, Australia, có một khu trưng bày với thí nghiệm trong phòng thí nghiệm kéo dài nhất thế giới, IFL Science hôm 11/5 đưa tin. Thí nghiệm này diễn ra lâu đến mức hai người trông coi đã qua đời trước khi tận mắt chứng kiến kết quả.

Thí nghiệm do Thomas Parnell, giáo sư vật lý tại Đại học Queensland, khởi động vào năm 1927. Với mục đích kiểm tra những chất nhớt dính, Parnell đã lấy hắc ín - phần còn lại từ quá trình chưng cất nhựa than đá - làm ấm rồi đặt vào một phễu thủy tinh kín, sau đó đợi ba năm để nó ổn định thành hình dạng của phễu. 3 năm có vẻ là khoảng thời gian dài để chờ đợi một thí nghiệm bắt đầu, nhưng vẫn chưa là gì so với thời gian dự kiến của toàn bộ thí nghiệm.

Năm 1930, Parnell cắt phần đáy phễu, cho phép chất lỏng đặc từ từ chảy ra khỏi đáy. Thí nghiệm vẫn tiếp diễn kể từ đó đến nay với tốc độ cực kỳ chậm. Giọt đầu tiên rơi xuống sau khi thí nghiệm bắt đầu 8 năm, 5 giọt khác rơi trong 40 năm tiếp theo. Đến nay, thí nghiệm đã kéo dài gần 100 năm và được nhiều người trông coi. Parnell và người kế nhiệm, giáo sư John Mainstone, đều đã qua đời mà không tận mắt chứng kiến giọt chất lỏng nào rơi xuống. Người trông coi hiện tại là giáo sư Andrew White.

Thí nghiệm giờ đây được webcam theo dõi liên tục, đồng nghĩa ai đó có thể chứng kiến giọt tiếp theo rơi. Giọt gần đây nhất, giọt thứ 9, rơi vào năm 2014 và giọt thứ 10 dự kiến rơi vào khoảng 8 năm nữa.

Dù sự kiểm soát chưa đạt mức lý tưởng (do nhiệt độ phòng thay đổi và đường kính bên trong của phễu không thể đo đạc chính xác mà không dẫn đến nguy cơ tổn hại thí nghiệm), thí nghiệm vẫn mang lại một số thông tin đáng ngạc nhiên.

Ví dụ, xét đến nhiều yếu tố, có thể đưa ra ước tính hợp lý về độ nhớt của hắc ín.

"Độ nhớt của hắc ín sẽ được tính theo công thức q = (2,3 + 0,5) x 108 Pa s, rất lớn so với độ nhớt của các chất lỏng thông thường. Nước ở 20 độ C có độ nhớt 1,0 x 10-3 Pa s. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng (bỏ qua tính siêu lỏng), nó gần với giá trị trung bình nhân của khoảng giá trị mà các nhà vật lý xem xét - độ nhớt hiệu dụng của Trái Đất là khoảng 1020 Pa s", nhóm nhà khoa học tại Đại học Queensland viết trong một nghiên cứu về thí nghiệm năm 1984.

Điều này không khớp lắm với những dự đoán trước đó. "Kết quả về độ nhớt từ thí nghiệm hắc ín không khớp lắm với dự đoán dựa trên các phép đo trước đó, kể cả tính đến sự biến động lớn của độ nhớt theo nhiệt độ và lịch sử nhiệt độ chưa được biết rõ của thí nghiệm. Nguyên nhân có thể do độ nhớt khác nhau của các mẫu hắc ín khác nhau - chúng có thể có tỷ lệ hydrocarbon dễ bay hơi không giống nhau và điều này ảnh hưởng đến độ nhớt", nhóm nghiên cứu giải thích thêm.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Boeing hụt hơi trong cuộc đua không gian

Boeing hụt hơi trong cuộc đua không gian

08:20 24/06/2024

Thông báo trên trang thông tin chính thức ngày 21-6, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kế hoạch đưa tàu Starliner của Boeing chở theo các phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) về Trái đất sẽ bị hoãn vô thời hạn.

Chó sói đột biến ở Chernobyl có khả năng kháng ung thư

Chó sói đột biến ở Chernobyl có khả năng kháng ung thư

05:50 11/02/2024

Những con chó sói sống trong vùng cấm Chernobyl biến đổi hệ miễn dịch theo cách tương tự bệnh nhân ung thư trải qua xạ trị.

Malaysia lên kế hoạch mở mạng 5G thứ 2 vào năm 2024

Malaysia lên kế hoạch mở mạng 5G thứ 2 vào năm 2024

08:30 17/04/2023

Theo Reuters, chính quyền của Thủ tướng Anwar Ibrahim đang lên kế hoạch giới thiệu mạng 5G thứ 2 vào năm 2024, trong chính sách để cải tổ nhằm xóa...

Máy dò ở Nam Cực phát hiện hạt ma xuyên qua Trái Đất

Máy dò ở Nam Cực phát hiện hạt ma xuyên qua Trái Đất

09:10 17/03/2024

Thiết bị chôn sâu ở Nam Cực phát hiện hạt tau neutrino bắn từ những sự kiện vật lý thiên văn cực mạnh tới Trái Đất.

'Bài báo quốc tế có tên tác giả Việt bị gỡ liên quan đến bản quyền'

'Bài báo quốc tế có tên tác giả Việt bị gỡ liên quan đến bản quyền'

20:20 10/05/2024

Đại học Kinh tế TP HCM (UEH) cho biết việc GS.TS Võ Xuân Vinh liên quan đến bài báo khoa học trên Tạp chí thuộc Nhà xuất bản Springer bị gỡ bỏ do liên quan đến quyền tác giả.

Tin tặc gia tăng tấn công hệ thống mạng trọng yếu của Việt Nam

Tin tặc gia tăng tấn công hệ thống mạng trọng yếu của Việt Nam

13:00 04/04/2024

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an nhận định hacker đang tiếp tục tấn công vào các cơ quan trọng yếu.

Có thể tạo ra kim cương trong 15 phút nhờ quy trình mới mang tính đột phá

Có thể tạo ra kim cương trong 15 phút nhờ quy trình mới mang tính đột phá

13:20 27/05/2024

Các nhà khoa học đã sử dụng một kỹ thuật mới để tổng hợp kim cương ở áp suất khí quyển bình thường. Điều này có thể giúp tạo ra loại đá quý dễ dàng hơn trong phòng thí nghiệm.

Vích mẹ bơi từ Malaysia sang Côn Đảo đẻ trứng

Vích mẹ bơi từ Malaysia sang Côn Đảo đẻ trứng

20:50 23/04/2024

Vườn Quốc gia Côn Đảo phát hiện con vích mẹ đẻ trứng tại hòn Bảy Cạnh. Đặc biệt, con vích này bơi từ Malaysia sang.

Cảnh sát Malaysia 'thu đậm' nhờ giảm giá 50% tiền phạt giao thông

Cảnh sát Malaysia 'thu đậm' nhờ giảm giá 50% tiền phạt giao thông

13:00 29/05/2024

Bộ Nội vụ Malaysia cho biết cảnh sát giao thông đã thu về hơn 1,3 triệu ringgit (tương đương 6,5 tỉ đồng) tiền phạt giao thông nhờ chương trình ưu đãi giảm giá trong Tuần lễ Đoàn kết 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra