Thầy giáo dạy nhạc chế tạo bảng thông minh cho học sinh vùng cao

07:30 23/05/2024

Anh Phạm Thu Trang tự chế bảng thông minh nâng hạ chiều cao, tích hợp màn hình, loa để học sinh tiếp thu bài học sinh động hơn, giành giải Sáng kiến Khoa học 2024.

Gần 13 năm làm giáo viên dạy nhạc tại các điểm trường khó khăn tỉnh Điện Biên, thầy Trang, giáo viên trường THCS Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ thấu hiểu việc học sinh miền núi khó tiếp cận với những bài giảng ứng dụng công nghệ. Dù không có kiến thức chuyên môn về điện tử, anh Trang tự mua màn hình, bo mạch cũ, dây cáp kết nối về nhà mày mò chế tạo bảng thông minh cho học sinh miền núi.

Theo tác giả, bảng viết hiện nay thường đặt cố định, các thầy cô lại có chiều cao khác nhau. Những giáo viên thấp thường viết được phần dưới của bảng, còn người có chiều cao phải khom người viết gây bất tiện. Học sinh nhiều trường hợp khó theo dõi được nội dung bài học, hoặc viết bảng gặp khó khăn do những bất cập trên.

Mong muốn học sinh học bài tốt hơn, đồng nghiệp đỡ vất vả, thầy giáo Trang tự chế tạo bảng có phần khung di động, có thể tự nâng lên hạ thấp tối đa 70 cm so với mặt đất. Cơ chế nâng hạ được sử dụng xi lanh gắn động cơ điện 12V.

Không dừng lại ở đó, thầy giáo 37 tuổi, muốn biến bảng truyền thống trở nên thông minh bằng cách chia bảng thành 3 phần, phần giữa gắn màn hình và loa phục vụ trình chiếu bài học. Khi muốn sử dụng màn hình, giáo viên kéo phần bảng ở giữa sang bên còn lại để trình chiếu bài giảng, và kéo trở lại khi muốn trở về bảng truyền thống. Màn hình và loa được điều khiển bởi một main của máy tính cũ. Giáo viên chỉ cần kết nối điện thoại, máy tính với màn hình trên bảng thông qua cáp, cổng HDMI hay module kết nối không dây để chiếu bài giảng. Bảng cũng tích hợp cổng USB. Bên cạnh màn hình led, bảng được bố trí hai loa, có thể kết nối bluetooth.

Theo thầy Trang, thực tế với những bài giảng trình chiếu bằng Power Point, đôi khi giáo viên phải dùng phấn viết lên bảng để diễn giải. "Bảng thông minh sẽ đáp ứng đầy đủ những yêu cầu này để tiết học trở nên thú vị hơn cả với giáo viên và học trò", anh nói. Với việc tận dụng màn hình, linh kiện, dây cáp cũ, chi phí cho một bảng thông minh vào khoảng 3 triệu đồng. Sản phẩm được sử dụng hơn 2 năm nay, tại hai điểm trường giúp học sinh hứng thú trong tiết học.

Anh kể, khi làm sản phẩm đã mua linh kiện, tự hàn xì, tạo khung bảng và làm đi làm lại nhiều lần. Có lần mũi hàn đụng vào tay, khiến anh bị bỏng nhưng vẫn không bỏ cuộc. Thấy chi tiết không hợp lý, anh tháo ra làm lại đến khi cảm thấy đạt yêu cầu mới thôi. "Sắp tới có thể tích hợp hệ thống năng lượng mặt trời giúp bảng có thể hoạt động những nơi không có điện", anh nói và cho biết sẽ đầu tư các thiết bị mới để bảng hoạt động đồng bộ, ổn định hơn vì sản phẩm hiện tại dùng các linh kiện cũ. Tác giả sẽ tích hợp thêm quạt trên bảng để làm mát phục vụ giáo viên, học sinh.

Sản phẩm "Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn theo chương trình phổ thông 2018" của thầy Phạm Thu Trang giành giải Khuyến khích trị giá 10 triệu đồng tại Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024, do báo VnExpress tổ chức. PGS.TS Mai Anh Tuấn, giảng viên cao cấp, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng ban giám khảo, đánh giá dù là giáo viên dạy nhạc nhưng thầy Trang với đam mê khoa học, yêu học trò đã sáng tạo sản phẩm hữu ích. Bảng thông minh giúp học sinh vùng cao tiếp cận với những tiết học ứng dụng công nghệ, rất có ý nghĩa về mặt xã hội.

Để sản phẩm ứng dụng rộng rãi hơn, PGS Tuấn góp ý tác giả cần đầu tư hoàn thiện phần cơ khí trượt lên xuống, làm mạch điện tử có thể dùng chung cho tất cả các bảng... "Thầy Trang cần được sự hỗ trợ các đơn vị chuyên môn để nhân rộng sản phẩm này cho học sinh vùng núi", PGS Tuấn nói.

Hà An

Có thể bạn quan tâm
Các công cụ phòng chống bắt nạt trên không gian mạng

Các công cụ phòng chống bắt nạt trên không gian mạng

15:40 20/07/2023

Sáng 20/7, hội nghị “Việt Nam và Israel phòng chống bắt nạt trên môi trường mạng” do Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức đã chia sẻ những điển hình về phòng chống nạn bắt nạt trên mạng, cùng các hướng tiếp cận sáng tạo, đa ngành để nâng cao nhận thức cho xã hội về vấn đề ngày càng nóng trên toàn cầu này. Đại sứ Israel Yaron Mayer nhận định, “vấn đề này có những hệ quả nghiêm trọng về mặt tâm lý và thể...

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

07:50 01/03/2024

Chinadaily ngày 29/2 đưa tin, Cơ sở hạ tầng nghiên cứu và mô phỏng môi trường không gian (SESRI) đầu tiên của Trung Quốc, còn được gọi là 'trạm vũ trụ mặt đất', đã vượt qua đánh giá nghiệm thu cấp quốc gia và chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 27/2 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc nước này. Được phát triển bởi Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Tập đoàn Khoa học công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, SESRI là cơ sở hạ...

Hốt hoảng nhìn cảnh ông bố vừa chạy xe máy vừa bế con

Hốt hoảng nhìn cảnh ông bố vừa chạy xe máy vừa bế con

05:50 09/06/2024

Vừa chạy xe máy vừa bế con bị đánh giá là vô trách nhiệm với sự an toàn của cả đứa trẻ lẫn chính bản thân.

Mất hơn 200 năm các nhà khoa học mới có thể tái tạo loại khoáng chất này

Mất hơn 200 năm các nhà khoa học mới có thể tái tạo loại khoáng chất này

08:00 13/02/2024

Mất đến hai thế kỷ các nhà khoa học mới có thể tái tạo chúng trong phòng thí nghiệm. Thậm chí, giới chuyên gia còn đặt tên thử thách này là “Vấn đề Dolomite”, cho thấy những thách thức về khoa học khi tái tạo loại khoáng sản trong môi trường phòng lab. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Science, kết quả hợp tác giữa Đại học Michigan (UM) và Đại học Hokkaido ở Sapporo, Nhật Bản, dường như đã giải quyết được câu hỏi hóc búa về địa chất này bằng...

Ấn Độ ghi thêm dấu mốc mới khi tàu thăm dò Mặt trời đến đích theo kế hoạch

Ấn Độ ghi thêm dấu mốc mới khi tàu thăm dò Mặt trời đến đích theo kế hoạch

20:00 07/01/2024

Đây là sứ mệnh thăm dò Mặt trời đầu tiên của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO). Trong bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh, Ấn Độ tiếp tục ghi thêm một dấu mốc. Đây là minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học nước này trong việc thực hiện một trong những sứ mệnh không gian phức tạp và rắc rối nhất. Tàu Aditya 1 được phóng từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan hôm 2/9 và đi vào quỹ đạo...

Chưa đủ điều kiện chạy xe 50cc sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Chưa đủ điều kiện chạy xe 50cc sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

07:10 11/04/2024

Theo đó “Người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; Người đủ 18 tuổi trở lên được phép lái xe mô tô hai hoặc ba bánh có dung tích xi-lanh 50cm3 trở lên. Bên cạnh đó, người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với phương tiện và công dụng của xe đó”. Như vậy, người 14 tuổi chưa đủ điều kiện để lái xe 50cc theo quy định của pháp luật. Người đủ 16 tuổi trở lên mới đủ điều kiện điều khiển xe dưới 50cc và xe...

Giải pháp nào để hiện thực hóa kiểm soát khí thải xe máy từ năm 2025?

Giải pháp nào để hiện thực hóa kiểm soát khí thải xe máy từ năm 2025?

04:20 08/07/2024

Hiện nay, ở Việt Nam chưa có quy định về niên hạn sử dụng cho các phương tiện xe máy cá nhân nên việc kiểm soát khí thải xe máy là điều cần thiết để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hai bộ xương cá voi ở Lý Sơn được xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam

Hai bộ xương cá voi ở Lý Sơn được xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam

15:40 17/09/2024

Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam đối với hai bộ xương cá Ông (cá voi) được phục dựng, bảo tồn tại Di tích Lăng Tân (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Trong đó, bộ xương lớn dài trên 22m, được gọi là “Đồng đình đại vương”. Bộ xương nhỏ dài 18m được gọi là “Đức ngư nhị vị tôn thần”.

Zimbabwe sắp giết 200 con voi để giải quyết nạn đói

Zimbabwe sắp giết 200 con voi để giải quyết nạn đói

14:30 14/09/2024

Zimbabwe sẽ tiêu diệt 200 con voi trong tình hình quốc gia này đang phải đối mặt hạn hán chưa từng có dẫn tới thiếu thốn lương thực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới