Thành phố dưới nước nguyên vẹn 600 năm

16:10 28/11/2023

Thành phố 600 năm tuổi bị nhấn chìm để xây đập thủy điện nhưng kiến trúc cổ đại của nó vẫn giữ được vẻ đẹp tới tận ngày nay.

Nằm bên dưới mặt nước tĩnh lặng của hồ Ngàn Đảo ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc là một thành phố cổ đại Shicheng, tàn tích vẫn nguyên vẹn sau 600 năm. Còn gọi là thành phố Sư Tử do nằm gần núi Ngữ Sư, các tài liệu cho thấy kỳ quan chìm dưới nước này được kiến thiết lần đầu tiên dưới triều nhà Hán (từ năm 25 đến năm 200) hoặc triều nhà Đường (năm 618 - 907), và đạt tới thời kỳ huy hoàng vào triều nhà Minh và nhà Thanh (năm 1368 - 1912), theo IFL Science.

Dù có kiến trúc ấn tượng, thành phố bị nhấn chìm có chủ đích vào năm 1959 để mở đường cho đập thủy điện Tân An. Hiện nay, thành phố nằm ở độ sâu 40 m bên dưới mặt hồ, cách Thượng Hải 400 km về phía nam. Ở thời điểm Shicheng ngập nước, gần 300.000 người dân phải chuyển đi nơi khác. Nhiều người trong số họ có tổ tiên và tập tục văn hóa gắn liền với thành phố.

Shi Cheng được nhiều người ví như "Atlantis của phương Đông". Atlantis là một quốc đảo vĩ đại và hùng cường, nhưng đế chế thống trị thế giới cổ đại của nó đột ngột chấm dứt chỉ sau một thảm họa thiên nhiên. Tuy vậy không giống Atlantis, thành phố Sư Tử không phải hứng chịu một thiên tai nào.

Suốt nhiều thập kỷ, thành phố bị lãng quên cho tới khi được tái phát hiện năm 2001 khi chính phủ Trung Quốc tổ chức một chuyến thám hiểm để xem xét tàn tích còn lại của công trình. Một thập kỷ sau, Hội Địa lý Quốc gia Trung Quốc xuất bản một bài báo mô tả thành phố và công bố nhiều bức ảnh chưa từng thấy cũng như minh họa dáng vẻ của công trình trong quá khứ, thu hút thêm sự quan tâm từ cộng đồng.

Từ sau đó, các chuyến thám hiểm khác cung cấp thêm ảnh chụp giúp giới nghiên cứu tái hiện đời sống ở thời kỳ đó. Dù bị nhấn chìm trong môi trường nước ngọt, nhờ tiếp xúc với lượng ánh sáng và oxy tương đối thấp, thành phố vẫn gần như nguyên vẹn.

Thành phố Shicheng không quá lớn, chỉ rộng khoảng 0,5 km2. Công trình có 5 lối vào, khác với 4 lối phân theo 4 phương như thông thường. Thành phố cũng lưu giữ nhiều tượng đá đẹp mắt mô phỏng nhiều động vật đa dạng, bao gồm sư tử, rồng và phượng hoàng, với nhiều chữ khắc có niên đại từ năm 1777.

Ngày nay, những người có kinh nghiệm lặn có thể ghé thăm thế giới ẩn dưới nước này. Tuy nhiên, khu vực vẫn chưa được lập bản đồ đầy đủ, do đó không an toàn với người ít kinh nghiệm.

An Khang (Theo IFL Science)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phải khuân ra ngoài

Xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phải khuân ra ngoài

06:00 22/05/2023

Hai ngày đầu đưa vào khai thác tuyến chính, các đơn vị tuần tra đã phát hiện và nhắc nhở nhiều xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Độc đáo 'cây biết đi' ở New Zealand

Độc đáo 'cây biết đi' ở New Zealand

07:00 08/06/2024

Một cây rātā phương bắc có hình dáng giống như đang sải bước trên một cánh đồng trống vắng đã được trao vương miện “Cây của năm 2024” của New Zealand. Cái cây khổng lồ này đã có tuổi đời hàng thế kỷ và được gọi là ' cây biết đi'.

Cô lập carbon bằng phương pháp sinh học để ứng phó với xâm nhập mặn và nước biển dâng ở ĐBSCL

Cô lập carbon bằng phương pháp sinh học để ứng phó với xâm nhập mặn và nước biển dâng ở ĐBSCL

07:20 06/05/2024

Theo các chuyên gia, có thể sử dụng giải pháp cô lập carbon bằng phương pháp sinh học và đề xuất tích hợp vào các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng tại ĐBSCL để mang lại lợi ích về kinh tế, môi trường.

Nhầm chân ga, người phụ nữ 63 tuổi phá trường thi bằng lái xe

Nhầm chân ga, người phụ nữ 63 tuổi phá trường thi bằng lái xe

13:00 11/06/2023

Người phụ nữ 63 tuổi đã tìm ra cách thi trượt bằng lái xe theo hướng tồi tệ. Bà nhầm chân ga và tạo ra một vụ tai nạn giao thông ngay trong trường thi.

Loài cá dài 12 mm tạo ra âm thanh lớn như máy bay

Loài cá dài 12 mm tạo ra âm thanh lớn như máy bay

15:50 29/02/2024

Loài cá nhỏ sống trong những vùng nước nông ở Myanmar gây ấn tượng cho giới khoa học với khả năng tạo ra âm thanh lên tới 140 decibel.

Cố nâng barrier bằng tay, nhận giấy phạt hàng chục triệu

Cố nâng barrier bằng tay, nhận giấy phạt hàng chục triệu

22:00 28/03/2023

Một người đã bị phạt số tiền lớn sau khi cố gắng nâng barrier bãi gửi xe bằng tay.

Đào giếng xong người xưa thường thả rùa vào, biết được lý do ai cũng khâm phục

Đào giếng xong người xưa thường thả rùa vào, biết được lý do ai cũng khâm phục

16:30 04/08/2023

Sau khi đào giếng người xưa sẽ thả vào đó 2 con rùa. Hành động tưởng chừng kỳ lạ, nhưng khi biết được lý do chúng ta sẽ khâm phục trí tuệ của họ. Do chưa có thiết bị hiện đại để cung cấp nguồn nước, nên việc đào giếng sẽ giúp người xưa tích trữ và tìm kiếm nguồn nước phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Tại sao phải thả rùa vào giếng? Lý do đầu tiên, rùa có thể phát hiện chất lượng nước. Rùa có yêu cầu về chất lượng nước khá cao, nếu chất...

Những tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn

Những tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn

09:50 11/12/2023

Các tính năng an toàn trên ô tô ngày càng phát triển để giảm thiểu tổn thương cho người lái và hành khách trong trường hợp tai nạn. Dưới đây là một số tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn: Bung túi khí Khi xảy ra va chạm, tùy vào mức độ nặng nhẹ các cảm biến va chạm xung quanh xe sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý, kích hoạt hệ thống bơm căng túi khí bằng khí nitơ không độc, với tốc độ nhanh hơn một cái chớp mắt. Sau khi chịu lực va chạm, túi khí...

Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống lâu nhất ngoài vũ trụ

Phi hành gia Nga lập kỷ lục sống lâu nhất ngoài vũ trụ

12:40 05/02/2024

15h30 ngày 4/2 (giờ Hà Nội), phi hành gia Oleg Kononenko phá kỷ lục thế giới về thời gian sống ngoài vũ trụ, đạt hơn 878 ngày (gần 2,5 năm).

Co loi xay ra
Co loi xay ra