Thanh Hoa: 'Đừng nói không ai hát Tàu anh qua núi hay hơn tôi'

19:40 21/04/2024

Nghệ sĩ Thanh Hoa cho rằng không nên định kiến bà là người hát "Tàu anh qua núi" (nhạc sĩ Phan Lạc Hoa) hay nhất.

Bà nêu quan điểm về việc cover các ca khúc cách mạng một thời, trong buổi giới thiệu sản phẩm mới của học trò - ca sĩ Đinh Hiền Anh, chiều 20/4 ở Nghệ An.

Được hỏi cảm nghĩ khi học trò hát lại bài Tàu anh qua núi - vốn gắn tên tuổi mình nhiều năm, Thanh Hoa cho biết: "Mọi người cứ nói, không ai qua được Thanh Hoa mà tôi buồn. Ca khúc hay, nếu chỉ có một người hát thì đời sống tác phẩm rất ngắn, không thể trường tồn. Chúng ta phải nghĩ thoáng ra. Mỗi người đều có chất giọng riêng, mang đến cho tác phẩm màu sắc mới, Như tôi có giọng mảnh, chua, nên hát cũng không giống ai, được mọi người nhớ".

Theo nghệ sĩ, hát lại những tác phẩm sống mãi với thời gian, ca sĩ phải thể hiện chất riêng của mình, không nên bắt chước người đi trước. Bà lấy ví dụ Anh Thơ, Tân Nhàn, Bùi Lê Mận từng hát Tàu anh qua núi, đều xúc động. Nghệ sĩ Thanh Hoa cũng song ca Hòa Minzy, với bản phối mới trẻ trung. Thu Minh thậm chí còn đưa chất rock vào ca khúc.

Tàu anh qua núi ra đời năm 1977, trong chuyến công tác của nghệ sĩ Thanh Hoa và người chồng đầu tiên của bà - nhạc sĩ Phan Lạc Hoa. Bà từng kể khi ấy, họ ở Đoàn văn công Tổng cục đường sát, cùng đi chuyến tàu Bắc - Nam đầu tiên. Khi qua đèo Hải Vân, người trưởng tàu kéo một hồi còi rất dài rồi dừng tàu, tâm sự với nhạc sĩ Phan Lạc Hoa. Thì ra người yêu của trưởng tàu hy sinh ở đoạn đèo khi gỡ mìn để nối đường ray. Do đó, mỗi lần qua đèo, anh đều kéo một hồi còi dài để tưởng nhớ. Nghe chuyện, nhạc sĩ Phan Lạc Hoa thức đến nửa đêm để viết ca khúc. Sáng hôm sau, mọi người trong tàu đến ngồi ở một toa hàng, nghe nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đệm đàn, Thanh Hoa hát.

NSND Thanh Hoa 74 tuổi, được mệnh danh là "người đàn bà hát", "người đàn bà có giọng hát chiến thắng thời gian". Trong thời gian công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam, bà thu âm gần 500 ca khúc, trong đó có nhiều bài nổi tiếng như Tình yêu của đất và nước (Hoàng Vân), Con kênh ta đào, Khúc hát ru của người mẹ trẻ (Phạm Tuyên), Em chọn lối này (An Thuyên), Tàu anh qua núi, Tình yêu trên dòng sông Quan họ (Phan Lạc Hoa), Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh (Trần Hoàn).

Dịp này, Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi CD Lời ca đất nướcDòng chảy miền thương nhớ. Trong Lời ca đất nước, cô hát lại nhiều ca khúc từng được nghệ sĩ Thanh Hoa thể hiện như Câu hò bên bờ Hiền Lương (Hoàng Hiệp - Đăng Giao), Sợi nhớ sợi thương (Phan Huỳnh Điều - Thúy Bắc), Ở hai đầu nỗi nhớ (Phan Huỳnh Điểu - Trần Hoài Thu), Em vẫn đợi anh về (Bùi Quang Ân - Phạm Hải Đăng). Là người trực tiếp kèm cặp Đinh Hiền Anh, nghệ sĩ Thanh Hoa nhận xét học trò có chất giọng lạ, phù hợp hát nhạc nhẹ nhưng lại kiên quyết đi theo dòng quê hương. Cách hát của Hiền Anh trẻ trung nhưng vẫn dạt dào tình cảm.

Nghệ sĩ Thanh Hoa (phải) bên học trò Đinh Hiền Anh, tại buổi giới thiệu bộ đôi CD "Dòng chảy miền thương nhớ", "Lời ca đất nước". Ảnh: Hoàn Như

Với Dòng chảy miền thương nhớ, cô thu âm tám ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương: Huyền thoại Hồ núi Cốc, Khúc hát phiêu ly, Những cô gái quan họ, Vũ điệu con cò, Về quê, Lội dòng sông quê, Bên dòng sông Cái, Chảy đi sông ơi. Trong đó, Hiền Anh nói ca khúc Khúc hát phiêu ly (nói về mối tình buồn của chàng Trương Chi) là khó nhất, phải thu tám lần mới đạt.

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng phối mới toàn bộ các ca khúc. Anh sử dụng các tiết tấu, hòa thanh hiện đại, kết hợp các nhạc cụ truyền thống như đàn tranh, sáo trúc, để sản phẩm trẻ trung nhưng vẫn có âm hưởng da diết, trữ tình. Đinh Hiền Anh dùng doanh thu bán đĩa để giúp đỡ trẻ em vùng cao.

Đinh Hiền Anh, 46 tuổi, tốt nghiệp khoa thanh nhạc Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Năm 2003, cô tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình Sao Mai tại khu vực tỉnh Nghệ An và đọat giải nhì. Cô giành danh hiệu "Hoa hậu Quý bà doanh nhân thế giới" tại Nga năm 2017, làm giám khảo của một số cuộc thi nhan sắc trong nước.

Sau nhiều năm kinh doanh, khoảng 10 năm trở lại đây, Đinh Hiền Anh trở lại với âm nhạc, ra nhiều sản phẩm thuộc dòng nhạc quê hương như dự án âm nhạc Thương, Mẹ Việt Nam, album E ấp, MV Duyên quê.

Cô dành nhiều tâm huyết cho công tác thiện nguyện, từng góp gần một tỷ đồng mua khẩu trang, nước rửa tay và tặng tiền mặt hỗ trợ người dân một số vùng dịch. Tháng 10/2020, ca sĩ kết hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An và nhiều đơn vị làm đêm nhạc quyên tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ. Tháng 3/2020, ca sĩ ra mắt dự án âm nhạc Sắc với ba CD thuộc những phong cách khác nhau, toàn bộ doanh thu bán đĩa dùng để xây hai căn nhà tình nghĩa cho người dân quê nhà.

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Phim cổ xúy học sinh cấp 2 yêu sớm bị yêu cầu gỡ bỏ

Phim cổ xúy học sinh cấp 2 yêu sớm bị yêu cầu gỡ bỏ

08:50 27/06/2023

'Vụng trộm không thể giấu' do Triệu Lộ Tư đóng chính kể về tình yêu của một cô bé mới chỉ học cấp 2, bị cho là cổ xúy học sinh yêu sớm, nên bị yêu cầu gỡ bỏ.

Sửa Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Sửa Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

07:00 09/05/2023

Quy định “người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật” mở ra cơ hội được phong tặng cho nhiều người hoạt động nghệ thuật hơn. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy xác nhận với Tiền Phong rằng Bộ VHTTDL đang trong quá trình xây dựng hồ sơ dự thảo nghị định. Cuối tuần qua, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu việc bổ...

Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

15:30 04/03/2023

Cảnh sát tuyên bố ngừng tìm phần thi thể của Thái Thiên Phượng tại bãi rác sau nhiều ngày tìm kiếm. Đại diện cơ quan chức năng nói việc này khó như 'mò kim đáy bể', tuyên bố có chứng cứ khác để buộc tội nghi phạm.

Kiến nghị người đại diện sở hữu di tích trong Luật Di sản văn hóa sửa đổi

Kiến nghị người đại diện sở hữu di tích trong Luật Di sản văn hóa sửa đổi

12:30 13/03/2024

Đưa di sản số vào trong luật Ngày 12/3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) Góp ý vào các quy định trong dự thảo luật, GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ và Pháp luật, cho rằng hiện có sự “bắt tay” giữa di sản văn hóa và công nghệ, từ đó thúc đẩy sự hình thành các khái niệm mới về di sản số. Tuy nhiên, theo ông Đường, những vấn đề trên...

Đặt tên mới cho làng, xã kiểu lắp ghép: Sẽ đánh mất ký ức, lịch sử và văn hoá

Đặt tên mới cho làng, xã kiểu lắp ghép: Sẽ đánh mất ký ức, lịch sử và văn hoá

12:10 22/04/2024

Việc sáp nhập, đặt tên mới xã, phường đang gây xôn xao dư luận. Nguy cơ nhiều tên xã, phường như Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu, Nghệ An), Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hữu Bằng, Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội), Hà Hồi (Thường Tín, Hà Nội)… bị xoá xổ, thay thế bằng những cái tên mới gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ quan điểm với VTC News về vấn đề này. - Việc sáp nhập xã, phường và đặt...

Động đất ở Cam Túc khiến 131 người thiệt mạng, showbiz Trung Quốc chung tay hỗ trợ

Động đất ở Cam Túc khiến 131 người thiệt mạng, showbiz Trung Quốc chung tay hỗ trợ

14:20 21/12/2023

Vụ động đất tại tỉnh Cam Túc đêm 18/12 khiến 131 người thiệt mạng, 782 người bị thương. Nhiều ngôi sao như Triệu Lệ Dĩnh, Huỳnh Hiểu Minh, vợ chồng Tôn Lệ, Giả Nãi Lượng đã nhanh chóng gửi tiền, vật tư hỗ trợ các nạn nhân.

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chồng đầu đi xe: Chưa đủ cơ sở xử lý theo Luật Quảng cáo

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chồng đầu đi xe: Chưa đủ cơ sở xử lý theo Luật Quảng cáo

20:20 26/10/2023

Liên quan đến vụ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu, làm xiếc trên xe máy, ngày 26/10, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho hay, Công an TP Thủ Đức đã điều tra, xác minh vụ việc. Theo đó, việc ghi hình, quay phim được thực hiện trong khu vực có rào chắn, trên đoạn đường chưa kết nối vào mạng lưới giao thông đường bộ; có đội ngũ y tế, có bảo hiểm tai nạn cho toàn bộ đội ngũ sản xuất, diễn viên. Nội dung clip có sử dụng kỹ xảo điện ảnh để xóa bỏ các...

Thu Quỳnh phủ nhận bị bạn trai bỏ, con không có bố

Thu Quỳnh phủ nhận bị bạn trai bỏ, con không có bố

08:30 08/04/2024

Thu Quỳnh khẳng định cô chọn làm mẹ đơn thân đơn giản vì không muốn tái hôn, không thích làm đám cưới cũng như ràng buộc với nhau trên giấy tờ.

Ngọc Sơn xây từ đường 500 m2, làm nơi trú ẩn cho người dân Quảng Nam khi bão lũ

Ngọc Sơn xây từ đường 500 m2, làm nơi trú ẩn cho người dân Quảng Nam khi bão lũ

23:40 28/11/2023

Ca sĩ Ngọc Sơn vừa khánh thành từ đường tại quê nhà Quảng Nam. Công trình gồm hai tầng, có diện tích 500 m2, bao gồm khu thờ tự, 6 phòng ngủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra