Tàu đệm từ siêu tốc Trung Quốc lập kỷ lục tốc độ mới

05:40 04/02/2024

Tập đoàn công nghiệp và khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) lập kỷ lục tốc độ mới với tàu cao tốc đệm từ siêu dẫn, mở đường cho hệ thống tàu Hyperloop siêu nhanh.

Dù tốc độ chính xác mà đoàn tàu đạt được là thông tin mật, CASIC cho biết họ đã đạt "một đột phá quan trọng" trong thử nghiệm gần đây nhất, Sun hôm 2/2 đưa tin. Theo CASIC, đây là lần đầu tiên tàu đệm từ đạt độ lơ lửng ổn định khi di chuyển trong đường ống chân không thấp, sử dụng đường chạy thử nghiệm kích thước thật dài 2 km hoàn thiện hồi tháng 11 năm ngoái. CASIC tiết lộ kết quả vượt qua kỷ lục trước đó thiết lập bởi một phương tiện đệm từ siêu dẫn (623 km/h) trong điều kiện không chân không vào tháng 10/2023. Trước đó một tháng, thử nghiệm tương tự với công nghệ đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao đạt tốc độ 234 km/h trên đường chạy dài 380 m.

Dự án tàu cao tốc kết hợp những công nghệ giao thông hàng không và đường sắt trên đất liền có tốc độ thiết kế lên tới 1.000 km/h, vượt qua tốc độ máy bay thương mại. Công nghệ đệm từ siêu dẫn giúp tàu lơ lửng phía trên đường ray để loại bỏ ma sát khi di chuyển qua đường ống chân không thấp thiết kế đặc biệt. Điều kiện cận chân không giảm lực cản không khí, tạo ra "chuyến bay gần mặt đất" ở tốc độ siêu cao. Theo CASIC, thử nghiệm không chỉ lập kỷ lục tốc độ đối với hệ thống mà còn kiểm nghiệm một số công nghệ quan trọng và chứng minh chúng kết hợp tốt với nhau.

Đường chạy thử nghiệm ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc, là đường chạy dài và lớn nhất loại này, thể hiện khả năng thử nghiệm theo kích thước thật đầu tiên đối với hệ thống giao thông đệm từ ống chân không thấp tốc độ siêu cao của Trung Quốc. Quá trình xây dựng đường chạy bắt đầu vào tháng 4/2022. Bề mặt bê tông đặt thiết bị đòi hỏi độ chính xác ở cấp milimet. Chênh lệch về độ phẳng của đường ray không thể vượt quá 0,3 mm. Một số tính năng kết hợp và an toàn cũng cần thiết khi tàu chuyển từ trạng thái lơ lửng sang di chuyển.

Do chưa từng có hệ thống tàu tương tự sản xuất trong nước, nhiều chi tiết xây dựng không thể mô tả đầy đủ bằng bản vẽ. Thay vào đó, chúng cần được tóm lược và xác nhận thông qua thực nghiệm trước khi kiểm tra trong dự án kỹ thuật.

Theo các báo cáo, thử nghiệm chứng minh đường ống chứa phương tiện và đường ray tương tác tốt, giữ cho phương tiện đệm từ lơ lửng ổn định. Hệ thống chuyển động và thiết bị an toàn cũng hoạt động như dự kiến. Những thành tựu này sẽ đặt nền móng kỹ thuật vững chắc cho các thử nghiệm cao tốc hơn trong tương lai và xây dựng mạng lưới giao thông cấp quốc gia, theo CASIC.

An Khang (Theo Sun)

Có thể bạn quan tâm
Hai nhà khoa học Việt được vinh danh 'công trình nghiên cứu tác động nhất'

Hai nhà khoa học Việt được vinh danh 'công trình nghiên cứu tác động nhất'

07:50 02/01/2024

Nhóm tác giả TS Thái Hoàng Chiến và TS Phùng Văn Phúc được trao giải EABE Best Paper Awards 2023 dành cho bài báo xuất sắc có tác động khoa học nhất trong vòng ba năm qua.

Kỳ lạ bộ tộc lá lách to, lặn giỏi như cá

Kỳ lạ bộ tộc lá lách to, lặn giỏi như cá

15:40 16/12/2023

Trong khi người bình thường chỉ có thể nín thở trong vài chục giây hoặc hơn một phút thì có một bộ tộc kỳ lạ khi lá lách to gấp đôi người thường, có thể lặn sâu tới 60 mét trong hàng chục phút.

Người Quy Nhơn trải nghiệm các thiết bị công nghệ mới

Người Quy Nhơn trải nghiệm các thiết bị công nghệ mới

09:30 22/09/2023

Triển lãm quốc gia Công nghệ thông tin - Truyền thông (đang diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định) giới thiệu nhiều thiết bị công nghệ mới xây dựng xã hội số.

Động đất 4,1 độ ở Thanh Hóa

Động đất 4,1 độ ở Thanh Hóa

09:30 21/07/2024

Sáng sớm nay 21-7, tại khu vực huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa xảy ra một trận động đất mạnh 4,1 độ.

Loài cá có vây hình bàn tay kỳ lạ

Loài cá có vây hình bàn tay kỳ lạ

06:30 28/07/2024

Loài cá cần câu có hình dạng kỳ lạ này chỉ được tìm thấy ở hai mảng rạn san hô nhỏ ngoài khơi Tasmania, Úc có thể là một trong những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng nhất thế giới.

Trung Quốc bổ sung thêm hai vệ tinh vào hệ thống định vị Bắc Đẩu

Trung Quốc bổ sung thêm hai vệ tinh vào hệ thống định vị Bắc Đẩu

19:10 27/12/2023

Vào lúc 11h26 ngày 26/12, tên lửa đẩy Trường Chinh 3B và Viễn Chinh 1 của Trung Quốc đã được phóng lên từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam nước này, đưa các vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu thứ 57 và 58 vào quỹ đạo định sẵn. Đây là nhóm vệ tinh định vị quỹ đạo trái đất tầm trung đầu tiên được phóng lên kể từ khi hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu-3 (BDS-3) chính thức đi vào hoạt động ngày 31/7/2020. Tính đến nay, số vệ tinh...

'Hòn ngọc thô' với hình mẫu 'nói không với rác thải nhựa'

'Hòn ngọc thô' với hình mẫu 'nói không với rác thải nhựa'

07:10 01/06/2024

Được mệnh danh là 'hòn ngọc thô' của thành phố Hội An (Quảng Nam), khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đã và đang trở thành hình mẫu 'nói không với rác thải nhựa', góp phần bảo tồn nguyên vẹn giá trị hệ sinh thái rừng, biển, hướng tới phát triển bền vững.

Malaysia 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước, đối phó El Nino

Malaysia 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước, đối phó El Nino

17:40 18/06/2023

Dự đoán hiện tượng El Nino có thể gây thiếu nước, Chính phủ Malaysia đã triển khai nhiều chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Tận mắt chứng kiến rùa đẻ hơn 100 trứng ở biển Quy Nhơn

Tận mắt chứng kiến rùa đẻ hơn 100 trứng ở biển Quy Nhơn

11:50 22/05/2024

Các thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) vừa tận mắt chứng kiến rùa lên bãi cát đẻ hơn 100 trứng rồi sau đó bơi về biển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới