Tăng cường truy quét khủng bố, Pakistan bắt giữ 3 chỉ huy khét tiếng của IS

15:20 20/08/2023

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố (CTD) ở tỉnh miền Đông Punjab của Pakistan ngày 19/8 xác nhận bắt giữ 13 phần tử khủng bố trong một số chiến dịch truy quét dựa trên thông tin tình báo.

Các chiến dịch truy quét được thực hiện ở nhiều quận, huyện khác nhau trên toàn tỉnh Punjab. Theo tuyên bố của CTD, trong số các đối tượng bị bắt có 3 chỉ huy khét tiếng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. CTD cho biết những đối tượng bị bắt giữ đang lập kế hoạch tiến hành các hoạt động khủng bố ở Punjab. Tuyên bố có đoạn: “CTD đã nỗ lực hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Punjab trở nên an toàn hơn và các cơ quan chức năng quyết tâm nhổ tận gốc mầm mống của chủ nghĩa khủng bố”. CTD cũng thu giữ một kho cất trữ vũ khí, bao gồm các thiết bị nổ tự chế, kíp nổ và chất nổ trong các chiến dịch truy quét kể trên. Trong khi đó, ngày 20/8, Thủ tướng tạm quyền Anwaar-ul-Haq Kakar cho biết 11 người lao động đã bị sát hại trong một cuộc tấn công của lực lượng phiến quân ở khu vực Tây Bắc Pakistan. Giới chức an ninh và cảnh sát của tỉnh miền Bắc Khyber Pakhtunkwa thông báo một vật thể bị tình nghi là thiết bị nổ tự chế đã phát nổ, làm hư hỏng chiếc xe tải đang chở các công nhân tới một dự án xây dựng ở Waziristan, gần biên giới bới Afghanistan. Ông Rehan Khattak, quan chức huyện North Waziristan, xác nhận: “Họ đang làm việc tại công trình xây dựng đồn quân sự… một thiết bị nổ tự chế đã phát nổ dưới gầm chiếc xe chở những người lao động”. Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận gây ra vụ tấn công trên. Pakistan đã chứng kiến tình trạng tấn công bạo lực bùng phát từ các lực lượng phiến quân Hồi giáo kể từ năm 2022, khi thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ nước này và nhánh Taliban tại Pakistan (TPP) sụp đổ. Những nhóm phiến quân khác, bao gồm cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng thừa nhận thực hiện một số hành động tấn công, trong đó có vụ nổ lớn tại cuộc tuần hành chính trị ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa khiến 45 người thiệt mạng.
Một người bị thương được đưa đến bệnh viện sau vụ đánh bom do IS thực hiện ở huyện Bajaur, Pakistan, ngày 30/7. (Nguồn: Reuters)

Các chiến dịch truy quét được thực hiện ở nhiều quận, huyện khác nhau trên toàn tỉnh Punjab.

Theo tuyên bố của CTD, trong số các đối tượng bị bắt có 3 chỉ huy khét tiếng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. CTD cho biết những đối tượng bị bắt giữ đang lập kế hoạch tiến hành các hoạt động khủng bố ở Punjab.

Tuyên bố có đoạn: “CTD đã nỗ lực hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Punjab trở nên an toàn hơn và các cơ quan chức năng quyết tâm nhổ tận gốc mầm mống của chủ nghĩa khủng bố”.

CTD cũng thu giữ một kho cất trữ vũ khí, bao gồm các thiết bị nổ tự chế, kíp nổ và chất nổ trong các chiến dịch truy quét kể trên.

Trong khi đó, ngày 20/8, Thủ tướng tạm quyền Anwaar-ul-Haq Kakar cho biết 11 người lao động đã bị sát hại trong một cuộc tấn công của lực lượng phiến quân ở khu vực Tây Bắc Pakistan.

Giới chức an ninh và cảnh sát của tỉnh miền Bắc Khyber Pakhtunkwa thông báo một vật thể bị tình nghi là thiết bị nổ tự chế đã phát nổ, làm hư hỏng chiếc xe tải đang chở các công nhân tới một dự án xây dựng ở Waziristan, gần biên giới bới Afghanistan.

Ông Rehan Khattak, quan chức huyện North Waziristan, xác nhận: “Họ đang làm việc tại công trình xây dựng đồn quân sự… một thiết bị nổ tự chế đã phát nổ dưới gầm chiếc xe chở những người lao động”.

Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận gây ra vụ tấn công trên.

Pakistan đã chứng kiến tình trạng tấn công bạo lực bùng phát từ các lực lượng phiến quân Hồi giáo kể từ năm 2022, khi thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ nước này và nhánh Taliban tại Pakistan (TPP) sụp đổ.

Những nhóm phiến quân khác, bao gồm cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng thừa nhận thực hiện một số hành động tấn công, trong đó có vụ nổ lớn tại cuộc tuần hành chính trị ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa khiến 45 người thiệt mạng.

Có thể bạn quan tâm
Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc: Nhất trí 'bước đi lịch sử' cho Ukraine, Kiev yêu cầu kế hoạch tái thiết tương tự châu Âu

Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc: Nhất trí 'bước đi lịch sử' cho Ukraine, Kiev yêu cầu kế hoạch tái thiết tương tự châu Âu

08:00 14/06/2024

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc vào chiều 13/6 (theo giờ địa phương) tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng gần thị trấn Fasano ở miền Nam Italy, và sẽ kéo dài đến ngày 15/6.

Vụ đảo chính ở Niger: Italy kêu gọi gia hạn tối hậu thư, chính quyền quân sự Niger chờ đợi gì sau khi từ chối ECOWAS?

Vụ đảo chính ở Niger: Italy kêu gọi gia hạn tối hậu thư, chính quyền quân sự Niger chờ đợi gì sau khi từ chối ECOWAS?

17:40 07/08/2023

Ngày 7/8, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani nhận định, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) nên kéo dài thời hạn yêu cầu phục chức cho Tổng thống Niger Mohamed Bazoum.

Ông Putin cảm ơn dân Nga trong phát biểu chiến thắng

Ông Putin cảm ơn dân Nga trong phát biểu chiến thắng

10:40 18/03/2024

Tổng thống Putin cảm ơn người dân đã 'tin tưởng giao phó' cho ông thêm một nhiệm kỳ, tuyên bố sẽ không ai cản bước được nước Nga.

Giữa tiếng còi báo động ở Kiev, ông Biden tuyên bố hỗ trợ quân sự 500 triệu USD cho Ukraine

Giữa tiếng còi báo động ở Kiev, ông Biden tuyên bố hỗ trợ quân sự 500 triệu USD cho Ukraine

06:00 21/02/2023

Giữa tiếng còi hụ báo động ở Kiev, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố khoản hỗ trợ quân sự mới dành cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt đối với Nga, khẳng định 'Matxcơva đang thất bại'.

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

16:30 29/04/2024

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và viện trợ vũ khí không phải là lời giải cho tất cả.

Thế khó của Mỹ khi ICJ yêu cầu Israel ngừng tấn công Rafah

Thế khó của Mỹ khi ICJ yêu cầu Israel ngừng tấn công Rafah

01:20 30/05/2024

Nếu không thể buộc Israel ngừng tấn công Rafah như ICJ yêu cầu, Mỹ có thể đối mặt nguy cơ bị cô lập và hứng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Hamas hoãn thả thêm con tin Israel

Hamas hoãn thả thêm con tin Israel

06:30 26/11/2023

Cánh quân sự của Hamas tuyên bố hoãn đợt thả con tin thứ hai, yêu cầu Israel 'tuân thủ các điều khoản' thỏa thuận ban đầu.

Nhân chứng kể khoảnh khắc bom phát nổ gần mộ tướng Iran

Nhân chứng kể khoảnh khắc bom phát nổ gần mộ tướng Iran

11:30 04/01/2024

Nhân chứng cho biết bom được giấu trong thùng rác tại sự kiện tưởng niệm tướng vệ binh Soleimani, phát nổ cách nhau khoảng 15 phút.

ASEAN và Đối tác: Hướng tới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững

ASEAN và Đối tác: Hướng tới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững

07:00 14/07/2023

Các đối tác khẳng định coi trọng ASEAN, ủng hộ hiệp hội đoàn kết, thống nhất và giữ vai trò trung tâm, cam kết hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, cùng xây dựng cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra