Ông Putin cảm ơn dân Nga trong phát biểu chiến thắng

10:40 18/03/2024

Tổng thống Putin cảm ơn người dân đã "tin tưởng giao phó" cho ông thêm một nhiệm kỳ, tuyên bố sẽ không ai cản bước được nước Nga.

Vài giờ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay với tỷ lệ phiếu bầu hơn 87,2%, mức cao kỷ lục, Tổng thống Nga Vladimir Putin rạng sáng 18/3 phát biểu từ tổng hành dinh chiến dịch tái tranh cử ở Moskva trước đông đảo người ủng hộ.

"Tôi xin cảm ơn các bạn, cảm ơn mọi công dân Nga đã ủng hộ và tin tưởng", ông nói. Những người ủng hộ đồng thanh hô vang tên Tổng thống Putin khi chính trị gia 71 tuổi phát biểu.

Ông Putin đặc biệt tập trung vào chiến sự Ukraine và ca ngợi quân nhân Nga đang chiến đấu ở tiền tuyến. Ông nhấn mạnh những vấn đề liên quan chiến dịch tại Ukraine là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ mới.

"Chúng ta không thể bị đe dọa bởi bất kỳ ai, dù tham vọng của họ lớn đến đâu, dù cho họ muốn kìm kẹp nhân dân, ý chí và tâm hồn nước Nga đến mức nào. Tham vọng đó không bao giờ thành công trong lịch sử, hiện tại và tương lai", ông nhấn mạnh.

Ông cho hay quân đội nước này không chỉ chủ trương phòng thủ chủ động mà còn "xé toang phòng tuyến đối phương ở một số mặt trận", giúp Nga có lợi thế lớn trên chiến trường.

"Cục diện tiến triển tích cực qua từng ngày. Nga đang tiến quân chậm mà chắc, nhưng ngày nào cũng đạt được bước tiến", ông nói.

Trong ba ngày tổ chức bầu cử, các tỉnh biên giới Nga hứng chịu liên tiếp nhiều đòn tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và các mũi xâm nhập của dân quân thân Ukraine. Tổng thống Putin cho rằng Nga cần thiết lập vùng đệm an ninh ở Ukraine, trong đó có khu vực Kharkov, để ngăn cản những vụ tấn công quấy nhiễu tương tự tái diễn.

"Với những bi kịch trong vài ngày qua, sẽ có thời điểm chúng ta buộc phải cân nhắc thiết lập 'vùng sạch' trên những lãnh thổ mà chính quyền Kiev đang kiểm soát", ông Putin nói, bổ sung rằng vùng đệm an ninh cần đủ lớn để khí tài phương Tây cung cấp cho Kiev không thể vươn đến biên giới Nga.

Đề cập đến quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Putin cho rằng đây là yếu tố giúp tình hình quốc tế ổn định. Ông nhận định quan hệ Nga - Trung đã phát triển vững mạnh trong hai thập kỷ qua và sẽ được duy trì "nhờ vào quan hệ tốt đẹp" giữa lãnh đạo hai nước.

"Điều quan trọng nhất là hai nước có lợi ích quốc gia tương đồng. Điều đó tạo ra môi trường thuận lợi để cùng giải quyết những thách thức chung và các vấn đề quốc tế", Tổng thống Nga nhấn mạnh, bổ sung rằng Moskva và Bắc Kinh có "vô số điểm chung trong chính sách đối ngoại và kinh tế".

Bình luận về căng thẳng hiện nay với phương Tây, trong đó có tuyên bố từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về ý tưởng triển khai binh sĩ phương Tây đến Ukraine và rủi ro xung đột trực diện Nga - NATO, Tổng thống Puttin bày tỏ lo ngại các bên "đang cách Thế chiến III chỉ một bước chân", dù không ai mong muốn điều đó xảy ra.

Lãnh đạo Nga lặp lại cáo buộc rằng quân nhân NATO đang có mặt tại Ukraine. Ông cho biết quân đội Nga đã bắt được tù binh nói tiếng Anh và tiếng Pháp trong thời gian qua, nói rằng các tay súng nước ngoài đang thiệt mạng "với số lượng lớn" trên chiến trường Ukraine.

Ông Putin kêu gọi người đồng cấp Pháp không "đổ thêm dầu vào lửa", mà tham gia đóng góp cho nỗ lực hòa bình.

"Tôi đã nói điều này nhiều lần. Nước Nga ủng hộ hòa đàm, không chỉ vì đối phương lúc này sắp cạn kiệt đạn dược. Hòa đàm chỉ có thể diễn ra nếu đối phương nghiêm túc mong muốn xây dựng hòa bình, quan hệ láng giềng tốt đẹp lâu dài giữa hai nước, chứ không chỉ là hòa hoãn một năm rưỡi hay hai năm để họ tái vũ trang", ông nói.

Ông Putin bắt đầu lên nắm quyền ở Nga từ đầu năm 2000. Với chiến thắng lần này, ông sẽ nắm quyền đến năm 2030. Trên lý thuyết, ông có thể tiếp tục tranh cử một nhiệm kỳ nữa và lãnh đạo nước Nga đến năm 2036.

Thanh Danh (Theo AFP, TASS, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Nói Ukraine không phải 'kẻ thù', Nga tuyên bố sở hữu thứ không quân đội nào trên thế giới có

Nói Ukraine không phải 'kẻ thù', Nga tuyên bố sở hữu thứ không quân đội nào trên thế giới có

07:50 02/01/2024

Ngày 1/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chính phương Tây tạo ra xung đột ở Ukraine để chống lại Moscow bằng chính bàn tay của người dân quốc gia Đông Âu này.

Ảnh ấn tượng (22-28/1): Nga - Ukraine ‘đấu khẩu’ về vụ rơi máy bay, ông Putin nói Moscow cố gắng chấm dứt xung đột, Tổng thống Biden có lợi thế

Ảnh ấn tượng (22-28/1): Nga - Ukraine ‘đấu khẩu’ về vụ rơi máy bay, ông Putin nói Moscow cố gắng chấm dứt xung đột, Tổng thống Biden có lợi thế

07:10 29/01/2024

Xung đột Nga - Ukraine, Tổng thống Putin nói mục đích phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, rơi máy bay Nga chở tù binh, khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, đình công ở Đức, biểu tình tại Pháp… là những ảnh ấn tượng trong tuần do CNN, Reuters, The Guardian… tổng hợp.

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

09:00 20/02/2024

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Hồi giáo Iran (11/2/1979-11/2/2024).

Vợ Nhật đâm chồng vì bị hỏi 'cơm tối chưa xong à?'

Vợ Nhật đâm chồng vì bị hỏi 'cơm tối chưa xong à?'

15:50 16/05/2024

Người chồng 76 tuổi ở Osaka bị vợ đâm vì chỉ nằm trên giường than vãn và đòi cơm tối, trong lúc người vợ tất bật nấu nướng.

Canada tiến thoái lưỡng nan với đội xe tăng Leopard 2

Canada tiến thoái lưỡng nan với đội xe tăng Leopard 2

17:10 13/02/2024

Canada đã triển khai Leopard 2 trong nhiệm vụ ở nước ngoài đầu tiên sau hơn một thập kỷ, song tương lai đội xe tăng nước này vẫn chưa chắc chắn.

Ông Zelensky thăm tiền tuyến phía đông bắc

Ông Zelensky thăm tiền tuyến phía đông bắc

05:30 20/02/2024

Tổng thống Zelensky thăm sở chỉ huy ở thành phố thuộc tỉnh Kharkov để động viên binh sĩ, trong bối cảnh lực lượng này gặp nhiều khó khăn trên chiến trường.

Ngoại trưởng Ấn Độ công du Đông Nam Á

Ngoại trưởng Ấn Độ công du Đông Nam Á

22:20 16/03/2024

Singapore, Philippines và Malaysia là ba điểm đến trong chuyến công du Đông Nam Á vào tuần tới của Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar.

Tư lệnh Anh: Ukraine sẽ tăng tập kích sâu vào lãnh thổ Nga

Tư lệnh Anh: Ukraine sẽ tăng tập kích sâu vào lãnh thổ Nga

09:10 27/04/2024

Tư lệnh quân đội Anh nhận định Ukraine chuẩn bị tăng cường các cuộc tập kích sâu vào lãnh thổ Nga sau khi nhận vũ khí tầm xa từ phương Tây.

Lào tặng cặp voi cho Campuchia

Lào tặng cặp voi cho Campuchia

05:30 15/05/2024

Lào gửi tặng Quốc vương Campuchia cặp voi 4 tuổi, được chở bằng xe tải vượt hành trình 2.000 km để ủng hộ chương trình bảo tồn động vật của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra