Sử dụng dao gây án nhưng khó xử lý hình sự, đề xuất sửa khái niệm vũ khí

22:00 11/04/2024

Nhiều vụ việc người sử dụng dao có tính sát thương rất cao gây án nhưng không xử lý được hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí.

Ông Hà Phước Thắng, phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, chủ trì hội thảo - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Chiều 11-4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý Luật Phòng không nhân dân và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ - phó trưởng phòng PC06 Công an TP.HCM - cho biết qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các bộ, ngành, UBND và công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tiến hành thường xuyên, rộng khắp, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

  • Thứ trưởng Bộ Công an: Nhiều đối tượng dùng công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ cướp ngân hàngĐỌC NGAY

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai, thực hiện luật đã phát sinh một số bất cập, hạn chế, vướng mắc.

Về khái niệm “vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”, luật ban hành năm 2017 đã bộc lộ hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Như 5 năm qua, toàn quốc đã phát hiện 28.715 vụ, bắt giữ 48.987 đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại dao và phương tiện tương tự dao gây án.

Tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và phương tiện tương tự dao làm công cụ, phương tiện gây án chiếm tỉ lệ rất cao, phát hiện 27.161 vụ, bắt giữ 46.693 đối tượng (chiếm 94,5% tổng số vụ, 92,8% tổng số đối tượng). Trong đó dao và phương tiện tương tự dao được sử dụng gây án chiếm tỉ lệ tới 58,6% tổng số vụ.

Nhiều vụ thủ phạm sử dụng dao sắc, dao nhọn, dao sắc nhọn có tính sát thương rất cao, gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man gây bức xúc dư luận xã hội, hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế điều tra các vụ án cho thấy, chỉ xử lý hình sự được khi có đủ căn cứ kết luận đối tượng phạm tội về các tội danh khác như: giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích…, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ không quy định dao là vũ khí.

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ phát biểu tại hội thảo - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Ngoài ra, ngưuòi sử dụng trái phép súng tự chế chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều so với người sử dụng trái phép súng quân dụng. Các loại vũ khí này nguy hiểm như vũ khí quân dụng nhưng theo quy định của Luật thì súng tự chế không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng, không được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác để thi hành công vụ.

Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại súng tự chế, dao và công cụ, phương tiện tương tự vũ khí thô sơ. Cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định về khái niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5-2024

Tại phiên họp 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 12-2023, đã bổ sung dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Cụ thể, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2024), thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2024).

Trường hợp dự luật được chuẩn bị có chất lượng tốt, quá trình thảo luận tại Quốc hội đạt sự đồng thuận cao thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2024) theo quy trình tại một kỳ họp.

Trong 5 năm, toàn quốc đã vận động nhân dân giao nộp 99.689 khẩu súng các loại và nhiều bom, mìn, lựu đạn, thuốc nổ, vũ khí; phát hiện 34.109 vụ vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, bắt giữ 56.027 đối tượng, thu 4.975 khẩu súng các loại.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Truy nã người đàn ông mượn xe SH của bạn mang đi cắm

Hà Nội: Truy nã người đàn ông mượn xe SH của bạn mang đi cắm

17:00 13/04/2023

Ngày 13/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định truy nã đối với Nguyễn Thanh Hải (SN: 1990; HKTT: ngõ 96 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Thanh Hải và quyết định truy nã.1 Theo điều tra, Nguyễn Thanh Hải có ở cùng anh T (SN: 1993; HKTT: Gia Lâm, Hà Nội) tại nhà thuê trên địa bàn Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội. Ngày 3/8/2022, Hải nảy sinh ý định mượn xe máy SH của...

Người đàn ông ở TPHCM gục ngã tử vong khi lái xe máy

Người đàn ông ở TPHCM gục ngã tử vong khi lái xe máy

12:20 05/08/2024

Sau khi người đàn ông bất ngờ ngã gục và tử vong trong lúc đang điều khiển xe máy, người phụ nữ ngồi sau xe đã lấy một số tài sản trên người nạn nhân rồi rời đi.

Thống đốc Nga bị ám sát hụt, Ukraine bị tố tấn công nhà máy hạt nhân

Thống đốc Nga bị ám sát hụt, Ukraine bị tố tấn công nhà máy hạt nhân

02:50 06/04/2024

Thống đốc vùng Murmansk của Nga sống sót sau khi bị đâm bằng dao. Cùng ngày, Matxcơva tố Ukraine dùng drone tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Hy Lạp thống báo tưởng niệm 3 ngày nạn nhân vụ chìm tàu

Hy Lạp thống báo tưởng niệm 3 ngày nạn nhân vụ chìm tàu

12:10 15/06/2023

Tàu đánh cá chở tới 750 người, trong đó có nhiều trẻ em, bị lật ở vùng nước sâu nhất của Địa Trung Hải và chìm trong khoảng 10-15 phút sau đó.

Vụ sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng: Bắt tạm giam một giám đốc

Vụ sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng: Bắt tạm giam một giám đốc

23:50 22/06/2024

Theo Công an tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Thắng là giám đốc của một nhà thầu, với vai trò đồng phạm, đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng trong Dự án bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Mông Cổ chào đón ông Putin bất chấp lệnh bắt giữ của tòa ICC

Mông Cổ chào đón ông Putin bất chấp lệnh bắt giữ của tòa ICC

12:00 03/09/2024

Tổng thống Putin được đội danh dự mặc trang phục dân tộc chào đón tại sân bay ở thủ đô Ulaanbaatar.

Khánh Hòa mạnh tay xử phạt tàu đánh cá tắt giám sát hành trình trên biển

Khánh Hòa mạnh tay xử phạt tàu đánh cá tắt giám sát hành trình trên biển

11:00 23/03/2023

Đối với hành vi không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển, địa phương đã xử phạt 22 trường hợp...

Tin tức thế giới 5-1: Ukraine tấn công ồ ạt Crimea; IS đánh bom tự sát ở Iran

Tin tức thế giới 5-1: Ukraine tấn công ồ ạt Crimea; IS đánh bom tự sát ở Iran

08:40 05/01/2024

Xuồng không người lái của Houthi kích nổ trên Biển Đỏ; Ukraine đánh trúng sở chỉ huy, đồn quân sự Nga ở Crimea.

Linh hoạt trong xây dựng quy chuẩn PCCC nhưng không hợp thức hóa sai phạm

Linh hoạt trong xây dựng quy chuẩn PCCC nhưng không hợp thức hóa sai phạm

08:00 11/05/2023

Chiều 10/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp với lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Công an, TP Hà Nội, TP.HCM, đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp… về việc tháo gõ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhất là đối với các công trình xây dựng. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra một số nguyên nhân của các bất cập, khó khăn, vướng mắc đã dược nhận diện trong công tác PCCC. Đó là sự thiếu quan tâm, không tuân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới