Số phận xác tàu Titanic Ấn Độ chứa kho báu 45 triệu USD

07:50 16/05/2024

Tàu SS Tilawa chở số thỏi bạc trị giá 43 triệu USD được phán quyết thuộc quyền sở hữu của Nam Phi hơn 80 năm sau khi chìm xuống Ấn Độ Dương.

Hôm 8/5, Tòa án tối cao Anh (UKSC) cấp quyền sở hữu xác tàu đắm có biệt danh "Titanic Ấn Độ" từ Thế chiến II và kho báu trị giá ước tính 43 triệu USD trên tàu cho Cộng hòa Nam Phi, theo Popular Science. Phán quyết này kết thúc cuộc chiến pháp lý căng thẳng giữa Nam Phi và Argentum Exploration Ltd., một công ty trục vớt hàng hải, đối với xác tàu đắm từng thu hút những thợ săn kho báu suốt nhiều năm.

Ngày 23/11/1942, một ngày đầy ắp những sự kiện quan trọng thời Thế chiến II bao gồm Chiến dịch sao Thiên Vương, bi kịch của tàu SS Tilawa xảy ra khi con tàu chìm xuống đáy đại dương. SS Tilawa không phải tàu quân sự mà là tàu chở hành khách và hàng hóa, vận chuyển 222 thủy thủ, 732 hành khách, 4 pháo thủ và 6.000 tấn hàng hóa, bao gồm nhiều thỏi bạc.

Khởi hành từ Bombay (ngày nay là Mumbai), SS Tilawa lên đường tới Durban, Nam Phi, chở theo số bạc dùng để đúc tiền xu, nhưng không bao giờ đến đích. Khi tới gần quần đảo Seychelles, tàu Tilawa trúng hai quả ngư lôi, mỗi lần cách nhau một giờ, bắn từ tàu ngầm I-29 của Hải quân Hoàng gia Nhật Bản. Con tàu chìm sau khi trúng quả ngư lôi thứ hai cùng với 280 người. Những người còn lại trôi dạt suốt hai ngày trước khi tàu HMS Birmingham tới nơi và cứu 674 người sống sót.

SS Tilawa có biệt danh "Titanic Ấn Độ" do gợi liên tưởng tới vụ đắm tàu RMS Titanic vào năm 1912 khiến khoảng 1.500 người tử vong. SS Tilawa được cho là "tàu chở hành khách và hàng hóa duy nhất bị tấn công trên Ấn Độ Dương trong Thế chiến II.

Năm 2017, 75 năm sau khi tàu SS Tilawa chìm, số thỏi bạc quý giá trên tàu cuối cùng được thu thập. Tay đua xe người Anh Ross Hyett thành lập công ty Argentum Exploration Ltd. vào năm 2012 với mục tiêu tìm kiếm xác tàu thời chiến chở kho báu. Tháng 7 năm đó, công ty của Hyett hợp tác với Advanced Maritime Services (AMS) để tìm xác tàu SS Tilawa. AMS mất khoảng hai năm để xác định chính xác địa điểm đắm của tàu SS Tilawa. Sau đó, AMS sử dụng biện pháp công nghệ cao tinh vi để tiến hành hoạt động trục vớt.

Tàu biển đa dụng Seabed Worker của Na Uy được sử dụng để thu hồi thỏi bạc từ xác tàu SS Tilawa dưới Ấn Độ Dương. Các chuyên gia mất 6 tháng để kéo 2.364 thỏi bạc từ độ sâu khoảng 3.500 m, theo Baird Maritime. Thu hồi bạc từ đáy biển sâu là việc dễ dàng. Vận chuyển kho báu là nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều, đặc biệt khi đội trục vớt phải di chuyển trong tình hình tranh chấp về quyền sở hữu. Do số bạc được bảo đảm bởi chính phủ Anh, Seabed Worker, và tàu đồng hành là Pacific Askari phải thực hiện hành trình trở lại Anh.

Sau khi những con tàu tới Southampton, Argentum tuyên bố quyền sở hữu xác tàu. Nhưng Cộng hòa Nam Phi cũng đòi quyền sở hữu. Tòa án cấp cao và Tòa phúc thẩm ban đầu công nhận quyền sở hữu của Argentum, nhưng UKSC lật ngược các phán quyết trước đó và kết luận có lợi cho Nam Phi bởi số bạc mà tàu SS Tilawa chở phục vụ mục đích đúc tiền cho nước này.

An Khang (Theo Popular Mechanics)

Có thể bạn quan tâm
Cua lông xâm chiếm thành phố New York

Cua lông xâm chiếm thành phố New York

21:30 18/06/2024

Chính quyền thành phố New York đang tìm cách ngăn chặn loài cua xâm hại đe dọa sinh vật biển bản xứ và làm tăng nguy cơ ngập lụt bên bờ sông.

Pin bền nhất thế giới vẫn hoạt động sau 180 năm

Pin bền nhất thế giới vẫn hoạt động sau 180 năm

11:00 14/05/2024

Một bộ pin ở Đại học Oxford khiến hai chiếc chuông reo liên tục suốt 180 năm nhưng không ai biết chính xác tại sao nó hoạt động lâu như vậy.

Trung Quốc Hằng Nga 6 khám phá 'vùng tối Mặt trăng'

Trung Quốc Hằng Nga 6 khám phá 'vùng tối Mặt trăng'

06:10 04/05/2024

Ngày 3/5, Trung Quốc sẽ thực hiện một bước tiến lớn ra không gian nhằm hiện thực hóa giấc mơ siêu cường vũ trụ của nước này. Cụ thể, tàu thăm dò Hằng Nga 6 sẽ được phóng tới 'vùng tối' của Mặt trăng nhằm thu thập mẫu vật - nếu thành công, đây sẽ là sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử đạt được dấu mốc này. Tàu thăm dò dự kiến ​​sẽ hạ cánh ở phía đông bắc của bồn địa Aitken-Nam Cực khổng lồ, miệng hố va chạm lâu đời nhất trong Hệ Mặt trời. Sau khi hạ...

Rắn hổ mang bạch tạng quý hiếm chui vào nhà sau mưa bão dữ dội

Rắn hổ mang bạch tạng quý hiếm chui vào nhà sau mưa bão dữ dội

08:30 15/05/2023

Một con rắn hổ mang bạch tạng cực hiếm và có khả năng gây chết người đã bò vào nhà một người dân sau trận mưa bão khủng khiếp.

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

08:00 06/03/2024

Theo tổng giám đốc Roscosmos, năng lượng hạt nhân sẽ là giải pháp cung cấp điện cho các khu định cư trên Mặt trăng trong tương lai.

Ví điện tử dùng AI phân tích, phát hiện chiêu trò lừa đảo

Ví điện tử dùng AI phân tích, phát hiện chiêu trò lừa đảo

11:10 16/06/2024

Ví điện tử MoMo cho biết đã và đang chủ động xây dựng nhiều giải pháp, ứng dụng các công nghệ mới để trang bị cũng như tạo ra một cơ chế phòng vệ nhiều lớp cho người dùng.

Dồn dập công bố quốc tế trước khi xét phó giáo sư

Dồn dập công bố quốc tế trước khi xét phó giáo sư

10:10 16/10/2023

Trước thời điểm xét phong học hàm phó giáo sư, nhiều ứng viên bỗng nhiên có số lượng công bố quốc tế tăng đột biến. Trước đó họ công bố rất ít, thậm chí không có bài báo nào trên tạp chí quốc tế.

Những dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị cài nghe lén

Những dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị cài nghe lén

07:50 28/06/2024

Ngày nay khi thiết bị hiện đại ngày càng phát triển thì con người lại càng phải đối mặt với nguy cơ tội phạm công nghệ. Trong đó việc nghe lén điện thoại khiến nhiều người bị lộ thông tin mất tự do. Các phần mềm nghe lén ngay nay khá đa dạng nhưng đều có mục đích bao gồm: - Lấy được lịch sử cuộc gọi (hiển thị số điện thoại gọi đến-gọi đi, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi). - Đọc trộm tin nhắn dạng văn bản, hình ảnh (số điện thoại và nội dung...

Phát hiện 174 ngôi mộ từ thời Chiến quốc

Phát hiện 174 ngôi mộ từ thời Chiến quốc

12:30 21/03/2024

Các nhà khảo cổ phát hiện một nghĩa trang quy mô lớn chứa 174 ngôi mộ từ thời Chiến quốc cùng nhiều đồ mai táng bằng gốm sứ và đồng tại tỉnh Hồ Bắc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra