Số ca nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' ở Nhật Bản tăng đột biến

21:40 18/06/2024

Ngày 18-6, Nhật Bản cho biết số ca mắc hội chứng sốc nhiễm độc do liên cầu khuẩn (STSS - còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người) ở nước này đã vượt qua 1.000 ca chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024.

Hình ảnh liên cầu khuẩn nhóm A gây ra hội chứng sốc nhiễm độc nguy hiểm ở người - Ảnh: CDC/Unsplash

Hãng tin Bloomberg đăng tin: "Một căn bệnh do loại 'vi khuẩn ăn thịt người' hiếm gặp có thể giết chết người bệnh trong vòng 48 giờ đang lây lan ở Nhật Bản".

Theo dữ liệu của Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID) công bố ngày 18-6, tính từ đầu năm nay tới ngày 9-6, số ca mắc hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn (STSS) ở nước này đã lên tới 1.019 ca.

Con số này tăng đáng kể so với những năm trước, phản ánh tình trạng lây lan căn bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng này đang diễn biến phức tạp hơn, theo hãng tin Xinhua.

STSS là tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng nhưng hiếm gặp, chủ yếu do các vi khuẩn thuộc nhóm A Streptococcus gây ra. Vi khuẩn khét tiếng này còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Các triệu chứng ban đầu khi mắc STSS thường bao gồm đau họng, sốt, chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa và các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Ngoài ra còn có các triệu chứng nhiễm trùng như huyết áp thấp.

  • Một người nhiễm khuẩn liên cầu lợn, tử vong sau khi ăn tiết canh tiệc tất niên

  • WHO kêu gọi phát triển khẩn cấp vaccine ngừa liên cầu khuẩn nhóm B

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tổn thương mô mềm, suy hô hấp, suy thận, suy đa tạng, với tỉ lệ tử vong trên 30%. Theo Đài NHK, bệnh nhân có thể bị hoại tử chân tay.

Sốc nhiễm độc do liên cầu khuẩn nhóm A có thể lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng của người nhiễm bệnh hoặc lây qua vết thương hở. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường do diễn tiến nhanh chóng của bệnh.

Tốc độ lây lan STSS tại Nhật Bản diễn ra nhanh hơn đáng kể trong năm nay. Tính đến ngày 2-6, đã có 977 ca nhiễm bệnh được báo cáo, vượt qua tổng số 941 trường hợp trong cả năm 2023.

Báo cáo hàng tuần của NIID từ ngày 3 đến ngày 9-6 cho thấy thủ đô Tokyo có số ca bệnh cao nhất với 150 ca, tiếp theo là tỉnh Aichi với 69 ca và Saitama với 68 ca.

Các chuyên gia y tế kêu gọi những người có triệu chứng nghiêm trọng cần chữa trị ngay lập tức, tránh để bệnh chuyển nặng đe dọa đến tính mạng.

Có thể bạn quan tâm
Mua bán thuốc qua mạng... hết thuốc chữa

Mua bán thuốc qua mạng... hết thuốc chữa

06:30 21/06/2024

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tình trạng mua bán thuốc qua mạng hiện nay đang diễn ra rầm rộ trên khắp nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Hơn 1.000 bác sĩ Hàn Quốc bị điều tra nhận vật phẩm, tiền của hãng dược để kê đơn

Hơn 1.000 bác sĩ Hàn Quốc bị điều tra nhận vật phẩm, tiền của hãng dược để kê đơn

05:10 18/06/2024

Các bác sĩ bị nghi ngờ nhận hối lộ của công ty dược phẩm Korean Drug Co. để kê đơn các loại thuốc của công ty cho bệnh nhân. Đến nay đã có 14 bác sĩ bị bắt.

Tin tức sáng 1-3: Máy bay COMAC Trung Quốc sắp trình diễn ở Tân Sơn Nhất

Tin tức sáng 1-3: Máy bay COMAC Trung Quốc sắp trình diễn ở Tân Sơn Nhất

10:30 01/03/2024

Tin tức đáng chú ý: Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc (COMAC) sẽ tổ chức hoạt động trưng bày cặp máy bay C919 và ARJ21 ngày 2-3 tại Tân Sơn Nhất; Số trẻ được sinh ra đủ ngày tháng có dị tật ngày càng ít...

Đang khỏe mạnh có thể đột quỵ vì rung nhĩ

Đang khỏe mạnh có thể đột quỵ vì rung nhĩ

15:40 07/05/2024

Rung nhĩ làm tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ và tỉ lệ này còn tiếp tục tăng theo tuổi. Rung nhĩ làm tăng 3 lần nguy cơ suy tim, tăng 2 lần nguy cơ tử vong...

'Giờ vàng' cứu người đột quỵ: những điều bị hiểu sai

'Giờ vàng' cứu người đột quỵ: những điều bị hiểu sai

08:40 03/06/2024

Chuyên gia cảnh báo hiện có rất nhiều những quan điểm chưa đúng về đột quỵ, từ đó dẫn đến người bệnh mất cơ hội vàng điều trị.

Thiết bị điện tử mới giúp người bị liệt 12 năm đi lại, leo cầu thang

Thiết bị điện tử mới giúp người bị liệt 12 năm đi lại, leo cầu thang

20:30 25/05/2023

Một bệnh nhân bị liệt 12 năm đã đứng dậy và đi lại được nhờ cấy ghép một thiết bị điện tử vào não và tủy sống. Anh thậm chí có thể leo cầu thang.

Xảy ra nhiều tai biến, Bệnh viện Răng Hàm Mặt thẩm mỹ Paris bị yêu cầu tạm ngưng hoạt động

Xảy ra nhiều tai biến, Bệnh viện Răng Hàm Mặt thẩm mỹ Paris bị yêu cầu tạm ngưng hoạt động

09:40 29/08/2024

Đó là Bệnh viện Răng Hàm Mặt thẩm mỹ Paris. Đoàn Thanh tra Sở Y tế TP.HCM yêu cầu bệnh viện này ngưng ngay hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ vì không đảm bảo các điều kiện an toàn người bệnh.

Cận Thị: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Cận Thị: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

07:50 28/06/2024

Tóm tắt Một điều kiện trong đó người ta có thể nhìn thấy gần các vật thể nhưng không thể nhìn thấy rõ các vật thể ở xa. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng cận thị bao gồm: Thị lực mờ Nhức đầu Mỏi mắt Nheo mắt để nhìn rõ Nhấp nháy ...

Lấy nắp chai dầu trong cổ cụ ông 74 tuổi

Lấy nắp chai dầu trong cổ cụ ông 74 tuổi

18:00 12/07/2024

Ngày 12-7, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang cho biết vừa kịp thời cứu một cụ ông bị rơi nắp chai dầu trong cổ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới