Sách tái hiện lịch sử thế giới qua 100 hiện vật

08:40 15/05/2024

Neil MacGregor - nguyên Giám đốc Bảo tàng Anh - tái hiện quá trình tiến hóa của loài người trong cuốn "Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật".

Neil MacGregor chép lại nội dung từng phát trên chương trình BBC Radio 4 năm 2010, sau đó in thành cuốn Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật (A history of the world in 100 objects). Tác giả cho biết êkíp chọn 100 món đồ đang trưng bày tại Bảo tàng Anh, sắp xếp chúng theo niên đại, từ khoảng hai triệu năm trước đến nay. Các hiện vật lần lượt tái hiện loạt trải nghiệm của nhân loại và muôn mặt đời sống, xã hội.

Ấn phẩm gồm 20 phần, mỗi phần chia năm chương, mỗi chương tương ứng một vật phẩm. "Vì mỗi tuần có năm số phát sóng, chúng tôi nhóm năm hiện vật thành một mục, xoay quanh nơi chốn khác nhau trên địa cầu vào cùng thời điểm và quan sát năm lát cắt thế giới thông qua món đồ ở niên đại cụ thể đó", Neil MacGregor lý giải.

Người yêu lịch sử và khảo cổ học có thể tìm hiểu sâu về yếu tố hình thành loài người, những thành phố và nhà nước đầu tiên, khởi nguồn của khoa học lẫn văn chương, thế giới thời Khổng Tử, sự trỗi dậy của các đức tin, con đường tơ lụa, chuyện thâm cung bí sử hay biểu tượng địa vị. Sách cũng khai thác loạt chỉ dấu thời hiện đại, sự phát triển thần tốc của xã hội như nền kinh tế toàn cầu đầu tiên, thẻ tín dụng, bộ đèn, tấm pin năng lượng mặt trời.

Mỗi đồ vật đi kèm hình minh họa. 16 tranh in màu giúp độc giả có cái nhìn trực quan. Trang bìa in một số hiện vật tiêu biểu của nền văn minh cổ đại như đầu tượng Augustus, mũ trụ Sutton Hoo, mặt bích, xác ướp Hornedjitef, thước trắc tinh Hebrew, u tế lễ thời Chu hay tượng nữ thần ngô Maya. Phần phụ lục gợi ý người đọc địa điểm tìm ra từng món đồ (có bản đồ), kích thước cụ thể của chúng.

Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật không tập trung vào loạt sự kiện ồn ào trong tiến trình phát triển của loài người, mà dùng đồ vật thuật câu chuyện về cuộc sống thường nhật, những thay đổi lớn từ khi con người sử dụng công cụ. Ngoài ra, Neil MacGregor cho biết muốn "thổi" sức sống mới cho các nền văn minh không còn nhiều tàn tích. Điển hình là Moche - phát triển ở Peru từ năm 200 TCN đến năm 650, hiện không còn gì ngoài các di tích khảo cổ.

Sách chỉ ra sự tồn tại của loài người khởi nguồn ở châu Phi. Nơi ấy, tổ tiên đã tạo ra những công cụ bằng đá đầu tiên để chặt thịt, bổ xương, xẻ gỗ. Chính nhờ lệ thuộc vào đồ vật, con người khác biệt với các loài động vật. "Năng lực chế tác công cụ cho phép loài người thích ứng với vô số môi trường, từ châu Phi tỏa ra Trung Đông, châu Âu đến châu Á", tác giả cho hay.

Ở chương 60 phần 12, tác giả cho rằng đồ vật không cần phải tồn tại nguyên vẹn mới mang hàm lượng thông tin khổng lồ. Năm 1948, hàng chục mảnh gốm vụn được người đi tuần trên biển phát hiện ở chân vách đá Kilwa, Tanzania. Theo nghĩa đen, chúng là rác, không còn ích lợi gì. Nhưng khi thu gom, người này nhận ra bên trong những mảnh nồi niêu vỡ ấy phơi bày câu chuyện Đông Phi cả nghìn năm trước.

"Quả thật, việc khảo xét tính đa dạng của chúng hé lộ toàn bộ lịch sử Ấn Độ Dương, bởi khi quan sát tỉ mỉ, các mảnh vỡ này đến từ nhiều địa điểm khắp thế giới. Mảnh men lục, men lam là sứ được sản xuất số lượng khổng lồ từ Trung Quốc nhằm phục vụ xuất khẩu. Những mảnh khác có nét trang trí đặc trưng Hồi giáo, đến từ Ba Tư hoặc vùng Vịnh. Một số xuất xứ từ đất nung do dân bản địa Đông Phi làm ra", sách có đoạn.

Trên The Times, cây viết Libby Purves nhận xét "tác phẩm hùng vĩ", giúp người đọc hiểu tường tận tổ tiên xa xưa, những chủng tộc cổ đại, người hùng, tên man mọi lẫn kẻ mộng mơ từ nhiều thế kỷ đã qua. Tom Holland nói trên tuần báo Anh Observer: "Cuốn sách tuyệt vời này đưa chúng ta đến mọi ngóc ngách của thế giới".

Tác giả Robert Neil MacGrego, 78 tuổi, kinh qua nhiều vị trí gồm: Biên tập viên tạp chí Burlington (1981-1987), Giám đốc Phòng trưng bày Quốc gia London (1987-2002), Giám đốc Bảo tàng Anh (2003-2009) và Giám đốc diễn đàn Humboldt, Berlin (đến năm 2018).

Vỹ Cầm

Có thể bạn quan tâm
Thành Nghị bị chê giả tạo

Thành Nghị bị chê giả tạo

01:20 23/05/2024

Xuất hiện rạng rỡ sau ồn ào với Hoàng Tuấn Tiệp, Thành Nghị bị chê giả tạo.

Lộ ảnh Noo Phước Thịnh mặc vest, khoác tay cô dâu tiến vào lễ đường

Lộ ảnh Noo Phước Thịnh mặc vest, khoác tay cô dâu tiến vào lễ đường

07:30 27/03/2023

Mới đây, mạng xã hội xôn xao khoảnh khắc Noo Phước Thịnh diện vest trắng bảnh bao, khoác tay một cô gái trong bộ váy cưới tiến vào lễ đường. Hình ảnh này khiến người hâm mộ ngỡ ngàng, dấy lên nghi vấn nam ca sĩ bí mật 'lên xe hoa'. Ngay sau đó, Noo Phước Thịnh lên tiếng làm rõ tin đồn này. Nam ca sĩ cho biết mình là khách mời đi dự đám cưới. Được biết cô dâu là bạn thân hơn 10 năm của Noo Phước Thịnh. Khoảnh khắc nam ca sĩ dẫn bạn thân vào lễ...

Phim về vụ ám sát Tổng thống Hàn Quốc đứng top 1 Việt Nam

Phim về vụ ám sát Tổng thống Hàn Quốc đứng top 1 Việt Nam

09:20 05/07/2024

Chỉ sau hai ngày ra mắt, bộ phim đề tài chính trị “The Whirlwind” dẫn đầu bảng xếp hạng series được xem nhiều nhất tại Netflix Hàn Quốc và Việt Nam. Tác phẩm được đánh giá ly kỳ với những tình tiết bất ngờ, căng thẳng.

Tình hình sức khoẻ của nghệ sĩ cải lương Hùng Minh sau khi nhập viện khẩn cấp

Tình hình sức khoẻ của nghệ sĩ cải lương Hùng Minh sau khi nhập viện khẩn cấp

07:00 16/06/2023

Chia sẻ với PV VTC News, NS Hoa Lan - vợ NSƯT Hùng Minh cho biết ông xã hiện đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM. Bà cho biết sáng 15/6, khi đưa chồng đi khám định kỳ thì sức khoẻ của ông không ổn định, chân có hiện tượng phù nề nên bác sĩ đã giữ lại để nhập viện khẩn cấp. 'Sau khi nhập viện cấp cứu, ông xã tôi được chuẩn đoán bị suy thận, tăng kali và tụ huyết áp. Hiện tại ông ấy vẫn còn trong tình trạng theo dõi của bác sĩ. Tuy...

Nhiều tác giả nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh

Nhiều tác giả nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh

08:20 31/10/2023

Nhiều tác giả đã nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2023.

Mỹ tiết lộ 'vũ khí bí mật' có thể cản trở đáng kể chiến dịch phản công của Ukraine

Mỹ tiết lộ 'vũ khí bí mật' có thể cản trở đáng kể chiến dịch phản công của Ukraine

00:00 17/04/2023

Ông David Pyne, cựu sĩ quan Bộ Quốc Phòng Mỹ nhận định quân đội Nga sở những thiết bị có khả năng cản trở đáng kể chiến dịch phản công mùa xuân của Ukraine.
Đọc bài gốc tại đây.

Hôn nhân 50 năm của tài tử võ thuật Khương Đại Vệ

Hôn nhân 50 năm của tài tử võ thuật Khương Đại Vệ

08:30 12/03/2024

Sao võ thuật Khương Đại Vệ hiểu sự quan trọng của vợ hơn khi nhận tin bà mắc bệnh ung thư.

Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô

Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô

06:30 18/03/2023

Chiều 17/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về công tác tổ chức hội thảo khoa học Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chủ trì buổi họp báo. Tại họp báo, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho biết: Hội thảo khoa học cấp thành phố Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô Văn hiến...

Minh Khang 'dọa' kiện Sen Vàng vì tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Minh Khang 'dọa' kiện Sen Vàng vì tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

10:00 23/03/2023

Công ty Minh Khang bất ngờ tuyên bố lại thông điệp công ty Sen Vàng vi phạm sở hữu trí tuệ khi sử dụng tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và gọi hành động này là ‘ngang ngược, coi thường pháp luật’.

Co loi xay ra
Co loi xay ra